การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ทปอ. รีวิว TCAS62 แต่ละรอบเหมาะกับใคร รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน ช่วยให้น้อง ๆ เหนื่อยน้อยลง


ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย โลกจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดการศึกษายังคงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเสมอ ซึ่งมุมมองของการลงทุนด้านการศึกษา ไม่ได้หมายถึงเรื่องค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการศึกษาได้ จะต้องอาศัยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เติมเต็มความรู้ เตรียมความพร้อมให้กับตนเองอยู่เสมอ จึงจะเป็นผู้ที่ชิงความได้เปรียบในการศึกษาได้ ซึ่งการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ก็ต้องอาศัยการเตรียมความพร้อมไม่แพ้กัน ยิ่งเตรียมตัวดีเท่าไหร่ โอกาสที่จะไปถึงฝันยิ่งมากขึ้นเท่านั้น โดยในปีนี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้สมัคร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมก่อนสมัคร TCAS62 

 

 

ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่น้อง ต้องรู้เกี่ยวกับ TCAS62 คือ การสมัครทั้ง 5 รอบที่ ทปอ.เปิดรับสมัคร เป็นเพียงทางเลือกให้กับน้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติ น้อง อาจเลือกเพียงรอบเดียวที่เหมาะกับตนเอง ทุ่มเทในรอบนั้น และทำอย่างสุดความสามารถ ก็มีโอกาสคว้าที่นั่งในสาขา คณะ สถาบันในดวงใจไปมากกว่าครึ่ง แต่ก่อนอื่น น้อง ต้องรู้ก่อนว่า TCAS ในแต่ละรอบ มีความหมายอย่างไร และเหมาะกับใคร ซึ่งหากเข้าใจความหมายของ TCAS62 แต่ละรอบอย่างลึกซึ้ง จะช่วยให้น้อง มีการวางแผนที่ดี มีเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นหมายถึง จะทำให้น้อง เหนื่อยน้อยลงนั่นเอง

Talent โดดเด่น สถาบันไหนก็เฟ้นหา

มาเริ่มต้นกันด้วย TCAS รอบที่ 1 หรือ รอบยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ซึ่งในรอบนี้ เหมาะกับน้อง ที่มีผลงาน กิจกรรม มีความสามารถพิเศษ ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่ต้องการจะเรียน โดยผู้สมัครต้องเอาผลงานดังกล่าวไปยื่นกับสาขาวิชา ในสถาบันที่สนใจ เช่น คนไหนเก่งดนตรี ก็เอาผลงานความโดดเด่นด้านดนตรี ชื่อรางวัลที่เคยได้ มาใส่ในแฟ้มสะสมผลงานโดยไม่ใช้คะแนน  โดยพิจารณาจากหลักฐาน เช่น เกียรติบัตร รูปภาพของการประกวด ว่ามีความสอดคล้องกับสาขาวิชาที่ต้องการเรียนอย่างไร หรือในขณะเรียน ทำโครงงานอะไรที่คิดว่าภาคภูมิใจและเกี่ยวข้องกับสาขาที่สมัคร ก็สามารถใส่ประกอบมาได้ โดยมีพื้นที่ให้ 10 หน้ากระดาษ A4เท่านั้น ซึ่งสถาบันที่เราส่งแฟ้มไป จะคัดเลือกจากแฟ้มที่มีการใส่ผลงานที่มีความโดดเด่น จากความสนใจที่สอดคล้องกับวิชาที่จะเรียน (Pre-Screening) และเมื่อได้บุคคลที่น่าสนใจแล้ว จะเรียกไปสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะนำแฟ้มสะสมผลงานมาพิจารณาว่าใช่ตัวตนผู้สมัครจริงหรือไม่ เรียกได้ว่า TCAS รอบที่ 1  วัดกันที่อินเนอร์ คือการดูตัวตน ดูโปรไฟล์ และความสนใจเป็นสำคัญ โดยไม่ต้องใช้คะแนนสอบใด ยื่นเลย

 

 เช็คโรงเรียน เช็คพื้นที่ เช็คทักษะตัวเอง แล้วไปหยุดที่ TCAS รอบ 2

 ในรอบที่ 2 จะมาจากโครงการต่าง ที่เปิดรับสมัคร ซึ่งนักเรียนที่สนใจ สามารถสอบถามได้จากโรงเรียนของตนเอง ว่าทำความร่วมมือไว้กับโครงการใดบ้าง เพื่อเช็คสิทธิ์ในการสมัครสอบ และสิ่งสำคัญที่น้อง ต้องใส่ใจในรอบนี้ คือรายละเอียด หลักเกณฑ์ เงื่อนไขของโครงการต่าง เพราะบางโครงการจะมาพร้อมทุนการศึกษา ซึ่งอาจระบุเงื่อนไขว่าต้องรักษามาตรฐานเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ จึงจะได้ทุนเรียนจนจบ และบางโครงการอาจพ่วงสัญญาผูกพันไปจนถึงการทำงานในองค์กรที่ให้การสนับสนุนทุนดังกล่าวในระยะเวลาที่กำหนดอีกด้วย ดังนั้น TCAS รอบ 2 จึงเหมาะกับน้อง ที่มีผลการเรียนดี วิชาการเด่น มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่รับสมัครตามที่โครงการกำหนด อาทิ โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) โครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย โครงการสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาและวรรณคดีไทย เป็นต้น

รอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกัน เตรียมคะแนนให้พร้อมก่อนยื่น

