การค้า-อุตสาหกรรม
แนวโน้ม "ตลาดเครื่องสำอาง" ในจีน


 


 
 
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ตลาดเครื่องสำอางในจีนมีการเติบโดอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก Euromonitor เปิดเผยว่า ในปี 2560 ยอดขายปลีกผลิตภัณฑ์บ ารุงผิวในจีนมีมูลค่าถึง 186,700 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 และยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแต่งหน้ามีมูลค่า 34,400 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.3
 
 
 
 
 
โครงสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจีนในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น
 
-ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งเป็นตลาดที่มีการพัฒนาเร็วที่สุดของจีน
 
-แชมพูและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเป็นตลาดค่อนข้างอิ่มตัวมีการขยายตัวช้าลง
 
-ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแต่งหน้า เป็นตลาดที่ขยายตัวเร็วมาก โดยเฉพาะครีม BB และ CC นอกจากนี้ ในช่วง2-3ปีมานี้ตลาดผลิตภัณฑ์รักษารอบดวงตายังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
-ผลิตภัณฑ์สeหรับเด็กเป็นตลาดที่กeลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
-ผลิตภัณฑ์กันแดด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีตลอดทั้งปี
 
-ผลิตภัณฑ์ป้องกันริ้วรอย เป็นเครื่องสeอางที่กeลังเป็นที่นิยมและมีอนาคตขยายตัวต่อเนื่อง
 
-ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้ในช่วงออกกำลังกาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันกลิ่นเหม็น ป้องกันเหงื่อหรือสามารถฆ่าเชื้อโรค ซึ่งพบว่ามีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น
 
-ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง อาทิ ยาแต้มสิว ครีมกันฝ้า มียอดขายเป็นร้อยละ 20 ของยอดขายเครื่องสำอางทั้งหมด
 
-เครื่องสำอางจากธรรมชาติ อาทิ เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมจากว่านหางจระเข้และวิตามิน เป็นต้น 
 

 
 
 

แนวโน้มของตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวระดับไฮเอนด์ มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2555 ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวระดับไฮเอนด์ ครองส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 27 ของตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในประเทศจีนและเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 31 ในปี 2560 สำหรับผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ของต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งแต่ก่อนผู้บริโภคชาวจีนมักจะสนใจที่ราคาและคุณภาพ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจในเรื่องของแบรนด์มากยิ่งขึ้น
 
สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของประเทศจีน แต่เดิมแบรนด์ต่างๆ ของจีนไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทเครื่องสำอางแบรนด์จีนพยายามเปิดตลาดและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของจีนทั้งในเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกจากนี้ บริษัทเครื่องสำอางแบรนด์จีนยังให้ความสำคัญในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์และการลงโฆษณาผ่าน Wechat หรือ Weibo ด้วย
 
จากรายงานผลสำรวจผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องส าอางในประเทศจีนในปี 2559 ของสำนักงาน HKTDC (Hong Kong Trade Development Council) พบว่า ผู้บริโภคหญิงจีนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่ คุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ร้อยละ 66 แบรนด์ ร้อยละ 64 และการบอกต่อของลูกค้าเดิม ร้อยละ60 นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคหญิงจีนที่มีอายุระหว่าง 20-
30 ปี นิยมเครื่องสำอางแต่งหน้ามากที่สุด (ร้อยละ 88 ของผู้ได้รับการสำรวจเพศหญิง) รองลงมา คือ ผู้บริโภคหญิงจีนที่มีอายุระหว่าง 31-45 ปี (ร้อยละ83 ของผู้ได้รับการสำรวจเพศหญิง )
 
สำหรับผู้บริโภคชายจีนเริ่มหันมาบำรุงผิวมากขึ้น โดยพบว่าร้อยละ 63 ของผู้ได้รับการสำรวจเพศชายใช้ผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้า โลชั่นหรือครีมทาผิวเป็นประจำทุกวัน เครื่องสำอางส าหรับผู้ชายในจีน นับว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
 
สำหรับผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เวชสำอางวางจ าหน่ายในตลาดจีนมากกว่า 170 บริษัท ในที่นี้มีบริษัทที่มีชื่อเสียงของจีนอยู่ด้วย อาทิ Tongrentang Chinese Medicine และ Yunnanbaiyao ปัจจุบันยอดขายผลิตภัณฑ์เวชสำอางในจีน ครองสัดส่วนร้อยละ 20 ของยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั้งหมด
 
แต่ก่อนชาวจีนมักจะตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโดยอิงจากโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ตัดสินใจจากความชอบของตนเอง ผู้หญิงในเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางมักจะนิยมเลือกซื้อเครื่องสำอางแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่นและยุโรป ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยกลางคน

 
 
 
 
 
สถานการณ์การแข่งขันในตลาด
 
สถิติจาก State Administration for Market Regulation พบว่า ในเดือนมิถุนายนปี 2561 ประเทศจีนมีบริษัทที่มีใบอนุญาตผลิตเครื่องสำอางทั้งสิ้น 3,880 ราย แบรนด์เครื่องสำอางจีนส่วนใหญ่ครองตลาดระดับกลางและระดับล่าง โดยแบรนด์เครื่องสำอางจากต่างประเทศจะครองตลาดระดับบน
 
เครื่องสำอางแบรนด์จีน จะเน้นการใช้ส่วนผสมที่มาจากยาจีนโบราณหรือสารสกัดจากธรรมชาติของจีน โดยบริษัทเครื่องสำอางของจีนบางบริษัทยังเน้นผลิตราคาถูก เพื่อดึงดูดลูกค้าในชนบท แต่ก็เน้นคุณภาพด้วย  สำหรับผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ส่วนใหญ่ยังเป็นแบรนด์จากต่างประเทศที่ครองตลาดจีนแบบผูกขาด
 
ด้านผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเด็ก เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ ซึ่งนับวันยิ่งมีแบรนด์จากต่างประเทศเข้ามาตีตลาดในจีนมากขึ้น โดยแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเด็กหลักทั้งจากต่างประเทศและแบรนด์จีนที่วางจำหน่ายในตลาดจีน ได้แก่ แบรนด์ The Frog Prince แบรนด์ Pigeon แบรนด์ Yuing Fon แบรนด์Giving และแบรนด์ Johnson & Johnson
 

ช่องทางการจำหน่าย
 
ช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องสำอางหลักในตลาดประเทศจีน จะเป็นในรูปแบบทั้งการขายส่ง จำหน่ายบนห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายยา คลีนิกเสริมความงาม เคาเตอร์เครื่องสำอาง ร้านแฟรนไชส์และการขายตรง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ต
 
สำหรับช่องทางการจำหน่ายบนเคาเตอร์เครื่องสำอาง เป็นวิธีที่เครื่องสำอางแบรนด์จากต่างประเทศนิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีต่อการสร้างชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์และสะดวกต่อการให้บริการลูกค้า
 
สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์ พบว่า ในตลาดจีนมีผู้บริโภคนิยมซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนออนไลน์เป็นจำนวนมาก ผลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคของสำนักงาน HKTDC พบว่า ผู้บริโภคหญิงจีน ร้อยละ69 และผู้บริโภคชายจีน ร้อยละ 65 นิยมเลือกซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนออนไลน์ โดยในปี 2560 กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคหญิงและชายจีน สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออนไลน์เฉลี่ยเป็นเงิน 2,158 หยวนต่อคนต่อปี และซื้อเครื่องสำอางเป็นเงิน 1,681 หยวนต่อคนต่อปี ซึ่งกลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งสะดวก ประหยัดเวลา และมีบริการส่งตรงถึงบ้าน
 
กฎระเบียบการนำเข้า

ส าหรับเครื่องสำอางที่ต้องการนำเข้ามายังตลาดจีนนั้น โรงงานผลิตในต่างประเทศหรือตัวแทนต้องขอใบอนุญาตการนำเข้าเครื่องสำอางจากสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นประจำเมืองที่ต้องการนำเข้าสินค้า ซึ่งใบอนุญาตนี้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 4 ปี โดยสามารถยื่นขอต่ออายุล่วงหน้าได้ 4-6 เดือน
 
สำหรับรายละเอียดของส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในจีน ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์ จะต้องแปลเป็นภาษาจีนด้วย สำหรับการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์จะต้องเป็นชื่อภาษาจีน ที่คนจีนเข้าใจง่าย นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 สำนักงานตรวจสอบคุณภาพอาหารและยาแห่งชาติจีน ยังประกาศให้เริ่มแสดงข้อมูลใบอนุญาตผลิตเครื่องสำอางบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ แต่ไม่ต้องแสดงเครื่องหมาย Qs (Quality Standard) อีก ซึ่งสามารถดูรายละเอียดกฎระเบียบเพิ่มเติมได้ที่ http://samr.cfda.gov.cn
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2562 เวลา : 16:46:43
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:05 am