การค้า-อุตสาหกรรม
การส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามต้องเผชิญกับความท้าทายจากข้อตกลง CPTPP


นางสาวพรรณกาญจน์  เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงฮานอย เปิดเผยว่า แม้ว่าข้อตกลงความครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (CPTPP) จะยกเลิกภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าหลายรายการในประเทศสมาชิก แต่การส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนามอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี 

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงฮานอย ให้ความเห็นว่า หากต้องการเข้าถึงตลาด CPTPP สินค้าของเวียดนาม เช่น ข้าว กาแฟ พริกไทย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์จะต้องเอาชนะอุปสรรคด้านเทคนิคและความปลอดภัยของอาหาร หากผู้ประกอบการในประเทศไม่ให้ความสำคัญต่อประเด็นเหล่านี้ สินค้าของพวกเขาจะไม่สามารถเข้าสู่ตลาดของประเทศสมาชิก CPTPP

 

 

นอกจากนี้ยังมีความท้าทายอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเวียดนาม ได้แก่ การประกันคุณภาพ การผลิต การบริหารแรงงาน และมาตรฐานที่เข้มงวดของประเทศ CPTPP ภาคเกษตรกรรมจำเป็นต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้าง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่การผลิตแบบแปลงใหญ่มากขึ้น การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ขั้นสูง และการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านเทคนิค ความปลอดภัยทางด้านอาหาร และมาตรฐานคุณภาพตามพันธสัญญาภายใต้ CPTPP สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ และไข่ จะเผชิญกับการแข่งขันจากแคนาดาและออสเตรเลียมากที่สุด                                                                                                                                    

ทั้งนี้ CPTPP ที่มีสมาชิก 11 ประเทศมีกำหนดจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปลายธันวาคมนี้ ซึ่งประเทศทั้งหมดตกลงที่จะยกเลิกภาษีนำเข้าเกือบทั้งหมด และดำเนินการการเปิดเสรีทางด้านการลงทุนและบริการตามกฎหมายของแต่ละประเทศ

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือช่องทางสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.พ. 2562 เวลา : 22:37:10
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:20 pm