ข่าวประชาสัมพันธ์
ทิพยประกันภัยทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


คุณวิชชุดา ไตรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและ CSR ทิพยประกันภัย น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวีรกษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพของไทย จัดกิจกรรมทำบุญมหากุศลน้อมอุทิศถวาย เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันที่ 25 เมษายน พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพของไทย และทำนุบำรุงบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนปกปักรักษาเอกราชของชาติไทย

 

 

โดยนำสื่อมวลชนและหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา ร่วมทำบุญถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แด่ พระธรรมเสนานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร รองเจ้าคณะภาค 5 พร้อมด้วย พระรัตนโมลี (เจ้าคุณไพรินทร์) พระราชาคณะชั้นสามัญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด พระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก และพระภิกษุสงฆ์ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร . พิษณุโลก

 

 

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาและพระวิสุทธิกษัตริย์ (พระราชธิดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ) เสด็จพระราชสมภพเมื่อ .. 2098 ที่พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลกทรงมีพระเชษฐภคินีคือ พระสุพรรณกัลยา ทรงมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระเอกาทศรถ (องค์ขาว) และทรงเป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระศรีสุริโยทัย สมเด็จพระนเรศวร เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม .. 2133 สิริรวมการครองราชย์สมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน .. 2148 รวมพระชนมพรรษา 50 พรรษา

 

 

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงเป็นกษัตริย์นักรบที่มีพระปรีชาสามารถ พระองค์ได้ประกาศอิสรภาพให้แก่กรุงศรีอยุธยาที่เมืองแครง เมื่อครั้งที่พระองค์ยังทรงดำรงตำแหน่งพระมหาอุปราชแห่งกรุงศรีอยุธยา หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์แล้ว ในปี .. 2135 เมื่อพระมหาอุปราชาทรงยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรทรงเป็นจอมทัพนำกองทัพไทยไปตั้งรับกองทัพพม่าที่ตำบลหนองสาหร่าย แขวงเมืองสุพรรณ พระองค์ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชา ทำให้กองทัพพม่าแตกพ่ายไปในที่สุด

 

 

ราชการสงครามในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญยิ่งของชาติไทย พระองค์ได้กอบกู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทย อย่างกว้างใหญ่ไพศาล นับตั้งแต่ประเทศพม่าตอนใต้ทั้งหมด จากฝั่งมหาสมุทรอินเดียทางด้านตะวันตก

 

 

ไปจนถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออก ทางด้านทิศใต้ตลอดไปถึงแหลมมลายู ทางด้านทิศเหนือก็ถึงฝั่งแม่น้ำโขงโดยตลอด และยังรวมไปถึงรัฐไทใหญ่บางรัฐ จากพระราชกรณียกิจดังที่กล่าวมา นับได้ว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีบทบาทสำคัญในการกอบกู้อิสรภาพและปกป้องพระราชอาณาจักร รวมทั้งสร้างความมั่นคงเป็นปึกแผ่นให้แก่บ้านเมืองสืบเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้


LastUpdate 27/04/2561 17:54:01 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 7:40 pm