การตลาด
สกู๊ป "โรบินสัน" สบช่อง "คนภูธรชอบใส่ยีนส์" งัดแคมเปญใหญ่ ปลุกยอดขาย


หลังจากออกมาประกาศแผนเชิงรุกในการขยายธุรกิจบุกจังหวัดเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ในปีนี้ห้างโรบินสันก็ยังคงเดินหน้าเปิดห้างสาขาใหม่ในตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน  จำกัด(มหาชน) ได้ออกมาประกาศแผนการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปี (2561-2565) ว่าจะใช้งบลงทุนสูงถึง 15,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนเปิดศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ และห้างสรรพสินค้าโรบินสันให้ครบ 59 สาขา หรือเฉลี่ยการเปิดสาขาใหม่ปีละประมาณ 2-3 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาอยู่ที่ 47 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด ส่งผลให้ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายที่มาจากตลาดต่างจังหวัดก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


 
 
 
 
จากผลการตอบรับที่ดีของกลุ่มลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด ส่งผลให้โรบินสันเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มแคมเปญพิเศษเข้าไป เพื่อกระตุ้นความสนใจของกลุ่มลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด และหนึ่งในกิจกรรมที่โรบินสัน  ให้ความสำคัญทำการตลาดในช่วงปลายปีนี้ คือ การจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายในแผนกยีนส์ 

เหตุผลที่ทำให้โรบินสันจัดแคมเปญพิเศษแผนกยีนส์ในสาขาต่างจังหวัด ปัจจัยหลักเกิดจากยอดขายยีนส์ในสาขาต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตสูงกว่าตลาดในกรุงเทพฯถึง 1 เท่าตัว เห็นได้จากที่ผ่านมาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายยีนส์ที่ตลาดในกรุงเทพฯ มีอัตราการเติบโตเพียง 7% เท่านั้น แต่ในต่างจังหวัดมีอัตราการเติบโตสูงถึง 15%

 
 
 
 
 
น.ส.คนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมงบกว่า  20  ล้านบาท เปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี ‘ROBINSON JEANS’ (โรบินสัน ยีนส์) ในคอนเซ็ปต์ ‘MAXIMALISM 80’S’ การนำแฟชั่นยีนส์ ยุค 80’S ในสไตล์ยีนส์ผ้าฟอกสุดเท่ กับทรงขาที่ไม่เดฟมากจากกว่า 30 แบรนด์ มาทำโปรโมชั่นมอบส่วนลดให้กับลูกค้าสูงสุด 50% พร้อมให้สิทธิพิเศษมากมาย ระหว่างวันที่  24 ต.ค. – 11 พ.ย. 2561 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั้ง 47 สาขาทั่วประเทศ  

พร้อมกันนี้ โรบินสันยังได้มีการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อจัดแคมเปญ ‘ROBINSON JEANS’  พิเศษใน 5 สาขา ต่างจังหวัดที่มียอดขายยีนส์ดี ได้แก่ อยุธยา, สุพรรณบุรี, สกลนคร, มหาชัย, ตรัง เพื่อรักษาความเป็น "ผู้นำตลาดยีนส์" (NO.1 JEANS DESTINATION) ในกลุ่มห้างสรรพสินค้า เพื่อผลักดันให้สิ้นปี 2561 มียอดขายในแผนกยีนส์เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 8%

สำหรับภาพรวมยอดขายกลุ่มสินค้ายีนส์ของโรบินสัน ในช่วงครึ่งปีแรก 2561 (ม.ค. – มิ.ย. 2561)  ถือได้ว่าเป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจ โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 7% คิดเป็นสัดส่วนยอดขาย  8% จากยอดขายรวมทั้งหมด ซึ่งสินค้ายีนส์ถือเป็น 1 ใน 3 กลุ่มสินค้าของโรบินสันที่ได้รับความนิยมและมียอดขายที่สูงมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันโรบินสันยังคงครองความเป็น "ผู้นำตลาดยีนส์" (NO.1 JEANS DESTINATION) ในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 40% และมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 20% ในตลาดรวมยีนส์ทั้งประเทศ 

 
 
 
 
ปัจจุบัน โรบินสัน มีพันธมิตรแบรนด์ยืนส์ทั้งไทยและต่างประเทศรวมกว่า 30 แบรนด์  ที่ร่วมนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน บนพื้นที่ขายรวมกว่า 17,000 ตารางเมตร ซึ่งมีการแบ่งสัดส่วนยอดขายที่มาจากสาขาในกรุงเทพฯ 22% และต่างจังหวั ด 78%  เนื่องจากโรบินสัน เป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีสาขาในต่างจังหวัดมากที่สุดครอบคลุมถึง 33 จังหวัดของไทย จึงทำให้สัดส่วนฐานนักช็อปในต่างจังหวัดสูงขึ้นตามไปด้วย โดยนักช็อปมีพฤติกรรมการช็อปยีนส์เฉลี่ย 2.5 ครั้งต่อปี และมียอดซื้อเฉลี่ยที่ประมาณ  2,000 บาท ต่อใบเสร็จ

น.ส.คนึงหา กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในด้านของยอดขายกลุ่มสินค้ายีนส์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก 6 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1. การขยายพื้นที่ขายสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ตามการเปิดสาขาใหม่ของโรบินสัน ได้แก่ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชลบุรี ในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจยีนส์ของโรบินสันมีพื้นที่ขายรวมกว่า 17,000  ตารางเมตร และสามารถเข้าถึงกลุ่มนักช็อปใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง 

ปัจจัยที่ 2 คือ การปรับโฉมของแผนกสินค้ายีนส์ ทั้งในส่วนของ LAYOUT และการ GROUPING สินค้า เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งของคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว และชอบความแปลกใหม่ 3. การจัดโปรโมชั่นและกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง และนอกพื้นที่ขาย เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อป อาทิ ส่วนลดสูงสุด 50%,ONE PRICE, ช็อป 1 แถม 1 และการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับนักช็อปสมาชิก ‘บัตรเดอะวัน’ 

ขณะที่ปัจจัยที่ 4  จะเป็นในเรื่องของการเพิ่มฐานนักช็อปใหม่ ด้วยกลยุทธ์ CROSS CATEGORY การทำโปรโมชั่นร่วมกับกลุ่มสินค้าอื่นๆ เพื่อขยายฐานนักช็อปให้กว้างขึ้น 5. บริการ  JEANS PERSONALIZATION บริการปักลายบนยีนส์ ซึ่งปัจจุบัน มีอยู่ที่สาขาพระราม 9 และสาขารังสิต โดยมีแผนที่จะเพิ่มบริการนี้อย่างต่อเนื่องไปยังสาขาหัวเมืองต่างๆ และ 6. การอบรมพนักงาน เพื่อให้บริการแนะนำการเลือกยีนส์ที่เหมาะกับนักช็อป ประจำทุกเคาน์เตอร์แบรนด์ยีนส์ชั้นนำ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดส่งผลให้โรบินสันยังคงครองความเป็น "ผู้นำตลาดยีนส์"’ (NO.1 JEANS DESTINATION) ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ภาพรวมตลาดยีนส์ของไทย มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 22,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของสิ้นปี 2561 นี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 3.5 % ต่อปี ลดลงจากอัตราเฉลี่ยในช่วงหลายปีก่อนที่เติบโต 9% เพราะกำลังซื้อชะลอตัว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ต.ค. 2561 เวลา : 16:47:35
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:55 am