เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กคช.จัดอบรมหลักสูตรนักบริหารชุมชน


กคช.จัดอบรมหลักสูตรนักบริหารชุมชนเพื่อผลิตบุคลากรวิชาชีพด้านการบริหารและพัฒนาชุมชน 


การเคหะแห่งชาติ(กคช.)จัดอบรม“โครงการสถาบันพัฒนาผู้นำชุมชน หลักสูตรนักบริหารชุมชน รุ่นที่ 1” โดยมี นางวิไล มณีประสพโชค รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของการเคหะแห่งชาติและผู้นำชุมชนที่อยู่ในความดูแลของการเคหะแห่งชาติให้มีความรู้และทักษะในการบริหารและพัฒนาชุมชนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จัดอบรมระหว่างวันที่ 25 - 28 เมษายน 2562 ณ โรงแรม เดอะแกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นางวิไล มณีประสพโชค รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าการเคหะแห่งชาติมีภารกิจหลักคือการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่กับการบริหารและพัฒนาชุมชนใน 3 มิติ คือ ด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจัยสำคัญของการพัฒนาชุมชนคือ การสร้างผู้นำชุมชนที่มีทักษะ มีความรู้ ความสามารถ เพื่อให้ผู้นำหรือตัวแทนกลับไปทำหน้าที่ในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ การเคหะแห่งชาติจึงได้จัดอบรมโครงการสถาบันพัฒนาผู้นำชุมชน หลักสูตรนักบริหารชุมชนขึ้น เพื่อผลิตบุคลากรวิชาชีพที่มีคุณภาพมีความรู้และความสามารถในการบริหารจัดการชุมชนเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดี
 
รวมทั้งมีองค์ความรู้ ทักษะและจิตวิทยาในการบริหารจัดการชุมชน ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านบริหารชุมชนให้ทันต่อนวัตกรรมใหม่ๆ และรูปแบบอาคารที่ทันสมัยเกิดแนวคิดในการบริหารจัดการที่ดีขึ้นเป็นระบบและนำไปประยุกต์ใช้ในชุมชนได้ เพื่อให้ชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่ดีผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้รับความพึงพอใจ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์โครงการของการเคหะแห่งชาติ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย กรรมการชุมชน นิติบุคคลอาคารชุด บริษัทรับบริหารชุมชนและผู้ปฏิบัติงานการเคหะแห่งชาติ

ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารชุมชนจะต้องเรียนรู้เรื่องต่างๆ 6 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการชุมชน การบริหารการเงิน - บัญชี ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาคาร กฎหมายแพ่งและอาญา/บทลงโทษผู้ฝ่าฝืน การพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม:พัฒนาทักษะด้านจิตวิทยามวลชน การบริหารทรัพย์สินและกลยุทธ์ในการเพิ่มมูลค่าและหลักการบริหารนิติบุคคลอาคารชุดให้ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นจะมีการทดสอบประเมินผลผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะต้องสอบผ่านเกณฑ์80% โดยการเคหะแห่งชาติจะมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ที่สอบผ่านการอบรมดังกล่าว

สำหรับโครงการสถาบันพัฒนาผู้นำชุมชน หลักสูตรนักบริหารชุมชน รุ่นที่1 กำหนดอบรมระหว่างวันที่ 25 - 28 เมษายน 2562 ณ โรงแรม เดอะแกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 55 คนประกอบด้วย กรรมการชุมชน/กรรมการนิติบุคคลอาคารชุด จากบ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม บ้านเอื้ออาทรชลบุรี (นาจอมเทียน) บ้านเอื้ออาทรนครราชสีมา บ้านเอื้ออาทรศาลายา1,2,3 บ้านเอื้ออาทรพุทธมลฑลสาย 5 บ้านเอื้ออาทรลาดหลุมแก้ว บ้านเอื้ออาทรปทุมธานี บ้านเอื้ออาทรบางขุนเทียน 1,2, แสมดำ บ้านเอื้ออาทรสมุทรปราการ (แพรกษา) บ้านเอื้ออาทรป่าตัน 1,2  ผู้แทน(Outsource) บริษัทพุกงามบริหารจัดการ บริษัทอาร์เจ 9 เซอร์วิส จำกัด บริษัท CDS และผู้ปฏิบัติงานของการเคหะแห่งชาติ จำนวน 55 คน 

รวมทั้งจัดให้มีการศึกษาดูงานโครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์(ท่าอิฐ)เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี และยังได้รับรางวัลจากการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงามของการเคหะแห่งชาติอีกด้วย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2562 เวลา : 17:41:53
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:19 am