การตลาด
สกู๊ป เอส เพลย์ รุกหนักตลาดน้ำสีหวังเบียดแฟนต้านั่งผู้นำ


แม้ว่าตลาดน้ำอัดลมประเภทน้ำสีจะมีการขยายตัวติดลบอย่างต่อเนื่อง โดยในปี2560ที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวติดลบอยู่ที่ประมาณ 2.2%จากมูลค่าตลาดรวม11,000 ล้านบาท แต่ผู้ประกอบการในตลาดน้ำอัดลมก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคและกระตุ้นยอดขายให้มีอัตราการเติบโต ซึ่งความพยายามที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมตลาดน้ำสีในปีนี้มีการขยายตัวดีกว่าตลาดน้ำดำที่ปัจจุบันยังคงอยู่ในแดนลบจากมูลค่า 35,000 ล้านบาท

ทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นของตลาดน้ำสี ส่งผลให้ตลาดน้ำสีกลับมามีการแข่งขันที่รุนแรงอีกครั้ง เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการในตลาดต่างพากันออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกลุ่มน้ำสี เช่นเดียวกับบริษัท ไทย ดริ้งค์ จำกัด บริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจ ที่ปีนี้ออกมาเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่ในกลุ่มน้ำสีเข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดบริษัทไทย ดริ้งค์ได้เปิดตัว เอส เพลย์ รสชาติใหม่ สูตรม๊อคเทลจำนวน 2 รสชาติ ได้แก่ กามิกาเซ่และพิงค์บอมบ์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นที่ชอบเครื่องดื่มรสชาติใหม่ หลังจากปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ 2 รสชาติคือ เอส เพลย์ เมลอน บิงซู  และเอส เพลย์ แมงโก้ บิงซู  เข้าทำตลาดจนได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาดบริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่าในปีที่ผ่านมา เอส เพลย์ เป็นแบรนด์หนึ่งเดียวในตลาดน้ำสีที่มียอดขายเติบโตสวนกระแสตลาด ส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาดเติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่องในทุกๆปีและจากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ทำให้ปัจจุบัน เอส เพลย์ สามารถขึ้นแท่นเป็นแบรนด์อันดับ 2 ในตลาดน้ำสีได้สำเร็จ

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดเครื่องดื่มเอส เพลย์ในปี 2562นี้  บริษัทไทยดริ้งจะเน้นไปที่การสร้างการเติบโตของยอดขายให้มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกครั้งที่มีการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาด บริษัท ไทย ดริ้งค์ จะสามารถโกยยอดขายพร้อมส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นได้เป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้บริษัทไทย ดริ้ง ยังมีแผนที่จะผลักดัน‘เอส เพลย์ เกรปเบอร์รี’ซึ่งเป็นสินค้าขายดีอันดับ1ของ เอส เพลย์ ให้เป็นเครื่องดื่มในใจของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้ติดตลาดในวงกว้างและเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค

นางเจษฎากร กล่าวว่าแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562นี้ บริษัทมีแผนที่จะมอบความพิเศษให้กับแฟนๆเอส เพลย์ โดยสร้างปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นจากอินไซต์ของวัยรุ่นภายใต้แนวคิด‘จริงจังกับเรื่องเล่นๆ’โดยมอบประสบการณ์ปาร์ตี้ให้ทุกเรื่องในชีวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไปและครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ เอส เพลย์ จะให้วัยรุ่นไทยได้อร่อย หอม ซ่า สดชื่นกับน้ำอัดลม สูตรม๊อคเทล 2 รสชาติใหม่ คือกามิกาเซ่ และพิงค์บอมบ์ คอนเซปต์ หอมซ่า ปาร์ตี้ได้ทุกที่พร้อมจัดเต็มการสื่อสารครบวงจร 360องศาผ่านแคมเปญซัพพอร์ทต่างๆ

