เอสเอ็มอี
สสว.จัดประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติครั้งที่ 10 เฟ้นหาสุดยอดเพชรน้ำดี SME เสริมศักยภาพธุรกิจไทย


สสว. ฉลอง 10 ปี การประกวดรางวัล “สุดยอด SME แห่งชาติ” จับมือสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ พร้อมผนึกกำลัง 16 หน่วยงานชั้นนำ เฟ้นหาสุดยอดเพชรน้ำดี ร่วมชิงรางวัล  “สุดยอด SMEแห่งชาติ” ครั้งที่ 10 และรางวัล “SME Start up” ครั้งที่ 2 มั่นใจต่อยอดเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 130 ราย

 

 

 

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม .. 2561 นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ นายสุวรรณ เหรียญเสาวภาคย์ รองผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารจาก 16 หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการ SME จัดงานแถลงข่าว การประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 10 และการประกวดรางวัล SME Start up ครั้งที่ 2        ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ภารกิจหลักของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. คือการส่งเสริมและสนับสนุน การเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการ SME ในการสร้างเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนงานต่างๆ ตามนโยบายซึ่งรัฐบาลที่ให้ความสำคัญและยกระดับการส่งเสริม SME ให้เป็นวาระแห่งชาติ  โดยการประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards นับเป็นหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ SME ของไทยสู่ระดับสากล  โดย สสว. เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2549 และดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 9 ครั้ง มีผู้ประกอบการ SME สมัครเข้าร่วมการประกวดกว่า 10,000 ราย ที่ผ่านมามีผู้ได้รับรางวัลสามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) แล้วจำนวน 3 กิจการ ได้แก่ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  และบริษัท คิว ที ซี ทรานสเฟอร์เมอร์ จำกัด และอยู่ระหว่างเตรียมตัวเพิ่มอีกจำนวน 8 กิจการ

 

 

 “สำหรับการจัดงานแถลงข่าวประกวดรางวัลสุดยอด SME ครั้งที่ 10 ถือเป็นวาระพิเศษครบรอบ 10 ปี สสว. จึงจัดนิทรรศการภาพถ่าย ‘Art of Business’ เพื่อสื่อสารให้ผู้ประกอบการได้รับทราบเบื้องหลัง ความสำเร็จที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการสะท้อนจากเกณฑ์การตัดสินที่มีด้วยกัน 7 หมวดแล้ว ยังมีสิ่งที่มอง     ไม่เห็น ซึ่งเป็นแรงจูงใจ ความมุ่งมั่นที่อยู่เบื้องหลัง และศิลปะในการบริหารธุรกิจ โดยสื่อสารออกมาเป็นภาพ    แต่ละฟันเฟืองแห่งความสำเร็จที่อยู่ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น  พนักงาน เครื่องจักร ผู้บริหาร หรือสิ่งอื่นใด ที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั่นเอง  ในส่วนของการประกวดปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุดยอดเพชรน้ำดี SME ไทย” แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ สำหรับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป และในกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจไม่เกิน 3 ปี สามารถสมัครเข้าประกวดรางวัล SME Start up โดยเปิดกว้างให้แก่ธุรกิจทุกประเภท เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการ SMEที่มีความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน แข่งขันได้ในระดับสากล ถือเป็นเส้นทางลัดให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาศักยภาพและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันประสบการณ์ให้ผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ ในอนาคต” นายสุวรรณชัย กล่าว

 

 

นายสุวรรณ เหรียญเสาวภาคย์ รองผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมการประกวด จะได้รับพิจารณาตามเกณฑ์การประเมินใน 7 หมวด ซึ่งอ้างอิงจากเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award – TQA) มาปรับใช้ ประกอบด้วย บทบาทของผู้บริหารในการนำองค์กร การวางแผนการดำเนินธุรกิจ การมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาด การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้เพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ถือเป็นการวัดผลความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ  โดยคณะกรรมการจะพิจารณาให้มีความเหมาะสมกับบริบทของ SME เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้มีความยั่งยืน พร้อมเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ ต่อไป

 

 

ทั้งนี้ การประกวดรางวัล “สุดยอด SME แห่งชาติ” ครั้งที่ 10 และรางวัล “SME Start up”   ครั้งที่ 2 เปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 สมัครทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์www.smesnationalawards.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการรับสมัคร โทรศัพท์ 02-619-5500 ต่อ 572 (ฐิตารีย์thitaree@ftpi.or.thหรือ 582 (อมีนา/amena@ftpi.or.thและ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ SME สสว. โทรศัพท์ 02-298-3205


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2561 เวลา : 16:08:08
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:46 am