การตลาด
สกู๊ป ''RSTA'' ปั้นย่านราชประสงค์เป็น 'Smart District แห่งแรกของไทย'


หากพูดถึงย่านการค้าที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงหลายคนคงจะนึกถึงย่านราชประสงค์เพราะนอกจากจะเป็นย่านธุรกิจการค้าและแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญของกรุงเทพฯแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในการทำกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง หรือการเฉลิมฉลอง

 

 

ปัจจุบันย่านราชประสงค์ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านประมาณ 600,000 คนต่อวัน  เนื่องจากโรงแรมระดับ 5 ดาว ไว้ต้อนรับลูกค้ามากกว่า 4,000 ห้อง มีพื้นที่ช้อปปิ้งรวม 884,200 ตร.. มีร้านค้าภายในย่าน 5,500 ร้านค้า  มีอาคารสำนักงานรองรับธุรกิจต่างๆ มากกว่า 169,000 ตร.. 

 

 

 

นอกจากนี้  ย่านราชประสงค์ยังเป็นศูนย์กลางศิลปะวัฒนธรรมโดยรวมเทวสถานของมหาเทพศักดิ์สิทธิ์ 8 พระองค์ไว้ในบริเวณเดียวกัน ประกอบด้วย 

 

 

 

1. ศาลพระตรีมูรติ เซ็นทรัลเวิลด์ 

 

 

 

2. พระพิฆเนศวร ห้างอิเซตัน  

 

 

 

3. พระแม่อุมาเทวี ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ  

4. พระลักษมี ศูนย์การค้าเกษร  

 

 

 

5. พระนารายณ์ทรงสุบรรณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล 

6.พระนารายณ์ประทับยืนบนพญาอนันตนาคราช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

7. ศาลท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ และ  

8. ท้าวอัมรินทราธิราช  แห่งศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า

ด้วยระบบการคมนาคมที่ครบถ้วนในย่านราชประสงค์ ได้แก่ ทางรถยนต์ เรือ และรถไฟฟ้า จึงทำให้ย่านราชประสงค์มีนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไปเข้ามาใช้บริการย่านเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้  เพื่อให้ย่านราชประสงค์มีความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้น  ทางสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) จึงได้มีการผนึกกำลังกับสมาชิกในย่านสร้างทางเดินลอยฟ้า(Sky - Walk) ขึ้นในปี 2545 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมระหว่าง 2 สถานี คือ สถานีชิดลม และสถานีสยาม

 

 

จากความสำเร็จที่ได้รับจากการสร้าง Sky – Walk ส่งผลให้ RSTA  และสมาชิกเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้าเพิ่มขึ้น  เพื่อเชื่อมต่อระหว่างอาคารต่างๆ ภายใต้ชื่อ Ratchaprasong Walk หรือ R-Walk ด้วยเงินลงทุน 715 ล้านบาท  โดยเมื่อเดือนพ..ที่ผ่านมา R-Walk  ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์มุ่งสู่ทิศเหนือเชื่อมต่อกับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ราชดำริ เป็นที่เรียบร้อย  ทำให้ R-Walk  เชื่อมต่ออาคารต่างๆ มากถึง 18 อาคาร ความยาวรวม 1,150 เมตร แบ่งการเดินเป็น 2 เส้นทาง คือ ทิศตะวันออกสู่ทิศตะวันตก เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลมมุ่งสู่แยกเฉลิมเผ่า ความยาวกว่า 650 เมตร และทิศใต้สู่ทิศเหนือ จากแยกราชประสงค์ ผ่านเกษรวิลเลจ สู่ เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ความยาวกว่า 500 เมตร ทำให้ขณะนี้มีผู้ใช้บริการบน R-Walk รวม 100,000 คนต่อวัน 

แผนการดำเนินงานดังกล่าวถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงข่ายทางเดินในย่านราชประสงค์ ซึ่งเป็นแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสังคมและชุมชน  เพื่อให้เกิดการเดินท่องเที่ยวและใช้ชีวิตที่สะดวกสบายและปลอดภัย นำไปสู่การขยายตลาดและรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น สร้างย่านราชประสงค์ให้เป็นย่านต้นแบบในการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างแท้จริง

 

 

 

