เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กกร.เห็นชอบตั้งคณะทำงาน เร่งจัดทำข้อเสนอการแก้ไขปัญหาศก.ต่อรัฐบาลใหม่


กกร.เห็นชอบตั้งคณะทำงานเร่งจัดทำข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต่อรัฐบาลใหม่ คาดเสร็จพฤษภาคมนี้ ขณะที่การขยายตัวเศรษฐกิจคาดการณ์โต 4-4.3% ส่งออกยังโต 5-7% แม้เงินบาทจะผันผวนเตรียมทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจเดือนหน้า

 


 
 
 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวว่ากกร.เตรียมจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยภาคเอกชน 3 สถาบัน เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดูแลภาคเศรษฐกิจทั้งหมดให้กับรัฐบาลใหม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่ได้รัฐบาลใหม่ โดยจะนำข้อสรุปเสนอให้รัฐบาลพิจารณาทันทีหลังจากเข้าปฎิบัติหน้าที่ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากที่มีความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและพร้อมเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หากไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่าจะทำให้มีเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
 
 
          
 
 
 
ทั้งนี้กกร.ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 4-4.3% แม้การส่งออกในเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมาจะติดลบ 5.65% จากปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่ยังเชื่อว่าส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 5-7% แต่ยอมรับว่าค่าเงินบาทของไทยในช่วงที่ผ่านมา มีความผันผวนมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค โดยอ่อนค่าและแข็งค่าอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากการเก็งกำไรของนักลงทุน ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินสูงสุดในภูมิภาค
          
ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยควรต้องดูแลให้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ผันผวนเร็วเกินไป โดยระดับที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถวางแผนด้านต้นทุนค่าเงิน ซึ่งกกร.จะมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนเมษายน 2562
          
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2562 เวลา : 18:50:25
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:34 am