เอสเอ็มอี
ผนึกพลังเนรมิตปั๊ม ปตท.ขึ้นแท่นศูนย์รวมของดีประจำถิ่น ตอบโจทย์เติมน้ำมัน เติมทุน เติมเต็มเศรษฐกิจชุมชนแกร่ง


‘SME Development Bank’ ผนึกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทยพลิกโฉมปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศ ก้าวสู่ศูนย์บริการครบวงจรประจำชุมชนรวบรวมของดีประจำท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้านรสแท้คุณภาพเยี่ยมไว้ในจุดเดียว ตอบโจทย์ช่วยขยายตลาดอุ้มถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยถูก  สร้างเศรษฐกิจระดับชุมชนเติบโตเข้มแข็งยั่งยืน

 


 

นายมงคล ลีลาธรรมกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เผยว่าโครงการยกระดับผู้ประกอบการ SMEsยุค4.0 พัฒนา เติมทุน เสริมแกร่งทั่วไทยระหว่าง ธพว. กับ  ‘สมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทยซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ประกอบธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมัน ปตท. จำนวน 761 ราย ประมาณ 1,000 สาขาทั่วประเทศวัตถุประสงค์เพื่อจะยกระดับปั๊ม ปตท.ทุกแห่ง ให้มีมาตรฐานเดียวกัน นอกจากบริการเติมน้ำมันแล้ว ยังรวบรวมบริการอื่นๆ ไว้ครบถ้วน ในลักษณะCommunity Mallมีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อร้านของฝากของที่ระลึก และบริการทางการเงิน เป็นต้น ควบคู่กับผลักดันให้ผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีรายย่อยที่อยู่พื้นที่โดยรอบแต่ละปั๊มยกระดับสินค้าท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารคาวหวานเด่นพื้นบ้านให้มีมาตรฐาน เพื่อนำมาวางขายภายในร้านอาหารร้านสะดวกซื้อร้านของฝากของที่ระลึก  และคีออสขายสินค้า ภายในปั๊มเกิดเป็นศูนย์รวมของดีเด่นประจำท้องถิ่น เปิดให้คนพื้นที่ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง เข้ามาหาซื้อสินค้า ช่วยสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชนคึกคัก กระจายรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

 


 

ความร่วมมือครั้งนี้ ธพว.จะมุ่งพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ และ/หรือคู่ค้าของสมาชิกสมาคมฯในด้านการเงิน และความรู้ โดยจัดเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยถูกไว้บริการ เช่น สินเชื่อ "Transformation Loan เสริมแกร่ง" (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรระยะที่ 2)วงเงิน 3,000 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยถูกเพียง 4%ต่อปีตลอดอายุโครงการ 7 ปีวงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาทต่อรายบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลสามารถยื่นกู้ได้โดยเป็นสินเชื่อระยะยาวใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนได้ถึง 30% ของวงเงินรวมที่ได้รับอนุมัติและกู้เพื่อลงทุนซื้อหรือสั่งทำเครื่องจักรใหม่ได้สูงสุดถึง 15 ล้านบาทโดย 10 ล้านบาทแรกสามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้โดยไม่เสียค่าจดจำนองและไม่มีค่าซื้อประกันพ่วงเหมาะสำหรับผู้ประกอบธุรกิจปั๊มน้ำมันลงทุนเครื่องจักรอุปกรณ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อยกระดับธุรกิจปั๊มน้ำมันให้มีศักยภาพสูงขึ้น

 


 

สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาววงเงิน 50,000 ล้านบาทคิดดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรกผ่อนนาน 7 ปีสามารถใช้บสย.ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรกกู้ 1 ล้านบาทผ่อนเพียง 460 บาทต่อวันเพื่อกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรแปรรูปธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนและต่อเนื่องและผู้ประกอบการใหม่หรือธุรกิจผลิตหรือบริการอื่นๆในชุมชนสามารถใช้บริการสินเชื่อนี้ได้ทั้งสิ้น


และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0วงเงิน 8,000 ล้านบาท สำหรับผู้กู้ที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล) คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1% คงที่ตลอดระยะเวลา7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตามสำหรับลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และใช้เป็นเงินหมุนเวียน โดยไม่ต้องใช้ บสย. ค้ำประกัน  รวมถึงโครงการสินเชื่ออื่นๆ ของ ธพว. ด้วย


ส่วนด้านความรู้  ธพว.จะจัดอบรมพัฒนา และให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการนี้ทั่วประเทศ ในด้านระบบบัญชี และภาษี  การพัฒนาอาหารท้องถิ่นสู่มาตรฐาน  อีกทั้ง ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้ต่อเนื่อง เช่น จัดงานขายสินค้าเด่นประจำชุมชนภายในปั๊มรวมถึง นำหน่วยบริการเคลื่อนที่รถม้าเติมทุน ส่งเสริมSMEsไทย ฉับไว ไปถึงถิ่นตระเวนจอดให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูกในปั๊ม ปตท. และฝึกอบรมพนักงานเติมน้ำมัน ทำหน้าที่ให้ข้อมูลแนะนำการยื่นขอสินเชื่อจาก ธพว.ผ่านระบบออนไลน์ โดยสแกน QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ทันที


ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยยกระดับปั๊ม ปตท. ให้มีจุดเด่นทางธุรกิจในการเป็นศูนย์รวมบริการครบวงจรประจำชุมชน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับประโยชน์จากการมีสถานที่ให้นำของดีประจำถิ่นมาวางขายได้ เช่น อาหารพื้นบ้านรสแท้ๆ ที่ผ่านการพัฒนาหรือสินค้าแฮนด์เมด ไปวางขายในร้านกาแฟร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มได้ ซึ่งจะมีคนทั้งในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว หมุนเวียนเข้ามาซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ช่วยขยายตลาด และหากต้องการสินเชื่อดอกเบี้ยถูก เพื่อขยายธุรกิจ สามารถติดต่อ ธพว.ผ่านหน่วยรถม้าเติมทุนฯ ได้ทันทีนายมงคล ระบุ


ทั้งนี้ธพว. และสมาคมฯจะร่วมกันคัดเลือกปั๊มปตท. ในพื้นที่เหมาะสมเปิดสาขารูปแบบใหม่นำร่องเร็วๆ นี้  ก่อนขยายสู่ปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศต่อไป คาดสมาชิกสมาคมฯ เข้าถึงสินเชื่อ ประมาณ600-700รายวงเงินกู้เฉลี่ย 6 ล้านบาทต่อรายและคู่ค้าที่ทำธุรกิจต่อเนื่อง เข้าถึงสินเชื่อประมาณ 2,000 ราย  เกิดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจชุมชนไม่ต่ำกว่า 4,200 ล้านบาท

นางพิมพ์พรบูรณ์ลอมนายกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทยกล่าวว่า ต้องขอขอบพระคุณผู้บริหารและทีมงานธพว.ที่ได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางโดยเฉพาะด้านสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาธุรกิจให้มีความพร้อมและสมบูรณ์ในการให้บริการพี่น้องประชาชนทั่วไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสอดคล้องตามนโยบายหลักของปตท.ที่ต้องการให้ปั๊ม ปตท.เป็นศูนย์กลางของชุมชนมีบทบาทช่วยเหลือดูแลชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อมพร้อมเปิดโอกาสแก่กลุ่มโอทอปและเอสเอ็มอีที่มีสินค้าคุณภาพได้มาตรฐานสามารถเข้ามาขายภายในปั๊ม ปตท.เพื่อเป็นการขยายตลาดสินค้าท้องถิ่นและยังเป็นช่องทางขายสินค้าเกษตรในช่วงราคาตกต่ำเช่นโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนาซึ่งได้การตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดีและยังมีผลิตผลอื่นๆเช่นลำไยสับปะรดเป็นต้น

 


 

ในการนี้สมาคมฯ กับธพว. พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในชุมชนเพิ่มช่องทางขายและการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอันเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและเล็กให้เติบโตและแข็งแรงมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อภาพรวมประเทศชาติต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2561 เวลา : 15:23:38
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:40 am