การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' นำคณะผู้บริหารระดับสูงเยือนโมซัมบิก หาลู่ทางขยายการค้า การลงทุน


พาณิชย์นำคณะผู้บริหารระดับสูงเดินทางเยือนโมซัมบิก หาลู่ทางในการขยายการค้าและการลงทุน เล็งหาโอกาสในการผลักดันส่งออกข้าว และสินค้าไทยอื่น เสาะหาวัตถุดิบอัญมณีและประมง พร้อมดัน    นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตเพื่อแปรรูปอาหารทะเล และลงทุนด้านก่อสร้าง

 

 

 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดคณะผู้บริหารระดับสูง มีนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าคณะ เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิกระหว่างวันที่ 20-25 ..2561 เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้าและการลงทุนของไทยกับโมซัมบิก โดยเฉพาะการผลักดันการส่งออกข้าวไทยและสินค้าไทย การจัดหาวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และการหาวัตถุดิบประมง รวมถึงการหาโอกาสในการผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนในโมซัมบิก ทั้งอุตสาหกรรมแปรรูปประมง และก่อสร้าง

 

โดยภาพรวมจะเห็นว่าโมซัมบิกมีการพัฒนาไปแบบก้าวกระโดด มีการจราจรคับคั่งในเมืองหลวง   มาปูโต ชาวต่างชาติมากขึ้น น่าที่จะผลักดันให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในระยะยาว โดยโมซัมบิกนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมหาศาลไม่ว่าบนบกหรือในทะเล และต้องการการลงทุนในด้านโรงงานผลิตและแปรรูปมากกว่าแสวงหาวัตถุดิบอย่างเดียว อีกทั้ง การเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ ร่วมเดินทางมากับคณะฯ น่าที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและได้เห็นโอกาสในการค้าการลงทุน ซึ่งขณะนี้ทั้ง จีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ได้เข้าไปลงทุนมากขึ้นแล้วนางจันทิรากล่าว

 

ในการเดินทางครั้งนี้ กรมฯ มีกำหนดเข้าพบปะหารือกับสภาหอการค้าแห่งโมซัมบิก สมาพันธ์เศรษฐกิจแห่งโมซัมบิก (CTA) และบริษัท Pheonix Group ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ โดยจะเจรจาเพื่อขยายความร่วมมือในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดโมซัมบิก โดยเฉพาะสินค้าข้าวและสินค้าอื่นๆ ที่ไทย     มีศักยภาพ และจะผลักดันให้เพิ่มความร่วมมือในการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในสาขาที่แต่ละประเทศ
มีความเชี่ยวชาญ 

 

สำหรับการจัดหาวัตถุดิบ มีแผนที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมเหมืองอัญมณีของบริษัทMustang Resources เพื่อเสาะหาวัตถุดิบให้กับผู้ประกอบการไทย และจะเชิญชวนให้นักธุรกิจของโมซัมบิกเข้ามาทำธุรกิจและเปิดประมูลพลอยในไทย รวมทั้งจะหารือเพื่อเพิ่มความร่วมมือในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างกัน

 

ขณะเดียวกัน จะได้หารือกับภาครัฐและเอกชนของโมซัมบิกในด้านความร่วมมือด้านประมง ซึ่งกรมฯ มีแผนที่จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำประมงในน่านน้ำโมซัมบิก และเข้าไปลงทุนตั้งห้องเย็นและโรงงานผลิตเพื่อแปรรูปวัตถุดิบจากประมง เพื่อจำหน่ายภายในประเทศโมซัมบิกและส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียง และเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ขณะนี้กำลังมีการขยายตัวสูงมาก    

 

นอกจากนี้ จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-โมซัมบิก ครั้งที่ 2 เพื่อหารือในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน และในโอกาสนี้จะได้เข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Carlos Agostinho do Rosário นายกรัฐมนตรีของโมซัมบิกด้วย 

 

จากข้อมูลสถิติการค้า ปี 2560 การค้าระหว่างไทย – โมซัมบิก มีมูลค่าการค้ารวม 7,421 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังโมซัมบิก 6,884 ล้านบาท และนำเข้า 537 ล้านบาท ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้า 6,347 ล้านบาท และช่วง 3 เดือนแรก (..-มี..) ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังโมซัมบิกมีมูลค่า 1,447 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่ ได้แก่ ข้าว เม็ดพลาสติก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ปูนซิเมนต์ อาหารทะเลกระป๋อง/แปรรูป ผ้าผืน เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์รักษาผิว เป็นต้น     ส่วนไทยนำเข้าจากโมซัมบิก จำนวน 128 ล้านบาท สินค้า อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี สัตว์น้ำแช่เย็น/   แช่แข็ง/แปรรูป ไม้ซุง ไม้แปรรูป เป็นต้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2561 เวลา : 11:00:20
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:47 am