รอบนี้ เป็นรอบที่น้อง จะต้องใช้คะแนน  เพื่อยื่นสมัครและสามารถจัดอันดับได้ถึง 6 อันดับ ซึ่งในปีนี้ จุดที่แตกต่างจาก TCAS61 คือ สาขาของ กสพท. จะเป็น 1 ในตัวเลือกของการสมัคร TCASรอบที่ 3 (รับตรงร่วมกัน) นั่นหมายถึงน้อง สามารถเลือกสาขาใด สถาบันใดที่สนใจก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกลุ่มของ กสพท. ทั้ง 6 อันดับเลยก็ได้ โดยยังคงเกณฑ์การคัดเลือกเดิมไว้บางส่วน คือ ใช้คะแนนจากคะแนน 9 วิชาสามัญ O-NET GAT/PAT และอาจใช้ GPAX ร่วมด้วย โดยในรอบนี้มีคำแนะนำว่า ให้น้อง เรียงสาขา คณะ สถาบันที่อยากเรียนมากที่สุดเอาไว้อันดับที่ 1 และสาขาอื่น เรียงลงมาตามลำดับ และสิ่งที่ต้องจำให้ดี คือ น้อง จะต้องวางแผนให้รอบคอบก่อนการสมัคร ควรหาตัวเองให้เจอว่าอยากจะเรียนอะไร เรียนที่ไหนมากที่สุด โดยให้พิจารณาจากคะแนนและความถนัดของตนเองเป็นสำคัญ เพราะปีนี้ ถึงน้อง บางคนอาจมีคะแนนสูง มีโอกาสเลือกได้หลายอันดับ แต่หลักเกณฑ์ปีนี้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า น้องจะได้สิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์เพื่อไปยืนยันสิทธิ์เพียง 1 อันดับเท่านั้น

Admissions แบบเดิมแต่เพิ่มเติมคือหาตัวเองให้เจอ

ในรอบนี้ ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) คะแนน 9 วิชาสามัญ O-NET GAT/PAT เกือบจะเหมือนกันกับรอบ 3 แต่ในรอบที่ 4 (Admissions) ทปอ.จะแบ่งกลุ่มสาขาวิชาเป็นทั้งหมด 10 กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มจะมีสัดส่วนการใช้คะแนนไม่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถเรียงอันดับได้สูงสุด 4 อันดับ (ได้สิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์เพื่อไปยืนยันสิทธิ์เพียง 1 อันดับเท่านั้นที่สำคัญการสมัครในรอบที่ 4 นี้ใช้คะแนน GPAXในทุกกลุ่มสาขาวิชาสูงถึง 20% จึงเป็นรอบที่เหมาะกับน้อง ที่เตรียมตัวมาดี ตั้งใจเรียนในห้องเรียนตั้งแต่เรียนชั้น . 4 ทำเกรดเฉลี่ยสะสมได้ดี อาจทำให้น้อง เหนื่อยน้อยลงในรอบนี้

อิสระเต็มที่ แต่มีสิทธิ์เลือกแค่หนึ่งเดียว

มาถึงรอบนี้ อาจหมายถึงรอบเก็บตก ซึ่งอาจหมายถึงน้อง บางคนที่ติดในรอบแรก ไปแล้ว แต่อยากลองเปิดโอกาสให้ตัวเองจนถึงรอบสุดท้าย (รับตรงอิสระ) หรือสนใจเฉพาะสาขาที่เปิดรับในรอบนี้เท่านั้น และอาจหมายถึงน้อง ที่พลาดโอกาสมาตลอดทั้ง 4 รอบเลยก็ได้ ซึ่งในรอบนี้น้อง สามารถเลือกสมัครในสาขาที่เปิดรับอย่างอิสระ ในช่วงเวลาที่กำหนด จะสมัครกี่ที่ก็ได้ เปิดโอกาสให้น้อง ได้เลือกกันแบบเต็มที่ในรอบสุดท้ายนี้ แต่การรับสมัครทั้งหมด จะอยู่ภายใต้กรอบการยืนยันสิทธิ์ผ่านส่วนกลาง (ทปอ.) เหมือนกับทุกรอบที่ผ่านมา ดังนั้น แม้ว่าน้อง ไปสมัครหลายที่ และติดหลายที่เช่นกัน แต่การยืนยันสิทธิ์ จะทำให้เพียงที่เดียวเท่านั้น และอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น

 เมื่อมองในภาพรวมของ TCAS62 ทั้ง 5 รอบแล้ว จะเห็นได้ว่าแต่ละรอบจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์การพิจารณา สัดส่วนในที่ใช้ในการสมัคร ระยะเวลาในการยืนยันและการสละสิทธิ์ชัดเจนขึ้น กระบวนการบริการจัดการสิทธิ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น หากน้อง มีการวางแผนเตรียมความพร้อมที่ดีมากพอ ศึกษารายละเอียดการรับสมัครแต่ละรอบอย่างรอบคอบ ประกอบกับการวางแผน มีเป้าหมายในอนาคตของตนเองอย่างชัดเจน เชื่อว่าน้อง จะมีคำตอบให้กับตนเองว่าเรา เหมาะกับ TCAS รอบไหน และเมื่อได้คำตอบแล้ว ก็มุ่งมั่นตั้งใจในรอบนั้นอย่างสุดความสามารถ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้น้อง สามารถคว้าโอกาสนั้นไว้อย่างที่ตั้งใจอย่างแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ส่วนประชาสัมพันธ์ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) หมายเลขโทรศัพท์ 02-354-5150-2 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2561 เวลา : 20:05:03
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:27 pm