การตลาด
สกู๊ป ยำยำจัมโบ้ปรับใหญ่ชูอินไซต์ต้มยำกุ้งสูตรใหม่ชิงแชร์คู่แข่งเพิ่ม


ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ยำยำ จัมโบ้ ยอมรับว่ามียอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะสินค้าที่นำเข้ามาทำตลาดยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของยำยำ จัมโบ้ ในปี 2561 นี้ปรับลดลงไป 1% จากเดิมมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 24% ปัจจุบันเหลืออยู่ที่ 23%


หลังทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติแบบไหน  สินค้าเก่ารสชาติแรกที่ ยำยำ จัมโบ้ เลือกนำมาปรับสูตรใหม่ให้มีความจัดจ้านมากขึ้น คือ ต้มยำกุ้ง เนื่องจากเป็นรสชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดถึง 49.4% โดยสูตรใหม่ที่นำมาทำตลาดในครั้งนี้ คือ รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่
 

 
นายเทซึโอะ ซูซูกิ ประธานกรรมการ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา ยำยำ กล่าวว่า การเปิดตัว ยำยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ เข้ามาทำตลาดในครั้งนี้  ถือว่าเป็นการปฏิวัติรสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้งในปัจจุบัน ด้วยกระบวนการผลิตของ “ยำยำ” ได้มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดโดยการนำกุ้งแท้ๆ มาผสมกับเครื่องต้มยำ เพื่อให้ได้น้ำมันเครื่องปรุง ที่มีรสชาติอร่อยอย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งทางบริษัทมั่นใจว่า “ยำยำ จัมโบ้” รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ ที่มีรสชาติอร่อย เข้มข้นจากกุ้งแท้ๆ จะถูกใจและสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ส่วนผสมทั้งหมดจะบรรจุอยู่ในซองรูปแบบใหม่ ที่มีความเงางามจากซอง Metalize และสีทอง  เพื่อให้ความรู้สึกถึงความท้าทาย ทันสมัย พรีเมี่ยม สื่อถึงสินค้าที่มีคุณภาพที่ดี และเพื่อให้ภาพของ ยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ เป็นที่จดจำและชัดเจนยิ่งขึ้น ยำยำ จัมโบ้  จึงได้เลือก ปู-ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก มารับหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่  เนื่องจาก ปู-ไปรยา มีคุณสมบัติความเป็นนักแสดงหญิงที่ได้รับการยอมรับว่าที่เซ็กซี่ที่สุดของประเทศไทยติดต่อกัน 3 ปีซ้อน
 

 
นอกจากนี้  จากความสามารถของเธอยังได้รับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจระดับนานาชาติในฐานะทูตสันถวไมตรีของ UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees) เป็นคนแรกของไทยและของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตรงกับคาแรคเตอร์ของยำยำ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั่วโลก

นายเทซึโอะ กล่าวต่อว่า บริษัทจะมุ่งเน้นที่จะพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยความท้าทายที่จะทุ่มเททำในสิ่งใหม่ เช่นเดียวกับ ปู - ไปรยา ที่ต้องการแสวงหาความท้าทายใหม่ในระดับนานาชาติ พิสูจน์ความแข็งแรงของผู้หญิงที่ซ่อนเร้น ด้วยภาพลักษณ์ที่มีความร้อนแรง เซ็กซี่ และ สุขภาพดี ซึ่งภาพลักษณ์ทั้งหมดของเธอสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของ “ยำยำ จำโบ้” รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ สินค้าที่มีคุณภาพ ที่จะมีการนำเสนอผ่านสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ และออนไลน์เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ความอร่อยอย่างมีเอกลักษณ์ของ “ยำยำ จำโบ้” รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่ ได้เริ่มนำสินค้าเข้าทำตลาดแล้วเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนำสินค้าเข้าทดลองทำตลาดพบว่า ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ด้วยการมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติสูงถึง 30-40%

นายเทซึโอะ กล่าวอีกว่า จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าสิ้นปี 2562  ยำยำ จัมโบ้ จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอีก 4% จาก 23% เป็น 27% ได้อย่างแน่อนอน  เพราะนอกจากจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ยำยำ จัมโบ้ รสต้มยำกุ้ง สูตรใหม่อย่างต่อเนื่องแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สำหรับภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 16,000 ล้านบาท  เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 4% ถือเป็นอัตราการเติบโตค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านว่าจะเป็นเศรษฐกิจ กำลังซื้อ หรืออาหารที่มีคามหลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนไป คือ หันไปบริโภคอาหารพร้อมทานหรือขนมขบเคี้ยวมากขึ้น 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่เข้ามาทำตลาดค่อนข้างน้อย  ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันไปรับประทานอาหารอย่างอื่นทดแทน หลังจากผู้บริโภคเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น ต้องการความสะดวก และรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปากมากขึ้น  ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน อาหารแช่แข็ง และ อาหารทานเล่นในร้านสะดวกซื้อมีการเติบโตเพิ่มขึ้นมาก

แต่ด้วยความสะดวกสบาย ราคาที่ไม่แพง และ ความอร่อย ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังคงเป็นจุดขายที่แข็งแรงที่สามารถตอบสนองต่อวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี จากข้อมูลของสมาคมผู้ประกอบการบะหมี่สำเร็จรูปโลก รายงานว่าคนไทยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเป็นอันดับ 9 ของโลก เฉลี่ยคนละ 49 ซองต่อปี (อ้างอิง: World Instant Noodle Association) ในประเทศไทย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเผ็ดมีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่ที่สุดคือมากกว่า 50% เพราะรสเผ็ดเป็นรสชาติที่คนไทยชื่นชอบและคุ้นเคย จึงทำให้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังสามารถเติบโตได้ 

นายเทซึโอะ กล่าวปิดท้ายว่า  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ ยำยำ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 45 ปี ปัจจุบันมีโรงงานผลิตอยู่ 3 โรงงาน ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน กรุงเทพมหานคร โดยผลิตภัณฑ์ ยำยำ ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยยังเป็นที่ยอมรับและจัดจำหน่ายไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ ยำยำ จะประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง หรือ “ยำยำ จัมโบ้” ที่มีปริมาณเยอะ (ซองใหญ่) และมีรสชาติอร่อย กลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย หรือ “ยำยำ” คัพเต็มๆ ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยตัวแรกของไทย ที่ใช้เนื้อสัตว์เป็นชิ้นและไม่ต้องฉีกซองเครื่องปรุง และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับเด็ก “ยำยำ ช้างน้อย” ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับเด็กตัวแรกของไทย

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมอาหารคาดว่าจะมีรายได้รวมสิ้นปีเติบโตได้ที่ 2% และในปี 2562 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้มากกว่านี้ เนื่องจากปีหน้าจะมีสินค้ารสชาติใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2561 เวลา : 22:30:35
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:47 am