ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ปลุกพลังใจ ให้อาชีพ มอบโอกาสทหารปลดพิการ


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อนำพาชีวิตไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น แต่ท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยี อีกด้านของสังคมไทย ยังมีบุคคลบางกลุ่มขาดโอกาสในด้านต่างๆ และห่างไกลการมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ นั่นคือ ผู้พิการ

 

 

นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่กระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพมุ่งให้ความสำคัญกับการไม่ทอดทิ้งกันคือ ไม่ทอดทิ้งเพื่อนทหารที่ปลดพิการทุพพลภาพจนต้องออกจากราชการ ให้เป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การยกย่อง ในฐานะบุคลากรของกองทัพที่เสียสละทำหน้าที่ปกป้องประเทศ ด้วยการดูแล ผลักดัน และช่วยเหลือให้สามารถประกอบอาชีพตามทักษะ เพื่อให้กำลังพลเหล่านั้นและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนสร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับสังคม

 

 

โครงการจ้างงานคนพิการเพื่อทำงานในชุมชนหรือองค์กรสาธารณประโยชน์ เป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติงานของกองทัพบก ในการช่วยเหลือกำลังพลที่ปลดพิการทุพพลภาพและครอบครัว โดยดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของสมาคมแม่บ้านทหารบก กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม รวมถึงประสานงานกับองค์กรเอกชนที่มีนโยบายสอดรับและสนับสนุนโครงการให้เดินหน้าต่อไป

 

 

หนึ่งในองค์กรภาคเอกชนที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการจ้างงานคนพิการฯ คือ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจภายใต้พันธกิจการเป็นองค์กรที่ดีของสังคม โดยในปี 2561 ได้สนับสนุนโครงการจ้างงานคนพิการฯ รวมทั้งสิ้น 54 โครงการ ปัจจุบันมีบุตรหลานกำลังพลนำเงินสนับสนุนไปเป็นทุนตั้งต้นในการประกอบอาชีพ สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัว อาทิ โครงการร้านถ่ายเอกสาร โดยเด็กชายพสิษฐ์ พิบูลย์ โครงการผลิตธูปหอม โดยนายมนตรี ไล้เลิศ โครงการร้านเสริมสวย โดยเด็กหญิงมุฐิตา ขันจันทร์ เป็นต้น

 

 

นางสาวภาสินี ปรีชาธนาพล ผู้อำนวยการฝ่าย กลุ่มองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าพันธกิจหนึ่งในการดำเนินธุรกิจของไทยประกันชีวิต คือมุ่งมั่นเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีจิตอาสา ด้วยการริเริ่มสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ไทยประกันชีวิตดำเนินธุรกิจในลักษณะ People Business โดยให้ความสำคัญกับคุณค่าของชีวิต และคุณค่าของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พนักงาน หรือคนในสังคม รวมถึงปลูกฝังให้บุคลากรมีความเข้าใจ จริงใจ และไม่ทิ้งกัน ทั้งต่อลูกค้าและคนในสังคม พร้อมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่

 

 

บริษัทฯ ตระหนักดีว่าทหารเป็นบุคคลที่เสียสละเพื่อชาติ แม้ปลดพิการออกจากราชการไปก็ยังมีความสามารถในการประกอบอาชีพอื่นได้ ซึ่งโครงการจ้างงานคนพิการเพื่อทำงานในชุมชนหรือองค์กรสาธารณประโยชน์ นับเป็นการสร้างโอกาสให้ทหารปลดพิการและครอบครัวสามารถดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน

 

 

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่เพียงส่งเสริมอาชีพให้แก่ทหารปลดพิการ แต่ยังได้มอบความคุ้มครองกำลังพลของกองทัพมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ซึ่งการรับประกันชีวิตทหาร ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมที่อยู่ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ หรือ CSR in Process ของบริษัทฯ อีกทั้งยังสนับสนุนกิจกรรม ตลอดจนภารกิจของทหารในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ มาตลอดอีกด้วย

ด้านนายอภิชาติ การุณกรสกุล ประธานมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม กล่าวว่า มูลนิธิฯ มีบทบาทในฐานะเป็นที่ปรึกษา ช่วยดูแล ให้คำแนะนำการเขียนโครงการเพื่อการประกอบอาชีพให้สามารถดำเนินงานได้จริงและต่อเนื่อง โดยผู้ใช้สิทธิ์ในโครงการฯ จะต้องเป็นกำลังพล หรือบุตรหลานที่พิการไร้สภาพ อายุระหว่าง 18-70 ปี หรือเป็นผู้เยาว์ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้พิการว่ามีความถนัดด้านใด สนใจประกอบอาชีพอะไรและมีแนวคิดอย่างไร ซึ่งโครงการฯ ที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับเงินสนับสนุน 109,500 บาทต่อปี โดยสมาคมแม่บ้านทหารบกและกรมการจัดหางานจะเป็นผู้ช่วยตรวจสอบและติดตามผลงานเป็นระยะ

 

 

อย่างไรก็ตาม โครงการจ้างงานคนพิการเพื่อทำงานในชุมชนหรือองค์กรสาธารณประโยชน์จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้หรือไม่นั้น คงต้องอาศัยความร่วมมือและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ด้วยการสนับสนุนสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของผู้พิการและครอบครัว เพื่อส่งเสริมการมีรายได้ อันจะเป็นกำลังใจแก่ผู้พิการและครอบครัว และนำพาทุกชีวิตไปสู่ความสมบูรณ์แบบร่วมกัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2561 เวลา : 18:03:43
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:17 am