ข่าวประชาสัมพันธ์
ขบ. กำชับ!!! สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งตรวจสอบความปลอดภัยและมาตรฐานการให้บริการของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องตลอดทั้งปี!!!


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก Paweena Pusawisod ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศจากจังหวัดสกลนครเพื่อเดินทางไปยังเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยพบปัญหาระบบปรับอากาศไม่เย็นตลอดการเดินทางนั้น กรมการขนส่งทางบก สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดระยอง สำนักงานขนส่งจังหวัดสกลนคร และสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที พบว่า รถโดยสารคันที่ถูกร้องเรียนเป็นรถโดยสารหมวด 3 หมายเลขทะเบียน 10-8783 ขอนแก่น ของผู้ประกอบการขนส่ง บริษัทขอนแก่นชาญเทรดดิ้ง จำกัด ปกติวิ่งในเส้นทางกรุงเทพ-ขอนแก่น แต่ในวันเกิดเหตุ (24 เมษายน 2561) รถในเส้นทางนครพนม-ระยอง ของผู้ประกอบการขนส่งรายเดียวกันชำรุด จึงนำรถคันที่ถูกร้องเรียนมาให้บริการแทน แต่เกิดปัญหาระบบปรับอากาศจนเป็นเหตุตามที่ปรากฏ 

 

 

กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดระยอง สำนักงานขนส่งจังหวัดสกลนคร และสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น เรียกผู้ประกอบการขนส่งเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมพิจารณาลงโทษข้อหาใช้รถนอกเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการ เบื้องต้นสั่งห้ามใช้รถคันที่ถูกร้องเรียนทันที โดยให้ผู้ประกอบการขนส่งดำเนินการปรับปรุงสภาพรถโดยเร็ว ก่อนนำรถเข้ารับการตรวจสอบที่สำนักงานขนส่งก่อนจะนำกลับมาให้บริการได้ รวมถึงได้ให้นำรถทุกคันในบัญชีเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการขนส่งรายดังกล่าวมีประวัติร้องเรียนมาตรฐานการให้บริการจากประชาชนบ่อยครั้ง จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่สถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อติดตามตรวจสอบมาตรฐานการกำกับดูแลรักษาคุณภาพการให้บริการและตรวจสภาพรถในสังกัดของผู้ประกอบการขนส่ง

 

 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับทุกสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งให้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและมาตรฐานการให้บริการของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องตลอดทั้งปี ไม่เฉพาะเพียงในช่วงเทศกาลที่มีการรณรงค์เข้มข้นเท่านั้น โดยหากพบรถโดยสารสาธารณะคันใดมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงดำเนินการตามกฎหมายสูงสุดเด็ดขาดทุกกรณี พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรักษามาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย กรณีได้รับการร้องเรียนหรือละเลยการตรวจสอบความปลอดภัยของตัวรถและพนักงานขับรถในสังกัดจนเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ต้องมีส่วนรับผิดชอบทุกกรณี และกรมการขนส่งทางบกมีบทลงโทษหนักถึงขั้นพักใช้เพิกถอนรถ หรือใบอนุญาตประกอบการขนส่ง 

 

 

สำหรับประชาชนหากพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย มีพฤติกรรมน่าสงสัย ร้องเรียนมาที่กรมการขนส่งทางบกทาง โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ทางเว็บไซด์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-Mail dlt_1584complain@hotmail.com,Facebook ชื่อ “1584ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, หรือร้องเรียนด้วยตนเอง ได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กองตรวจการขนส่งทางบก อาคาร 3 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษรวดเร็ว อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด        


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2561 เวลา : 11:52:07
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:18 pm