เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์จับมือสตาร์ทอัพสร้างแพลทฟอร์มค้นหาร้านค้าเพิ่มยอดขายให้SMEs


พาณิชย์จับมือสตาร์ทอัพสร้างแพลทฟอร์มค้นหาร้านค้าเพิ่มยอดขายให้SMEs เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชอบเช็คอินค้นหาธุรกิจบริการบนออนไลน์ มั่นใจ!!! วิน วิน วิน ทั้ง 3 ฝ่ายSMEs ยอดขายเพิ่มขึ้น สตาร์ทอัพโชว์ศักยภาพ ผู้บริโภคได้บริการที่ตรงใจในราคาสบายกระเป๋า


กระทรวงพาณิชย์เห็นศักยภาพสตาร์ทอัพไทยจับมือสร้างแพลทฟอร์มค้นหาร้านค้าดันยอดขาย SMEs ให้พุ่ง เน้นลูกค้าที่ชอบเช็คอินค้นหาธุรกิจบริการบนออนไลน์ คิ๊กออฟ 5 ธุรกิจเป้าหมาย:บริการดูแลผู้สูงอายุ แม่บ้านทำความสะอาด บริการช่างซ่อมต่างๆ เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างแอร์ และอื่นๆ ร้านอาหารและบริการสปา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน มั่นใจ!!! วิน วิน วินทั้ง 3 ฝ่าย:SMEs ยอดขายเพิ่มขึ้น สตาร์ทอัพโชว์ศักยภาพพร้อมได้ลูกค้าเพิ่ม ผู้บริโภคได้รับบริการที่ตรงใจในราคาสบายกระเป๋า

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า“กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จับมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพสร้างแพลทฟอร์มค้นหารายชื่อร้านค้าและบริการเพื่อรุกตลาดธุรกิจบริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ภายใต้แคมเปญ “DBD Service X Startup : from Pain-Points to Campaign Solutions” ซึ่งสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชอบเช็คอินค้นหาธุรกิจบริการต่างๆ บนออนไลน์ และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและราคาตรงตามความต้องการ สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และสามารถใช้บริการได้ใกล้บริเวณที่พักอาศัย”

“เบื้องต้นกรมฯจะนำธุรกิจบริการ 5 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจแม่บ้านทำความสะอาด ธุรกิจบริการช่างซ่อมต่างๆ เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างแอร์ และช่างประเภทอื่นๆ ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจสปา ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่ได้มาตรฐาน ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการเบื้องต้นจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ ขึ้นให้บริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมของธุรกิจสตาร์ทอัพ เช่น Wongnai, Seekster, Fixzy, Gowabi เป็นต้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่กำลังค้นหาธุรกิจบริการ 5 ประเภทดังกล่าวข้างต้น โดยผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ของธุรกิจสตาร์ทอัพ และค้นหาธุรกิจบริการได้ทันที ซึ่งระบบจะประมวลผลการค้นหาธุรกิจบริการที่ต้องการบริเวณใกล้บ้านหรือที่พักอาศัยของผู้บริโภคมากที่สุดโดยอัตโนมัติ ผู้บริโภคสามารถจองบริการล่วงหน้า สอบถามราคาและนัดแนะกับผู้ให้บริการได้โดยตรง รวมทั้ง เลือกใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา และเลือกผู้ให้บริการที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยผู้ให้บริการที่เป็นบุคคลธรรมดาจะแสดงประวัติและสถานที่ติดต่ออย่างชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่น/ความสบายใจแก่ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้คาดว่า“แพลทฟอร์มค้นหาธุรกิจบริการ”จะเริ่มให้บริการได้ประมาณเดือนเมษายน 2562นี้”

อธิบดีฯกล่าวต่อว่า“การให้บริการดังกล่าวจะสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่าย คือ 1) ผู้ให้บริการทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา มียอดขายหรือยอดการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ส่งผลถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ 2) สตาร์ทอัพ ได้โชว์ศักยภาพการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และ 3) ผู้บริโภค หรือ ผู้ใช้บริการ สามารถค้นหาธุรกิจบริการที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ได้รับบริการที่ตรงใจในราคาที่ยอมรับได้ รวมทั้งสามารถใช้บริการได้ใกล้ที่พักอาศัย สะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลา”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2562 เวลา : 10:26:41
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:14 am