การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. เร่งปลดล็อคการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลชาวต่างชาติในประเทศไทยกรณีไม่มีประกันสุขภาพ ลดภาระหนี้สูญของสถานพยาบาล


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ลงพื้นที่หารือกับโรงพยาบาลพังงา จังหวัดพังงา เพื่อหารือแนวทางด้านการจัดบริการสุขภาพรองรับผู้ป่วยต่างชาติ และปลดล็อคการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้รับบริการชาวต่างชาติ กรณีเดินทางเข้ามารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทย ให้สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาตรงจากสิทธิประโยชน์หลักของระบบหลักประกันสุขภาพได้

 

 

แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากนโยบายการพัฒนาระบบการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลชาวต่างชาติ ในกรณีเดินทางเข้ามารับการรักษาในประเทศไทยให้สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ กรม สบส.ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานโรงพยาบาลพังงา จังหวัดพังงาเพื่อศึกษาและจัดทำแนวทางในการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากชาวต่างชาติหรือ Claim Center และปลดล็อคการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพให้สามารถเรียกเก็บเงินได้เต็มจำนวน ผลจากการหารือมีดังนี้1.ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากชาวต่างชาติร่วมกับภาคเอกชนในเขตสุขภาพที่ 11 ได้แก่ จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ภูเก็ต และระนอง โดยให้แต่ละโรงพยาบาลพัฒนาระบบ Claim Center ให้มีประสิทธิภาพ 2.พัฒนากลไกการบริหารจัดการระบบภายในประเทศ ได้แก่ การทำประกันสุขภาพชาวต่างชาติในลักษณะบังคับ กำหนดหลักเกณฑ์อัตราการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขสำหรับชาวต่างชาติ การพัฒนาสถานบริการสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3.การพัฒนาบุคลากรและแนวทางการบริหารความเสี่ยงกรณีเกิดเหตุหนี้สูญ และ4.การประสานกับสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย รวมถึงระบบการติดตามผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย เพื่อลดภาระหนี้สูญของสถานบริการสุขภาพในประเทศ

แพทย์หญิงประนอม กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรม สบส.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนระบบประกันอุบัติเหตุสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ประเทศในลักษณะภาคบังคับให้มีความชัดเจน ครอบคลุม โดยไม่กระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอันดับต้นของประเทศที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และพบว่านักท่องเที่ยวบางรายเมื่อเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินบางส่วนไม่มีบัตรประกันสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้หรือเก็บได้ไม่เต็มจำนวน ส่งผลต่อสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายซึ่งนำไปสู่หนี้สูญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2561 เวลา : 12:06:56
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:32 am