การตลาด
สกู๊ป "ทีซีพี"ปูพรมสินค้าชูกำลังพร้อมปลุก"กระทิงแดง"ย้ำผู้นำเอเชีย


หลังจากต้นปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจTCPออกมาประกาศแผนเชิงรุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ด้วยการนำแบรนด์ 'เรดดี้' เป็นตัวเปิดตลาด  เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังระดับพรีเมียมมีการขยายตัวในทิศทางที่ดีเฉลี่ยการเติบโตอยู่ที่ประมาณ10%สวนทางภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่ชะลอตัว


 
 
 
 
นอกจากนี้ปัจจุบัน“เรดดี้”ยังเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานระดับพรีเมี่ยม ด้วยการครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 62% และมียอดขายเติบโตสูงถึง 15% จากมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลังระดับพรีเมียมที่มีมูลค่าประมาณ 1,600 ล้านบาท จึงทำให้กลุ่มธุรกิจ TCP เลือกที่จะหยิบแบรนด์ “เรดดี้” มาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นตัวแรกของปีนี้

สำหรับกลยุทธ์ที่กลุ่มธุรกิจ TCP นำมาใช้ในปีนี้ คือการใช้งบกว่า100 ล้านบาท จัดแคมเปญ"เรดดี้ โกจิเบอรี่"เพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านการสร้างสรรค์กิจกรรมสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร โดยเน้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้างและการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ สื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน สื่อ ณ จุดขายและในร้านค้า รวมไปถึงการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างมากกว่าล้านขวด

ขณะเดียวกันยังได้ดึงตัว"ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่"มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อขยายฐานคนรุ่นใหม่ซึ่งหลังจากทำกิจกรรมส่งเสริมการขายดังกล่าวกลุ่มธุรกิจTCPคาดว่าจะมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี2561ไม่ต่ำกว่า16%ในสิ้นปี2562 นี้ หรือมียอดขายอยู่ที่กว่า1,000 ล้านบาท หลังจากนั้นอีก3 ปีนับจากนี้ คาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า1,500 ล้านบาท

และเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ล่าสุดกลุ่มธุรกิจTCPได้ออกมาประกาศแผนเชิงรุกอีกครั้ง ด้วยการปลุกแบรนด์“กระทิงแดง”เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังอีกครั้ง ซึ่งการกลับมาครั้งนี้นอกจากจะขยายฐานลูกค้าตลาดในประเทศแล้ว กลุ่มธุรกิจTCPยังเตรียมรุกขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 
 
 
 
นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า“กระทิงแดง หรือ เรดบูล เป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในระดับโลก เป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานจากไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว40% และขึ้นครองเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของทุกประเทศที่ได้เข้าไปบุก

สำหรับแผนการทำตลาดในประเทศไทยปี 2562 นี้กลุ่มธุรกิจ TCP ได้มีการเปิดตัว‘กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า’สูตรใหม่ บรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่กับแคมเปญ ‘ลองเลย อร่อยจริง!’ เน้นจับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่นักศึกษาจนถึงคนทำงานทั่วไป อายุระหว่าง 18-35 ปี โดยการพลิกโฉมของผลิตภัณฑ์ครั้งนี้เป็นผลมาจากการศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอย่างลึกซึ้งที่ทำให้เราเห็น Unmet Needs ของผู้บริโภค ในด้านรสชาติและบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้แบรนด์กระทิงแดงดูทันสมัยมากขึ้นเหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชีวิตเอ็กซ์ตร้า

ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำกลยุทธ์ดังกล่าวกลุ่มธุรกิจTCPจึงได้มีการสร้างสรรค์กิจกรรมสื่อสารการตลาดภายใต้แคมเปญ ‘ลองเลย อร่อยจริง!’เน้นสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นการทดลองชิมของผู้บริโภค ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ การเดินสายแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างกว่า 1 ล้านขวดทั่วประเทศ สื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า  รวมไปถึงการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตกว่า 300 สนามทั่วประเทศควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรม‘กระทิงแดงพ้อยท์ แลก ลุ้น รวย’ ปีที่ 2 เพื่อให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนุกลุ้นของรางวัลพรีเมียมด้วยการส่งรหัสใต้ฝากระทิงแดงผ่านไลน์ แอปพลิเคชั่น 

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในประเทศแล้วกลุ่ม TCPยังจะให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งในส่วนของปีนี้จะเน้นการทำตลาดไปที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของตลาดที่มีการเติบโตสูงและการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจในระดับนานาชาติ ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการควบคุมการบริโภคน้ำตาล จึงนำร่องเปิดตัวเครื่องดื่มให้พลังงาน ‘เรดบูล พลัส’ ในสิงคโปร์เป็นประเทศแรก

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า‘เรดบูล พลัส’เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพรีเมียม ปราศจากน้ำตาล ผสมวิตามินนานาชนิด มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ใหม่รูปแบบสลิม แคน (slim can)เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์ โดยจะเริ่มนำร่องจัดจำหน่ายในปลายเดือนมิ.ย.นี้ที่ประเทศสิงคโปร์ หลังจากนั้นจะทยอยนำสินค้าเข้าไปทำตลาดในประเทศอื่นๆต่อไป 

 
 
 
 
อย่างไรก็ดีเพื่อให้สินค้าใหม่ประสบความสำเร็จกลุ่มธุรกิจTCP จะใช้  3 กลยุทธ์ขยายตลาด เพื่อสานต่อความสำเร็จ ดังนี้ 1.ผสานความร่วมมือระดับโลกเพื่อการก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 2 (Top 2) ผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานทุกประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเสริมทัพทีมการตลาด Global Marketing เพื่อช่วยให้การบุกตลาดต่างประเทศ ที่แต่เดิมมีฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ (International Business)เป็นหัวหอกเรื่องการขาย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกระทิงแดงในสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

ในส่วนของแนวทางการทำงานตลาดโกลเบิล (Global Marketing)จะเป็นการทำงานร่วมกับทีมการตลาดท้องถิ่นประจำแต่ละประเทศ เพื่อผสมผสานแนวทางการทำงานตามมาตรฐานระดับโลกให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศที่กระทิงแดงเข้าไปดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าในแต่ละประเทศ ซึ่งแนวทางการทำงานดังกล่าว กลุ่มTCPเชื่อว่าจะพาธุรกิจเครื่องดื่มให้พลังงานหรือชูกำลัง ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำตลาดอันดับ1และ 2ของตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานทุกประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

กลยุทธ์ที่2ที่นำมาใช้ คือการขยายศักยภาพการเติบโตในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเซกเมนต์ และ3.สร้างนวัตกรรมการสื่อสารรูปแบบใหม่ กระทิงแดงทำวิจัยและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน พฤติกรรมการบริโภค ไลฟ์สไตล์ ตลอดจนวัฒนธรรมและสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดในแต่ละประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในหลายรูปแบบ เช่น ไลน์ แอปพลิเคชัน(ในตลาดเมืองไทย) สื่อโซเชียลมีเดียและวอตส์แอปป์ (ในตลาดต่างประเทศ)ที่จะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับผู้บริโภคในแต่ละประเทศ

กลยุทธ์ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเดินเกมรุกของกลุ่มธุรกิจTCPที่ต้องการตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังของภูมิภาคเอเชีย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2562 เวลา : 18:16:41
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:40 am