ข่าวประชาสัมพันธ์
ขบ. สั่งตรวจสอบเพิ่มเติมรถโดยสารทุกคันในประกอบการ ปอ.สาย 40 หลังเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้


กรมการขนส่งทางบก สั่งตรวจสอบเพิ่มเติมรถโดยสารทุกคันในประกอบการ ปอ.สาย 40 หลังเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ เผย!!! กรมการขนส่งทางบก ได้มีประกาศควบคุมมาตรฐานวัสดุภายในรถโดยสารให้มีคุณสมบัติป้องกันการลามไฟ เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ตั้งแต่ 14 .. 59 ซึ่งมีผลบังคับใช้ 1 ..62 ย้ำ!!! กรณีละเลยจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง โทษหนักทุกกรณี

 

 

 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึง การตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทางปรับอากาศสาย 40 เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเกตเวย์ ถนนสุขุมวิท ขาเข้ากรุงเทพฯ เหตุเกิดเมื่อวันที่พฤษภาคม 2561 เวลาประมาณ 09.34 พบว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ส่งผลให้รถเสียหายทั้งคันไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของรถคันเกิดเหตุ รถคันดังกล่าว สิ้นอายุภาษีวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ผ่านการตรวจสอบระบบก๊าซ โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส เอ เอส ออโต้เซอร์วิส เมื่อวันที่ 30พฤศจิกายน 60 นำรถเข้าตรวจสภาพครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 ขณะเกิดเหตุ นายอดุลย์ สีตาเป็นผู้ขับรถมีใบอนุญาตขับรถ .2 เลขที่ 920/55 สิ้นอายุ 9 พฤศจิกายน 2562และมีบริษัทพรพินทรานสปอร์ต จำกัด เป็นผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมกสำหรับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ทางด้านท้ายของตัวรถ จนเกิดเพลิงลุกไหม้ในห้องเครื่อง และลุกลามตัวถังจากด้านท้าย ไม่พบการระเบิดของถังและอุปกรณ์ก๊าซ ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกผู้ประกอบการขนส่งเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงทันที โดยดำเนินการเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการ(องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ)เป็นเงิน 10,000 บาท ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก .. 2522 มาตรา 35 และ 71 ฐานนำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงมาใช้ในการขนส่ง และสั่งให้ผู้ประกอบการทยอยนำรถในบัญชีทั้งหมดเข้ารับการตรวจสภาพรถโดยละเอียด     กรมการขนส่งทางบก โดยต้องครบถ้วนทุกคันภายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 หากตรวจพบรถมีสภาพไม่พร้อมดำเนินการสั่งห้ามใช้รถทันที พร้อมพิจารณาลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจตรวจสอบกรณีเกิดอุบัติเหตุ   รถโดยสารสาธารณะทันทีในทุกกรณี พร้อมทั้งมีการตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการและกวดขันจับกุมรถโดยสารธารณะที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจัง และเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถตามนโยบายของรัฐบาล กรณีละเลยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขความปลอดภัยที่กำหนดจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุจากสภาพ    ตัวรถหรือพนักงานขับรถจะถูกพิจารณาลงโทษในสถานหนัก อีกทั้งผู้ประกอบการต้องร่วมรับผิดชอบทุกกรณี ในด้านความการเพิ่มมาตรฐานปลอดภัยของตัวรถ กรมการขนส่งทางบกได้มีการออกประกาศปรับปรุงวัสดุภายในรถโดยสารให้มีคุณสมบัติป้องกันการลามไฟ ลดความรุนแรงกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2559และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้วัสดุที่จะใช้ตกแต่งภายในรถโดยสาร ที่ต้องผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล หรือผ่านเกณฑ์การทดสอบอัตราการลามไฟ ประกอบด้วย ที่นั่ง ผ้าม่าน ผนัง ที่บุผนัง ที่ปูพื้น และพื้นรถ ซึ่งประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับรถโดยสารปรับอากาศที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก ทั้งที่จดทะเบียนใหม่ รถที่มีการเปลี่ยนตัวถัง รถที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วแต่ได้แจ้งเลิกใช้รถแล้วนำมาจดทะเบียนใหม่ซึ่งมีการเปลี่ยนตัวถัง และรถที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเครื่องอุปกรณ์หรือส่วนควบหรือการตกแต่งรถ หากตรวจพบว่ารถโดยสารคันใดใช้วัสดุตกแต่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดเพื่อความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกจะไม่ให้ผ่านการตรวจสภาพรถไม่สามารถจดทะเบียนรถได้ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2561 เวลา : 11:34:11
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 2:09 am