ข่าวประชาสัมพันธ์
'อาคเนย์' สืบสานมรดกวัฒนธรรม เปิดตัวหนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณ เล่ม 3


 อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เปิดตัวหนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวรารามซึ่งเป็นหนังสือลำดับที่ 3 ในชุดหนังสืออัศจรรย์วัดอรุณมีเนื้อหาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานศิลป์ที่ ประดับตกแต่งภายในวัด ลงในรายละเอียดงานช่างฝีมือชั้นสูงทั้ง 4 แขนง ได้แก่เครื่องไม้” “เครื่องปูน” “เครื่องกระเบื้องและเครื่องศิลาที่ทำให้สถาปัตยกรรมของวัดอรุณมีความโดดเด่น จนเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทย

 


 

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน กล่าวว่าการจัดทำหนังสือชุดอัศจรรย์วัดอรุณเกิดแรงบันดาลใจจากความผูกพันที่อาคเนย์มีต่อวัดอรุณราชวรารามมาอย่างยาวนาน โดยอาคเนย์ได้ใช้รูปแบบกลุ่มพระปรางค์ของวัดอรุณเป็นตราสัญลักษณ์ประจำองค์กรนับแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ..2489 จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ของนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ รวมถึงให้คนไทยได้ตระหนักและร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมของประเทศ โดยอาคเนย์จะมอบหนังสือเล่มนี้ให้แก่มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมไทยครับ

 


 

ด้านนางอาทินันท์ พีชานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่าจุดเด่นของ หนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวรารามเล่มนี้ เน้นรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการประดับตกแต่งซึ่งเป็นองค์ประกอบของพุทธสถาปัตยกรรมในวัดอรุณ ทั้งในเชิงการออกแบบและเทคนิควิธีของงานช่างไทย เนื้อหาภายในเล่มกล่าวถึงชุดสถาปัตยกรรมที่สำคัญของวัดอรุณ ได้แก่ หมู่พระปรางค์ พระมณฑปทิศ พระอุโบสถ พระวิหาร ระเบียงคด มณฑปพระพุทธบาท เจดีย์ราย ตลอดจนพื้นที่บริเวณต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง และลงรายละเอียดการประดับตกแต่งด้วยงานช่างชั้นครูของไทย ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาและสะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยหนังสือเล่มนี้จัดทำสองภาษาทั้งไทยและอังกฤษ เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถชื่นชมในศิลปกรรมงานช่างไทยได้เช่นกัน ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อหนังสือได้ที่ร้านเอเชียบุ๊คส์และร้านนายอินทร์ ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายบริษัทจะนำเข้ากองทุนอาคเนย์เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณต่อไปค่ะ

 


 

หนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวรารามค้นคว้าและเรียบเรียงโดยคณะอาจารย์ผู้ทรง คุณวุฒิ โดยมีรศ.เสนอ นิลเดช ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2559 สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมไทยประเพณี) เป็นที่ปรึกษา และ รศ.สมคิด จิระทัศนกุล เป็นบรรณาธิการ พร้อมทีมอาจารย์ผู้แต่ง 3 ท่าน ได้แก่ รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ ผศ.นวรัตน์ ภักดีคำ และอาจารย์ประกิจ ลัคนผจง ทำให้หนังสือเล่มนี้ให้มีเนื้อหาและภาพประกอบสมบูรณ์ทั้งแง่ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม ทรงคุณค่า เหมาะแก่การศึกษาและสะสม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ค. 2561 เวลา : 15:31:55
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 12:05 pm