 
อย่างไรก็ดีเพื่อสร้างแบรนด์สินค้ารสชาติใหม่ให้ผู้บริโภครู้จักได้เร็วขึ้นบริษัท ไทยดริ้ง ได้มีการดึงดาราวัยรุ่นมาแรงที่สุดแห่งปีอย่าง ไอซ์ - พาริส อินทรโกมาลย์สุต(อาฉี จากละคร เลือดข้นคนจาง)และน้องเจน-รมิดา จีรนรภัทร (ผลงานล่าสุดเรื่องTHE GIFTED นักเรียนพลังกิฟต์และผลงานที่จะมีในปี 2562 Love Beyond Frontier อุบัติรักข้ามขอบฟ้า, Angel Beside Me เทวดาท่าจะรัก)มาเป้นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้ารสชาติใหม่อย่าง กามิกาเซ่  และ พิงค์บอมบ์

นางเจษฎากร กล่าวอีกว่าท่ามกลางกระแสตลาดน้ำสีที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมาแต่เอส เพลย์ กลับเป็นแบรนด์น้ำสีหนึ่งเดียวที่เติบโตสวนกระแสตลาด ด้วยการมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มและขึ้นแท่นเป็นแบรนด์อันดับ 2 อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจากข้อมูลของบริษัท นีลเส็น(ประเทศไทย)ที่ทำการวิจัยข้อมูลตลาดMATในเดือนก.ย. 2561ที่ผ่านมาเอสเพลย์ มียอดขายเติบโตสูงถึง15.4% ครองสัดส่วนการตลาดทางช่องทางห้างค้าปลีกสูงถึง24%   

หลังจากเปิดตัวสินค้าใหม่ 2 รสชาติเข้าทำตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน เนื่องจากเอส เพลย์ ม๊อคเทล 2 รสชาติใหม่ คือเอส เพลย์ กามิกาเซ่ มีจุดเด่นในด้านของการเป็นน้ำอัดลมสีฟ้า เท่ สดใส ที่ มาพร้อมกลิ่นหอมซ่าบวกความเปรี้ยวจากเลมอนที่อร่อยสดชื่นโดนใจวัยทีน ขณะที่ เอส เพลย์ พิงค์บอมบ์ จะเป็นน้ำอัดลม สีชมพู สดใส ผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างผลไม้ 2 ชนิด คือเลมอนและสตรอเบอร์รี ให้วัยทีนได้ หอมซ่า พร้อมอร่อยกับรสชาติที่เปรี้ยวหวานลงตัว

พร้อมกันนี้บริษัท ไทยดริ้งค์ ยังได้มีการเพิ่มความพิเศษให้กับลูกค้า ด้วยการออกแบบขวดLimited edition แบบ Full wrap ขนาด 515 มล.ที่มีลวดลายสุดซ่า สะท้อนคอนเซปต์ ความเป็นปาร์ตี้สุดซ่าได้ทุกทีแค่มี เอส เพลย์ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ เอส เพลย์ กามิกาเซ่ และ เอส เพลย์ พิงค์บอมบ์ ที่บริษัท ไทยดริ้งค์ ต้องการเข้าไปเจาะทำตลาด คือ กลุ่มวัยรุ่นที่ชอบเปลี่ยนวันธรรมดาในชีวิตประจำให้ไม่น่าเบื่อ ชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลม และชอบลองสินค้ารสชาติใหม่ๆ เหมือนได้ปาร์ตี้ในคอนเซปต์ ‘จริงจังกับเรื่องเล่นๆ’ 

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่าย เอส เพลย์ จะวางจำหน่ายทั้งในส่วนของร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำทั่วประเทศไทย โดยขณะนี้ได้เริ่มวางจำหน่ายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนหลังทำการตลาดไประยะหนึ่งแล้วจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเท่าไหร่นั้น บริษัท ไทยดริ้งค์ ยังไม่ขอประเมินตัวเลขที่แน่ชัดแต่สิ่งที่ประเมินได้อย่างแน่นอนยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากปกติแบบก้าวกระโดด

 


 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ธ.ค. 2561 เวลา : 20:51:49
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:32 pm