การตลาด
สกู๊ป ตรุษจีนส่อหงอยค้าปลีกทุ่มงบปลุกอีเวนต์ชิงเม็ดเงินสะพัด1.3 หมื่นล้าน


ตรุษจีนปีนี้ส่อเค้าไม่คึกคัก หลังกำลังซื้อผู้บริโภคไม่แตกต่างจากปีก่อน ขณะที่กสิกรคาดเม็ดเงินใช้จ่ายปีนี้อยู่ที่ 13,560 ล้านบาท

            
ออกมาแล้วสำหรับการคาดการณ์ภาพรวมช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2562 นี้ว่าปีนี้โดยรวมจะยังไม่มีความคึกคักเท่าไหร่ เนื่องจากภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยออกมาเปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี2562ว่า ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในด้านของการจับจ่ายใช้สอย  
 
 
 

 
 
 
อย่างไรก็ตามเนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ร่วมกิจกรรมตรุษจีน เช่น ผู้ที่เซ่นไหว้ มีการจัดเตรียมสำรองค่าใช้จ่ายไว้แล้วและส่วนใหญ่ก็ปรับลดงบประมาณในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเท่าที่จำเป็น ทำให้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านกำลังซื้อไม่มากนัก แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางลงล่าง ซึ่งอ่อนไหวต่อปัจจัยด้านกำลังซื้อก็อาจปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนกิจกรรมบางอย่างที่ทำได้

นอกจากนี้จากผลการสำรวจยังพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเน้นการประหยัดทั้งการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ การแจกเงินแต๊ะเอีย รวมถึงการทำบุญและท่องเที่ยวซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 นี้น่าจะมีเม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯสะพัดอยู่ที่ประมาณ 13,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ประมาณ 0.9% เมื่อเทียบกับปี2561ที่ผ่านมา

แม้ว่าปีนี้เทศกาลตรุษจีนจะยังไม่มีความคึกคักมากนักแต่ผู้ประกอบการค้าปลีกก็ยังคงออกมาทุ่มงบก้อนโต เพื่อชิงเม็ดเงินสะพัดก้อนดังกล่าว เห็นได้จากการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการจัดงานอีเวนต์ตรุษจีน การนำสินค้าในกลุ่มเครื่องเซ่นไหว้เข้ามาจำหน่าย หรือทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย

 
 
 
 
นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าตรุษจีนถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน  เพราะเป็นธรรมเนียมประเพณีจีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา อาทิ การไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญ เลี้ยงสังสรรค์กับกลุ่มครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษจีนและแจกอั่งเปาทำให้บรรยากาศการใช้สอยของผู้บริโภคมีความคึกคัก

ทั้งนี้เพื่อรับอานิสงส์เทศกาลดังกล่าวเดอะมอลล์ จึงได้มีการจัดแคมเปญ “Chinese New Year Joy Luck Love : ฉลองตรุษ สุขรับปีกุน” ขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค. - 17 ก.พ. 2562  เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า หวังกระตุ้นความคึกคักการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตลอดระยะเวลา 24 วันของการจัดแคมเปญ เดอะมอลล์ คาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท

ในส่วนของโรบินสันเองก็มีการทุ่มงบการตลาดกว่า15ล้านบาทผนึกแพลตฟอร์มห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าฯ  สู้ศึกตรุษจีนปีหมู  ที่คาดว่าหลากหลายธุรกิจค้าปลีกจะมีการงัดกลยุทธ์มาแข่งขันกันอย่างดุเดือดทั้งในแง่ของสินค้าคุณภาพที่ครบครัน รวมไปถึงรายการส่งเสริมการขายที่โดนใจเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อนักช็อป ด้วย 2 แคมเปญใหญ่ ‘ROBINSON  CHINESE NEW YEAR 2019’ ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. – 21 ก.พ. 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 48 สาขา และ ‘โรบินสันไลฟ์สไตล์ LUCK & LOVE ตรุษจีน 2019’ ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. – 21 ก.พ. 2562 ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 22 สาขา

นางสาววิมล เลิศสังข์แจ่มใส ผู้อำนวยการอาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า นอกจากจะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว บริษัทยังได้ขานรับมาตรการช้อปตรุษจีนของทางภาครัฐ ทั้ง‘ลดใช้เงินสด ได้รับเงินคืน’ ระหว่างวันที่ 1 – 15 ก.พ. 2562 เพื่อรับเงินคืน 5% ผ่านระบบพร้อมเพย์ และ AMAZING THAILAND GRAND SALE  ‘PASSPORT PRIVILEGES’ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของทัวร์ริสต์ ด้วยการมอบโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษมากมาย  ตั้งแต่วันนี้ – 15 เม.ย. 2562 ซึ่งช่วงที่มีการทำแคมเปญคาดว่าจะสามารถช่วยสร้างบรรยากาศการจับจ่ายที่คึกคัก  และเพิ่มทราฟฟิคนักช้อปเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15% พร้อมผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ในส่วนของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ ทุ่มงบ 200 ล้านบาท จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2019 – The Portrait of Wealth” จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยวที่เดียวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัลและเซ็นทรัล ภูเก็ต 32 สาขาทั่วประเทศ เพื่อผลักดันศูนย์การค้าเป็น The best one-stop destinationอย่างแท้จริง

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) กล่าวว่ากลุ่มเป้าหมายที่บริษัทจะเน้นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีนคือMass Affluent ที่มีกำลังซื้อและส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากจีน โดยมีหลายสัญชาติ เป็นกลุ่มคนที่เปิดรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ยังคงมีแนวความคิดในเชิงประเพณีนิยมอยู่ ชื่นชอบการได้แสดงตัวตน ผ่านการถ่ายรูปกับจุดตกแต่ง ชอบความสะดวกสบายจากการช้อปปิ้งในศูนย์การค้า และชอบความพิเศษไม่เหมือนใคร บริษัทจึงได้สร้างสรรค์โชว์ เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์รวมไปถึงเมนูมหาเศรษฐีที่มีขึ้นเฉพาะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯเท่านั้น โดยบริษัทคาดว่าช่วงที่มีการจัดงานตรุษจีนวันที่ 25 ม.ค.– 28 ก.พ. 2562 น่าจะมียอดทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 20%

 
 
 
ด้านวันสยามและไอคอนสยามสองเดสติเนชั่นระดับโลกที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจค้าปลีกและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย ได้ทุ่มงบรวมกว่า 100 ล้านบาท ลั่นกลองกระหึ่มเปิดมหกรรมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2562  ด้วยงานอีเวนต์ และเอ็กซ์ตร้าโปรโมชั่นตลอดเทศกาลตรุษจีน โดยในส่วนของวันสยามจัดเต็มทั้งในศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ผ่านแคมเปญ “OneSiam The Great & Glorious Chinese New Year 2019” ขณะที่ ไอคอนสยาม จัดงานภายใต้แคมเปญ “The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2019”

น.ส. ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานสร้างสรรค์ประสบการณ์วันสยาม บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า  จากความยิ่งใหญ่ของมหกรรมอีเว้นท์และเอ็กซ์ตร้าโปรโมชั่นที่จัดเตรียมไว้เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างทราฟฟิกลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งใจมาจับจ่ายทั้งใน วันสยาม และ ไอคอนสยามเพิ่มขึ้น 10-15 % โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะมีเงินหมุนเวียนในประเทศ รวมกว่า 60,000 ล้านบาท




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2562 เวลา : 13:17:16
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:17 pm