การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ปลัด สธ. เยี่ยมศูนย์ One stop service โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตติดตามการดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นศูนย์ One stop serviceประสานงานดูแลผู้ประสบภัยเรือล่มและพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ ทหาร เจ้าของบริษัทเรือ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บูรณาการการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ภายใต้การสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัด  ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหานักท่องเที่ยว    ที่สูญหาย เบื้องต้น เวลา 08.00 . ค้นพบ 33 ราย ทั้งนี้ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รับมอบให้เป็นศูนย์       One stop service  ในการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตอย่างเป็นระบบตามหลักตำรวจสากล โดยมีทีมนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วยแพทย์นิติเวช ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ตรวจ DNA ช่างภาพทางการแพทย์  เป็นต้น จำนวน 4 ทีม และแพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลระนองมาร่วมทำงาน สามารถตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ ชั่วโมงละ 8 ราย 

 

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานดูแลสำหรับผู้ประสบเหตุเรือล่มทั้งหมด อาทิ การติดตามผู้บาดเจ็บ ผู้สูญหาย การเยียวยาผู้ประสบภัย การประสานส่งกลับ  โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จิตอาสา สมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน ช่วยเป็นล่าม รวมทั้ง ได้จัดทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ประกอบด้วยจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช ดูแลด้านสุขภาพจิตร่วมกับจิตอาสาและล่าม สำหรับญาติและผู้ร่วมทริปเดินทาง ระหว่างรอการค้นหาผู้ประสบภัยและรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

 

ในส่วนผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษาเหลือนอนพักรักษา 13 คน ใน 2 โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 10 คน  และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 3 คน ทุกคนอาการปลอดภัย อยู่ระหว่างฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ 

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใย มอบให้ผมมาดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งเราพร้อมจะสนับสนุนดูแลเต็มที่ในทุกเรื่อง ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งตำรวจ ทหาร ท้องถิ่น เอกชน อาสาสมัคร และจิตอาสา "นายแพทย์เจษฎา กล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ค. 2561 เวลา : 17:10:18
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:59 pm