ไอที
นกแอร์หนุนสร้างPlatformการท่องเที่ยวแห่งชาติเชื่อมโยงข้อมูลครบวงจร


นกแอร์หนุนสร้างPlatformการท่องเที่ยวแห่งชาติเชื่อมโยงข้อมูลครบวงจร ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง


นกแอร์ลงนามร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนรวม 49 องค์กร ในโครงการ Digital Tourism Platform จับมือสร้าง Platform การท่องเที่ยวแห่งชาติ เชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยว สินค้าและบริการ ยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวครบวงจร ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ประเดิมออกแอปชื่อ“ทักทาย”เวอร์ชั่นแรกเดือนเมษายนปีนี้

 
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK นำโดย นายปิ่นยศ พิบูลสงคราม ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาเชิงพาณิชย์ สายการบินนกแอร์ ได้เข้าร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งหมด 49 องค์กร/หน่วยงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือในโครงการ Digital Tourism Platform ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อร่วมมือกันในการสนับสนุนการปฏิรูปและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้คณะทำงานภาคเอกชน 30 องค์กรจะจัดตั้งบริษัท ไทย ดิจิทัล แพลตฟอร์ม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เพื่อจัดทำแอปพลิเคชัน (Application) ชื่อ“ทักทาย”หรือTAGTHAIและประสานความร่วมมือกับภาครัฐ 19 หน่วยงาน มุ่งให้เกิดความร่วมมือ สนับสนุนข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวและร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ โดยจะมีการออก แอปพลิเคชันรุ่นแรกในเดือนเมษายน 2562 นี้

การสร้างPlatformการท่องเที่ยวแห่งชาติ เป็นกิจกรรมหนึ่งในแผนงานด้านเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของคณะทำงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) ซึ่งเป็น Platform กลาง ที่เชื่อมโยงข้อมูลท่องเที่ยว สินค้าและบริการของผู้ประกอบการ ตลอดทั้ง Value Chain การท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวสำหรับทุกคน มีเป้าหมายเพื่อยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในการเดินทาง
 
นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจของประเทศไทยให้มีช่องทางดิจิทัลในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้ว จะเกิดประโยชน์ในด้านการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ ตอบรับกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยเช่นกัน

นายปิ่นยศ พิบูลสงคราม กล่าวว่า“ธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญของประเทศ นกแอร์พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเชื่อว่าการร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านDigital Tourism Platformนี้จะสร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น จากการได้รับข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจรบน Platform”

อีกทั้งจากการเชื่อมโยงของข้อมูลและการทำธุรกรรมบนPlatform นี้จะเป็นการสร้าง Big Data ที่นำไปสู่การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่ร่วมใน Platformและจะต่อยอดเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆในอนาคต ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทศเติบโตอย่างมั่นคง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2562 เวลา : 11:35:53
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:28 pm