เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ55-60 เหรียญต่อบาร์เรล


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55 - 60 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 65 - 70 เหรียญต่อบาร์เรล 


ไทยออยล์วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (25ก.พ.–1 มี.ค.62) ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ประกอบกับซาอุดิอาระเบียมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงไว้กับกลุ่มโอเปก นอกจากนี้การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนมีแนวโน้มที่จะลุล่วงไปด้วยดีและส่งสัญญาณดีต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลก อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ  

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
          
อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลงหลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียมีความคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้  นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาคาดปรับลดลง จากผลของมาตราการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ  
          
ปริมาณน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังซาอุดิอาระเบียวางแผนปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าในข้อตกลงถึง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียในเดือนมี.ค. 62 จะอยู่ที่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ 6.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในซาอุดิอาระเบีย Safaniyah ซึ่งเป็นแท่นน้ำมันดิบกลางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีกำลังการผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ยังคงปิดทำการบางส่วนเพื่อซ่อมแซมสายเคเบิลหลักที่ขาดจากอุบัติเหตุสมอเรือเทียบท่าเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา
          
จับตาสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์เผยว่าการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน กำลังดำเนินไปได้ด้วยดีและอาจมีการเลื่อนกำหนดการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 1 มี.ค. 62 นี้ออกไปเพื่อให้การเจรจาเสร็จสิ้น โดยกำหนดการขึ้นภาษีเดิมคือ สหรัฐฯจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 หากสองประเทศไม่สามารถทำการตกลงกันได้ 
          
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯคาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62 โดยแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Permian จะเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่มีการเพิ่มกำลังการผลิตมากที่สุดถึง 43,000 บาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตนี้จะแตะระดับสูงสุดที่ 4.024 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน มี.ค. นี้
         
ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากประเทศต่างๆมีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯในเดือน พ.ค. 62 โดยปริมาณน้ำมันดิบส่งออกของอิหร่านในเดือน ม.ค. 62 อยู่ที่ระดับ 1.1-1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
         
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 4/62 สหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตจีน และดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.พ. 2562 เวลา : 14:58:43
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:48 pm