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า  พัฒนาการของย่านราชประสงค์ รวมถึง R-Walk นั้นเกิดจากความร่วมมืออันแข็งแกร่งในการทำงานของ ภาครัฐ เอกชน และชุมชน ร่วมกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือร่วมใจกันของพันธมิตรทุกฝ่าย ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และสมาชิกภายในย่านราชประสงค์ ที่ร่วมกันมอบชีวิตไร้รอยต่อผ่านโครงข่ายทางเดินเชื่อมต่ออาคารรวม 18 อาคาร ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การสร้าง “Walkable District – ย่านนี้เพื่อคนเดินทำให้คนสามารถเดินทางได้ไกลและเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ในย่านได้มากขึ้น 

 

 

 

นอกจากนี้ โครงข่ายทางเดินลอยฟ้ายังทำให้เกิดการหมุนเวียนและการสัญจรภายในย่าน นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนชีวิต (Life) เศรษฐกิจ (Economy) ให้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับสไตล์ (Style) ซึ่งเมื่อคนสามารถเดินได้ไกลขึ้น เส้นทางที่ตัดผ่านและเชื่อมต่อทำให้ย่านราชประสงค์เกิดพื้นที่ใหม่ๆ เช่น Co-Working Space ที่มากที่สุด เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ที่ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาและเกิดเป็นไลฟ์สไตล์ขึ้น 

 

 

 

นอกจากจะให้ความสำคัญในด้านของเส้นทางการเดินทางที่มีความสะดวกสบายแล้ว RSTA ยังมีแผนที่จะเดินหน้าเชื่อมต่อโครงข่ายทางเทคโนโลยีและพัฒนาในหลายๆ ด้านของโครงการ  เพื่อให้ย่านราชประสงค์ก้าวสู่การเป็น Smart District ย่านแรกในประเทศไทย  ด้วยการให้ย่านนี้เป็นย่านท่องเที่ยวที่ไร้เงินสด พัฒนาการเชื่อมต่อด้านบริการ ผ่านอินเทอร์เน็ต ฟรีไว-ไฟ หรือแอพพลิเคชั่น 

 นายชาย กล่าวต่อว่า สมาคมฯมีเป้าหมายที่จะพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าในย่านนี้ให้เชื่อมเข้าสู่ย่านธุรกิจ ผ่านโครงข่ายเส้นทางเดินในเส้นทางสีลม ราชประสงค์ ประตูน้ำ และมักกะสัน เพื่อรองรับผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวจากสนามบินได้โดยตรง เพื่อผลักดันให้กรุงเทพฯ ก้าวขึ้นสู่มหานครชั้นนำระดับโลก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เพื่อร่วมลงทุน คาดจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้  

ขณะเดียวกัน RSTA ยังมีโครงการพัฒนาพื้นที่คลองซุง เพื่อพัฒนาเส้นทางเดินและท่าเรือบริเวณคลองแสนแสบ เพื่อให้ความสวยงามและสะดวกสบายมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนหลัก 100 ล้านบาท และการปรับปรุงน่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ 

ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ย่านราชประสงค์เป็นย่านที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการทุ่มเทพัฒนาจนยกระดับเป็นย่านแห่งธุรกิจและไลฟ์สไตล์สำคัญของประเทศ จนเรียกได้ว่าราชประสงค์ โมเดลต้นแบบของย่านธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ และการท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย นับเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการคมนาคมที่ครบวงจร ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางธุรกิจ การท่องเที่ยว กิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ มากมาย 

จากการพัฒนาย่านและทำกิจกรรมต่างๆ ภายในย่านฯ ทำให้เป็นย่านราชประสงค์มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดในประเทศ  และสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาคเอกชนที่แข็งแกร่งและภาครัฐที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม ในการพัฒนาย่านราชประสงค์อย่างครอบคลุมทุกมิติ  ทั้งในแง่การออกแบบผัง การก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวก การนำนวัตกรรมมาใช้ การเข้มงวดด้านความปลอดภัย และการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่สมาชิกในย่านราชประสงค์ได้ร่วมกันสร้างเมกกะโปรเจ็กต์ “ R-Walk” เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวม 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มิ.ย. 2561 เวลา : 10:51:03
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:43 am