ข่าวประชาสัมพันธ์
รูปปั้นต้นแบบอนุสาวรีย์ 'นาวาตรีสมาน กุนัน' วีรบุรุษถ้ำหลวง เสร็จสมบูรณ์แล้ว


รูปปั้นต้นแบบอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง เสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่ตัวจริงจะใช้โลหะสัมฤทธิ์ อยู่ได้กว่าร้อยปี บริษัท เอเชีย ไฟน์ อาร์ต รับเป็นเจ้าภาพ

 


 

นายสราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินอิสระชาวเชียงราย ผู้ปั้นต้นแบบอนุสาวรีย์วีรบุรุษถ้ำหลวง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม กล่าวยืนยันว่า จะทำการปั้นอนุสาวรีย์จ่าแซมให้ดีที่สุด ทั้งนี้ตนรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างงานศิลปะถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ผ่านออกมาทางหน้าตาของจ่าแซม ที่มุ่งมั่นจะช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ บนใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้มของจ่าแซมเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ โดยวัสดุที่ใช้ทำต้นแบบ ทำจากดินน้ำมันชนิดพิเศษ ที่ฐานมีหมูป่า 13 ตัว ประกอบด้วยหมูป่าตัวใหญ่ 1 ตัว หมายถึงโค๊ชเอก และหมูป่าตัวเล็กๆ ที่มีขนาดลดหลั่นดันอีก 12 ตัว อันหมายถึงน้องๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีทั้ง 12 คน รวมถึงเครื่องแบบ และอุปกรณ์ ที่จ่าแซมสวมใส่ขณะปฏิบัติภารกิจจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 


 

 

 

สำหรับอนุสาวรีย์ของนาวาตรีสมาน กุนัน จะหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ มีขนาดความสูง 3 เมตร วัสดุนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย มีความคงทนกับทุกสภาพอากาศ อยู่ได้ประมาณกว่า 100 ปี ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เอเชีย ไฟน์ อาร์ต จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากทำเองจะมีมูลค่ากว่าล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562

Cr.ธนวันต์ - กนกพร ทีมข่าว สวท.เชียงราย / สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


LastUpdate 18/07/2561 16:35:47 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 5:02 am