การตลาด
สกู๊ป "คูคา" ทีวีสัญชาติจีนสบช่องตลาดอีคอมเมิร์ซไทยบูมประกาศศึกชิงเค้ก


จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA ที่ออกมาคาดการณ์ว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในสิ้นปี 2561 นี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 3,058,987.04 ล้านบาท เติบโต 8% จากปี 2560 ที่มีมูลค่าประมาณ 2,812,592.03 ล้านบาท ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในช่องทางขายนี้ และหนึ่งในนั้น คือ บริษัท สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมไฮเทค ด้านเทคโนโลยีชั้นสูงขนาดใหญ่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามซิลิคอน วัลเลย์ของประเทศจีน โดยสินค้าตัวแรกที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ คือ ทีวี ภายใต้แบรนด์ คูคา (Coocaa)


เหตุผลที่นำให้บริษัท สกายเวิร์ทฯ เล็งเห็นโอกาสในประเทศไทย คือ การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทย และความสำเร็จที่ได้รับจากการนำทีวีคูคา เข้าไปจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย และมียอดขายเติบโตอย่างท่วมท้นในระยะเวลาเพียง 1 เดือนที่นำสินค้าเข้าไปทำตลาดสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งได้ถึง 30% และจากการจัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องทั้งในแคมเปญ 9.9 และ 11.11 ทำให้ทีวีคูคา สามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งประเภทสินค้าโทรทัศน์ บนลาซาด้า ในประเทศอินโดนีเซีย  จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้บริษัท สกายเวิร์ทฯ มั่นใจว่า การนำทีวีคูคาเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้จะต้องประสบความสำเร็จเหมือนกับประเทศอินโดนีเซียอย่างแน่นอน

สำหรับพันธมิตรที่บริษัท สกายเวิร์ทฯ เลือกนำมาเป็นช่องทางจำหน่ายทีวีคูคา คือ “ลาซาด้า กรุ๊ป” ช้อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ชั้นนำลุยตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากคนไทยมีความคุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซในแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นอย่างดี

ส่วนกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเน้นเข้าไปทำตลาด คือ คนรุ่นใหม่ และผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ในราคาที่โดนใจ และเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น  จึงได้มีการใช้โลโก้สีส้มสดใสเป็นตัวสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเพื่อฉลองการเปิดร้านใหม่ในประเทศไทย บริษัท สกายเวิร์ทฯ จึงได้มีการจัดแคมเปญลดกระหน่ำ ในวันที่ 1-3 ธ.ค. 2561 ลูกค้าที่เข้ามาช้อปปิ้งจะได้รับโปรโมชั่นสุดพิเศษ จำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น 50Q5 จาก 20,990 บาท ลดเหลือ 12,990 บาท (จำนวนจำกัด 300 เครื่อง) รุ่น 40E2A จาก 10,990 บาท ลดเหลือ 6,990 บาท (จำนวนจำกัด 500 เครื่อง) และรุ่น 32S3A21T จาก 8,990 บาท  ลดเหลือ 5,490 บาท (จำนวนจำกัด 200 เครื่อง)
 

 
นายร็อค จาง ผู้จัดการทั่วไปภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก จำกัด กล่าวว่า บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย เพราะไทยเป็นตลาดที่มีการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างรวดเร็ว และมีปัจจัยเกื้อหนุนที่ครบวงจรทั้งในด้านของสัญญาณอินเทอร์เน็ตยอดเยี่ยมครอบคลุมทั่วประเทศ ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ รวมถึงระบบขนส่งที่รวดเร็วและทันสมัย

นอกจากนี้ การร่วมมือกับทางลาซาด้า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซแถวหน้าของไทย ทำให้บริษัท สกยายเวิร์ทฯ มั่นใจว่าจะช่วยทำให้ทีคูคา สามารถตอบสนองความต้องการและเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล ที่มองหาอุปกรณ์ที่มอบความสะดวกสบายการเชื่อมต่อแบบอินเทอร์แอคทีฟภายในบ้าน และฟีเจอร์เพื่อความบันเทิงในหนึ่งเดียว 

นายร็อค กล่าวต่อว่า  การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้บริษัทหวังว่าจะสามารถครองความเป็นที่หนึ่งในสินค้าประเภทโทรทัศน์ในตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยได้  เหมือนกับการเปิดตัวในอินโดนีเซีย ซึ่งบริษัทประสบความความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ทำให้ครั้งนี้บริษัทรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้แนะนำตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพราะบริษัททราบดีว่าคนไทยเป็นผู้ที่ชื่นชอบและมีความรู้ในเทคโนโลยีอันทันสมัย รวมทั้งพิถีพิถันและให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัท สกายเวิร์ทฯ ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบและนำเสนอทีวีคูคา เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคสู่ “Smart Life” ที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการต่าง ๆ ของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยโทรทัศน์ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเชื่อมต่อได้อย่างไม่มีสะดุด ให้ชาวไทยได้สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ต่างๆ อย่างจุใจเพียง ปลายนิ้วสัมผัส

ด้านนายยาน ฟอนเทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ทีวีคูคา ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งการขยายความร่วมมือกันในครั้งนี้ ทำให้บริษัทตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากเปิดตัวที่ประเทศไทยก็จะเปิดตัวที่ประเทศเวียดนามต่อทันที  หลังจากนั้นภายในปี 2562 จะทำการเปิดตัวต่อที่ประเทศฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทยตลาดอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ทำให้ ลาซาด้า เชื่อมั่นว่าการเปิดตัวทีวีคูคา ซึ่งเป็นทีวีที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมในดีไซน์ที่สวยงาม และความคุ้มค่าสูงเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้จะได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย
 
 
 
สำหรับสินค้าที่นำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้มีด้วยกัน 4 รุ่น คือ รุ่น 40S3A21T แฟล็กชิปโมเดลที่มาพร้อมกับ Android Infinity View, รุ่น Q5 เป็น 4K Android (มี 2 ขนาดคือ 50 และ 55 นิ้ว) และ 2 รุ่นยอดนิยมตลอดกาล คือ รุ่น 40E2A และ 32S3A21T ที่มาพร้อมกับ Coocaalite smart system ผลิตภัณฑ์ Coocaa อัดแน่นคุณภาพยอดเยี่ยมและเทคโนโลยีล้ำสมัย รับประกัน 3 ปี และมีศูนย์บริการ หลังการขายมากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

แม้ว่าในปีหน้าจะยังไม่สามารถสรุปยอดขายของทีวีคูคาได้ แต่บริษัท สกายเวิร์ทฯ ก็เตรียมแผนที่จะนำเข้าทีวีคูคา ในรูปแบบ OLED ต่อเนื่องจากปีนี้ทันที  ส่วนจะวางช่วงจำหน่ายช่วงไหนของปีหน้านั้น คงต้องรอผลตอบรับกับรุ่นแรกก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งลูกค้าที่สนใจสินค้าแบรนด์นี้คงต้องเลือกซื้อในช่องทางออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจาก บริษัท สกายเวิร์ทฯ ไม่มีแผนที่จะนำสินค้าวางจำหน่ายในช่องทางออฟไลน์ หรือหน้าร้าน เพราะต้องการให้สินค้ามีความเฉพาะตัว  ส่วนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น  หรือเครื่องซักผ้า บริษัท สกายเวิร์ทฯ ก็มีความสนใจที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วยเช่นกัน จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าวคาดว่าคงทำให้ผู้เล่นในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ารายเดิมมีร้อนๆหนาวๆ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2561 เวลา : 22:42:25
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:55 pm