ข่าวประชาสัมพันธ์
สปสช.จัดทำ 'เพลงฉ่อยอีแซวบัตรทองมหาสนุก' ให้ความรู้สิทธิบัตรทอง ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย


สปสช.ร่วมอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน วัฒนธรรมไทย จัดทำชุด “เพลงฉ่อยอีแซวบัตรทองมหาสนุก” ประยุกต์เพลงพื้นบ้านให้ความรู้ความเข้าใจสิทธิหลักประกันสุขภาพ สอดแทรกเนื้อหาพร้อมความสนุกสนาน ให้เข้าใจง่าย ใช้สิทธิได้ถูกต้อง “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” ศิลปินแห่งชาติร่วมขับร้อง

 

 

นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามยุทธศาสตร์ของคณะอนุกรรมการฯ ปี 2560-2564 ได้มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อสร้างการรับรู้และความมั่นใจในสิทธิบัตรทองให้กับประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองทั่วประเทศกว่า48 ล้านคน ซึ่งประกอบด้วยประชากรหลากหลายกลุ่มอายุ หลากหลายสังคม และหลากหลายวัฒนธรรม ในการประชาสัมพันธ์จึงจำเป็นต้องใช้รูปแบบการสื่อสารหลายช่องทางเพื่อให้เข้าถึงผู้มีสิทธิบัตรทองทุกกลุ่ม

สำหรับจังหวัดภาคกลาง “เพลงฉ่อยอีแซว” เป็นเพลงพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ มีการร้องทำนองตอบโต้ระหว่างชายหญิงที่ใช้ร้อยกรองอย่างสนุกสนาน จึงเป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารเพื่อทำให้ผู้สูงอายุในจังหวัดภาคกลางเข้าใจเรื่องสิทธิบัตรทองได้ง่าย ด้วยการประยุกต์ใส่เนื้อร้องที่เป็นการให้ความรู้สิทธิบัตรทอง ทั้งการดูแลสุขภาพเมื่อเจ็บป่วยและรับบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคตามวัย โดย สปสช.ได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” ผู้มีชื่อเสียงด้านการร้องเพลงฉ่อยอีแซวและได้รับความนิยมในกลุ่มผู้สูงอายุมาร่วมสื่อสารประชาสัมพันธ์สิทธิบัตรทอง นอกจากนี้ “โอเล่ การละคร” ได้มาร่วมขับร้องเพลงฉ่อยอีแซวครั้งนี้ ที่เป็นการสร้างสีสันความสนุกสนานให้กับคนรุ่นใหม่ในคราวเดียวกัน  

นพ.จรัล กล่าวต่อว่า การจัดทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์สิทธิบัตรทองผ่านเพลงฉ่อยอีแซวดำเนินการภายใต้แนวคิด “เพลงฉ่อยอีแซวบัตรทองมหาสนุก” นอกจากเนื้อหาที่มุ่งให้ความรู้สิทธิบัตรทองกับผู้สูงอายุแล้ว ยังจัดทำเนื้อหาสื่อสารในประเด็นที่มักเป็นคำถามจากประชาชนทั่วไป โดยมีทั้งหมด 5 เรื่อง คือ 1.อีแซวสูงวัยห่างไกลโรค 2.ฉ่อยสิทธิหลักประกันผู้สูงวัยก็ได้นะจ๊ะ 3.ฉ่อยน่ารู้ สิทธิหลักประกันสุขภาพ 4.ฉ่อยเรื่องน่ารู้ สายด่วน สปสช. โทร. 1330 และ5.ฉ่อยพระอภัยมณี ตอนนางเงือกปรึกษาโรคไต โดยเพลงฉ่อยอีแซวบัตรทองมหาสนุก เผยแพร่ช่องทางสื่อสารออนไลน์ และช่องทางเครือข่ายสื่อท้องถิ่น

 

 

ชุดเพลงฉ่อยอีแซวบัตรทองมหาสนุกนี้ เป็นการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุกแบบมีส่วนร่วมในรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้เข้าถึงผู้มีสิทธิบัตรทอง ไม่เพียงแต่สร้างความรู้และความเข้าใจในสิทธิบัตรทอง แต่หวังผลให้เกิดการรับรู้หน้าที่และการใช้สิทธิบัตรทองรับบริการสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง และที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านให้คงอยู่กับวัฒนธรรมไทยตลอดไป” นพ.จรัล กล่าว 

https://www.youtube.com/watch?v=pAET2Pl3sD4

 

 

https://www.facebook.com/NHSO.Thailand/videos/1681358581930691/


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ค. 2561 เวลา : 14:49:53
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:16 am