การตลาด
'ทีพีบีไอ' รุกขยายสู่ผู้ผลิต-จำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษ


ทีพีบีไอขยายฐานตลาดสู่บรรจุภัณฑ์กระดาษรับเทรนด์บรรจุภัณฑ์โลกให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เซ็นสัญญาซื้อกิจการ 2 บริษัท “IPM-ITPในอังกฤษ และ ITPA ในออสเตรเลียหนุนทำธุรกิจหลากหลาย ส่งผลดีต่อการขยายฐานลูกค้าใหม่และตอบสนองความต้องการของลูกค้าเดิมได้ดียิ่งขึ้น ระบุการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้รับรู้รายได้ทันทีภายในไตรมาส 4 ปีนี้  ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ดันภาพรวมการดำเนินงานปีนี้เติบโตตามแผน

 


 

 

บริษัท ทีพีบีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็น บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล ถือหุ้น 100% ได้เซ็นสัญญาเข้าซื้อกิจการหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท Intelipac Paper Manufacturing Ltd (IPM) และ บริษัท Intelipac Limited (ITP) ประเทศอังกฤษ และหุ้นสามัญ 25% ของ บริษัท Intelipac Australia PTY Limited (“ITPA”) ประเทศออสเตรเลีย (ปัจจุบัน ITP ถือหุ้นใน ITPA 75%)  

ทั้งนี้ IPM เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เบเกอรี่ และห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ  

 

ส่วน ITP เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจซื้อมาขายไปในผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงประเภทใช้ซ้ำ (Reusable) ชนิดต่าง รวมถึงถุงบรรจุผักผลไม้และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ในยุโรป 

 

 

ขณะที่บริษัท Intelipac Australia PTY Limited (ITPA) ประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไปในผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงประเภทใช้ซ้ำ (Reusable) ถุงใส่ผักผลไม้ และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารชนิดต่าง ในประเทศออสเตรเลีย

 

 

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการของบริษัทลูกในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของ TPBI ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลก จากการขยายไปสู่การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้ฐานการผลิตในประเทศอังกฤษ และยังได้ตลาดพร้อมช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทถุงใช้ซ้ำ (Reusable) ในอังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ในทวีปยุโรป  

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของ TPBI ในการผลิตถุง Reusable และใช้ช่องทางเหล่านี้เติมเต็มความต้องการของตลาด พร้อมยังเพิ่มความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ Reusable ที่ TPBI จะสามารถผลิตได้ โดยใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ผลิตจากพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วเป็นวัตถุดิบ สอดคล้องกับเทรนด์บรรจุภัณฑ์โลกเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีแผนนำผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษมาใช้ศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ของ TPBI ที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย

“TPBI ไม่เคยหยุดนิ่งในการแสวงหาและมองโอกาสการขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อตอกย้ำยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ TPBI ที่มีเป้าหมายสู่การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มุ่งพัฒนาธุรกิจเดิมให้มีความแข็งแกร่งและการขยายธุรกิจใหม่ๆ ผ่านการควบรวมกิจการ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะทำให้ TPBI ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ระดับโลกที่มีวัตถุดิบหลากหลาย และมีช่องทางการขยายตลาดใหม่ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทถุง Reusable โดยเรามีแผนจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในทวีปยุโรปและออสเตรเลียเพิ่มเติมนายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

 

ด้าน นายกมล บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน TPBI กล่าวเสริมว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ TPBI จะได้โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษในประเทศอังกฤษที่มีกำลังการผลิต 2 ล้านใบต่อวัน รวมถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และเข้าใจถึงสภาวะแวดล้อมการการตลาดและความต้องการของตลาดบรรจุภัณฑ์ในภาคพื้นยุโรปและออสเตรเลีย จึงเป็นโอกาสที่ดีของ TPBI ในการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ที่เป็นองค์กรระดับโลกในภาคพื้นยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นลูกค้าเดิมของ ITP IPM และ ITPA  

บริษัทจึงมั่นใจว่า การเข้าควบรวมกิจการในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการเติบโตในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน

สำหรับเงินลงทุนเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ประมาณ 600 ล้านบาท (ประมาณ 13 ล้านปอนด์) ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการระดมทุนขายหุ้น IPO เมื่อปี 2559 นำมาใช้ขยายธุรกิจในครั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งเชิงธุรกิจให้แก่ TPBI เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถรับรู้รายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี หลังเข้าทำรายการแล้วเสร็จ โดยคาดจะรับรู้รายได้ไตรมาส 4 ปีนี้ และในอนาคต บริษัทยังมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเป็นเท่าตัวเพื่อรองรับความต้องการในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ต.ค. 2561 เวลา : 20:43:17
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:02 am