การตลาด
สกู๊ป ข้าวถุงเปิดศึก"ข้าวเพื่อสุขภาพ"รับอานิสงส์ตลาดโต20%


ผู้ประกอบการข้าวถุงเล็งหันมาพัฒนาข้าวเพื่อสุขภาพ หลังพบลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่าง คาดปีนี้ตลาดข้าวถุงเพื่อสุขภาพมีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นถึง20%  

                
จากการศึกษาของสถาบันอาหารผ่านการวิเคราะห์แรงขับเคลื่อน(Driver)ของโลกใน 4ด้าน ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พลวัตทางเศรษฐกิจและวิกฤตสิ่งแวดล้อม ได้พบ5แนวโน้มอาหารมาแรงที่ผู้บริโภคต้องการในปี2562นี้  ดังนี้1. Medi Care Food เป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องได้รับการดูแลทั้งในสถานดูแล(Nursing Care)และในครัวเรือน(Home Care)  2.Semi Healthy Food หรืออาหารกึ่งสุขภาพเป็นอาหารทางเลือกที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ข้อจำกัดของอาหารเพื่อสุขภาพ(Healthy Food)  

3.Advance Tech for Foodหรื เทคโนโลยีล้ำหน้าสำหรับธุรกิจอาหารเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจอาหารเพื่อเปลี่ยนแปลงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า 4.Deli Food Localizationหรืออาหารของแต่ละภูมิภาคพื้นถิ่นปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ 5. Organic Plant-Based Food หรืออาหารอินทรีย์กลุ่มที่ผลิตมาจากพืชเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมโลกและสุขภาพของตัวเอง

แนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการข้าวถุงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจด้วยการหันมาพัฒนาข้าวเพื่อสุขภาพเข้ามาทำตลาดมากขึ้นเพราะหลังจากทดลองนำข้าวถุงเพื่อสุขภาพเข้าทำตลาดพบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับปี2561ที่ผ่านมาตลาดข้าวถุงเพื่อสุขภาพมีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นถึง20% สวนทางกับตลาดข้าวถุงทั่วไปที่มีอัตราการเติบโตเพียง10%ในด้านของมูลค่าและ4-5%ในด้านของปริมาณ

ปัจจุบันตลาดข้าวถุงที่จำหน่ายกันอยู่ในท้องตลาดมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ25,000ล้านบาท ขณะที่ด้านปริมาณมียอดขายอยู่ที่ประมาณ2ล้านตัน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมตลาดข้าวถุงในปี2561ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดจากผลผลิตข้าวในปีที่ผ่านมาค่อนข้างน้อยจึงทำให้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้น

 
 
 
 
 
ส่วนภาพรวมตลาดข้าวถุงในปีนี้คาดว่าจะยังไม่มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากผลผลิตข้าวในตลาดยังเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงทำให้ราคาขายข้าวถุงในช่วงนี้ยังทรงตัว อย่างไรก็ดีหากปริมาณผลผลิตข้าวถุงในส่วนของข้าวนาปรังซึ่งจะออกในเดือนเม.ย.นี้ลดลงและช่วงประมาณเดือนพ.ย.การผลิตข้าวนาปีลดลงตลาดข้าวถุงอาจจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ดีนอกจากเทรนด์สุขภาพจะมาแรงส่งผลให้เป็นโอกาสของการผลิตข้าวถุงเพื่อสุขภาพเข้าทำตลาดแล้ว การผลิตข้าวถุงเพื่อสุขภาพซึ่งมีราคาขายสูงกว่าข้าวทั่วไปถึง10เท่า ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการข้าวถุง

ปี2561ที่ผ่านมาข้าวหงษ์ทองได้เดินหน้าเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ คือข้าวกล้องหอมใหม่ขนาด 5 กิโลกรัมและข้าวกล้อง Zuper Rice ขนาด 1 กิโลกรัมเข้าทำตลาด ซึ่งหลังจากวางจำหน่ายไประยะหนึ่งพบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจากผลการตอบรับที่ดี ทำให้ข้าวหงส์ทองเร่งเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่ๆเข้าทำตลาดเพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือการนำข้าวหอมมะลิใหม่ต้นฤดู100%Limited Edition เข้ามาทำตลาดเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภค

นายกัมปนาท มานะธัญญา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวแบรนด์“ข้าวหงษ์ทอง”กล่าวว่าจากเมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์ของโครงการหงษ์ทองนาหยอดที่ได้ชื่อว่าเป็นข้าวที่อร่อยที่สุด หอมที่สุดและนุ่มที่สุดเป็นจุดขาย ที่สำคัญข้าวหอมมะลิใหม่ต้นฤดูนี้ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจำนวนจำกัดและวางจำหน่ายเพียงปีละ1ครั้งเท่านั้น บริษัทมั่นใจว่าข้าวดังกล่าวจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน

 
 
 
 
 
ในส่วนของ“ข้าวมาบุญครอง”ก็เดินหน้าเปิดตัวข้าวนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องหลังจากก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการเปิดตัวข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ซีเรียล และข้าวควินัวลูกเดือย เข้าทำตลาด ล่าสุดข้าวมาบุญครองได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในส่วนของข้าวไรซ์เบอร์รี่ซีเรียล ภายใต้ชื่อMahboonkrong Plus Riceberry Granolaเข้าทำตลาดเพื่อต่อยอดจากสินค้าหลักอย่างข้าวหอมมะลิเพื่อสุขภาพ

นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด(มหาชน)ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงตราข้าวมาบุญครอง กล่าวว่าการเปิดตัวข้าวหอมมะลิสู่สินค้าเพื่อสุขภาพMahboonkrong Plus Riceberry Granola เข้าทำตลาดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆให้กับแบรนด์ข้าวมาบุญครอง เพื่อทำให้แบรนด์ดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สามารถจับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ได้และยังเป็นการพัฒนาต่อยอด รวมถึงเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าหลักที่มีอยู่ โดยในส่วนของผลิตภัณฑ์สุขภาพ Mahboonkrong Plus Riceberry Granolaที่ได้เปิดตัวเข้าทำตลาดในครั้งนี้จะมีสินค้าให้ผู้บริโภคได้เลือกด้วยกัน3รสชาติ ได้แก่ รสมิกซ์นัท รสเบอร์รี่ และรสทรอปิคอล

นอกจากจะให้ความสำคัญกับนวัตกรรมใหม่ๆแล้ว ข้าวมาบุญครองยังจะให้ความสำคัญในด้านของช่องทางการทำตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการขยายช่องทางจำหน่ายไปในส่วนของช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE@, Shopee หรือ Lazada รวมถึงยังมีช่องทางออฟไลน์อื่นๆเสริมด้วยเช่น Central Food hall ,Tops Market, Gourmet Market, Jiffy และRimping Super Market

 
 
 
 
ด้านข้าวตราฉัตรขอส่งข้าวถุงภายใต้แบรนด์“ข้าวตราฉัตรไลท์”เข้าทำตลาดข้าวเพื่อสุขภาพ ภายหลังจากจัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกข้าว กข43 ฤดูนาปี 61/62 ร่วมกับกรมการข้าวและเครือข่ายเกษตรกรฯในพื้นที่ส่งเสริม อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี จนได้ผลิตภัณฑ์ข้าวดังกล่าวเข้ามาทำตลาด

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรดผู้ดำดำเนินธุรกิจข้าวถุงภายใต้แบรนด์ ตราฉัตร กล่าวว่าบริษัทจะเดินหน้าทำการตลาด ประชาสัมพันธ์เชิงรุกและทำกิจกรรมส่งเสริมการขายไปยังตลาดผู้บริโภคที่รักสุขภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องถึงคุณประโยชน์ของข้าว กข43 และสร้างการตระหนักถึงว่าทำไมทุกคนต้องหันมาดูแลสุขภาพซึ่งถือเป็นข้าวดีมีประโยชน์และเพื่อสร้างแบรนด์“ข้าวตราฉัตรไลท์”ให้เป็นที่รู้จักบริษัทจึงได้มีการดึง น้องวิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันเยาวชนโลกมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ข้าวตราฉัตรยังมีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดในส่วนของข้าวขาวธรรมดาและข้าวเหนียวเพิ่มเติม หลังจากปัจจุบันข้าวตราฉัตรสามารถเป็นผู้นำตลาดในส่วนของข้าวหอมมะลิและข้าวหอมผสมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นข้าวตราฉัตรจึงมีแผนที่จะขึ้นเป็นผู้นำตลาดในส่วนของข้าวขาวธรรมดาและข้าวเหนียวด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มของข้าวเหนียวซึ่งปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจบริโภคข้าวดังกล่าวเพิ่มขึ้น  โดยหลังจากใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในการทำตลาดข้าวตราฉัตรคาดว่าสิ้นปี2562นี้จะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20%
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มี.ค. 2562 เวลา : 23:12:45
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:23 pm