การตลาด
สกู๊ป"ห้างญี่ปุ่น"ดิ้นสู้ห้างไทยปลุกโปรโมชั่นแรงสินค้าดีกระตุ้นยอด


หลังจากเครือทาคาชิมายะเข้ามาลงทุนเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าในเมืองไทยภายใต้ชื่อ สยาม ทาคาชิมายะ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่10พ.ย.2561 ที่ผ่านมาภายในศูนย์การค้าไอคอนสยาม ด้วยงบลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาท หลายคนก็เริ่มจับตามองพร้อมกับตั้งคำถามว่าจะไปรอดหรือไม่ เนื่องจากการแข่งขันของห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยค่อนข้างรุนแรงและเจ้าตลาดหลักก็แต่เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์หรือห้างสรรพสินค้าโรบินสัน


จากความแข็งแกร่งของห้างสรรพสินค้าโลคอลของไทย ทำให้การขยายตัวของห้างสรรพสินค้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะญี่ปุ่น ต้องพับเสื่อกลับบ้านไปหลายราย ล่าสุดก็ห้างสรรพสินค้าโตคิวที่ขยายสาขาที่ 2 มายังศูนย์การค้าพาราไดส์ พาร์ค ก็ต้องปิดตัวไปเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเปิดให้บริการมาได้เพียง 3 ปีเท่านั้น เนื่องจากสินค้าและบริการไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวกรุงเทพฯด้านทิศตะวันอออก

 
 
 
ความยากของการทำห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นที่ยังคงอยู่ในตลาดประเทศไทยได้เพียง 4 แบรนด์เท่านั้น คือ ห้างสรรพสินค้าโตคิว ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะและห้างดองกี้ น้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

แม้ว่าตลาดห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยจะค่อนข้างหินสำหรับผู้ประกอบการในประเทศญี่ปุ่นแต่ผู้ประกอบการที่ยังเหลืออยู่ก็ยังมีความเชื่อว่าตลาดห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาด เพียงแต่รูปแบบการทำตลาดจะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้นและวางกลยุทธ์ที่ต้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ล่าสุดห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ ออกาประกาศจัดกิจกรรมการตลาดภายใต้งบกว่า 10 ล้านบาท ผ่านแคมเปญ “THE INFINITY MID YEAR SALE” ตั้งแต่วันนี้ - 31 ก.ค. 2562 ภายในงานจะพบกับสินค้าแบรนด์ชั้นนำสุดเอ็กซ์คลูซีฟมากมายที่นำมาจัดโปรโมชันลดราคาสุดกระหน่ำสูงสุดถึง 70% ทุกชั้นทุกแผนกและพิเศษเมื่อช้อปครบทุก 1,000 บาทขึ้นไป รับคูปองชิงโชคเพื่อลุ้นรางวัลคูปองเงินสดทุกสัปดาห์มูลค่า 150,000 บาท จำนวน 8 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาการจัดงาน

นอกจากนี้ยังจะได้รับส่วนลดเพิ่มและเครดิตเงินคืนจากบัตรเครดิตชั้นนำรวมสูงสุด 20% อีกทั้งยังมีโปรแกรมผ่อนชำระ 0% สูงสุดนานถึง 10 เดือนและเพิ่มสิทธิประโยชน์พิเศษให้แก่สมาชิกบัตรสยาม ทาคาชิมายะอีก โดยในวันที่ 8, 18, 28, 29 มิ.ย. และ 8, 18, 28, 29 ก.ค. สมาชิกผู้ถือบัตรสามารถใช้คะแนนสะสมเพียง 88 คะแนนจากปกติ 800 คะแนน แลกรับคูปองเงินสดมูลค่า 100 บาท

นายคาซุโตะ ทานิคุฉิ กรรมการผู้จัดการห้างสรรพสินค้า สยาม ทาคาชิมายะ กล่าวว่านับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากบริษัทมีการนำสินค้าคุณภาพสูงที่คัดสรรมาจากประเทศญี่ปุ่นกว่า 200 แบรนด์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่เรียกว่า Japan Select เข้ามาทำตลาดและมีการมอบบริการสุดพิเศษ ตลอดจนการมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ “THE INFINITY MID YEAR SALE” ในครั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเช่นกัน ด้วยการมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% มียอดซื้อเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 25%และมีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 33%

ด้านห้างน้องใหม่อย่างดองกิ มอลล์ ทองหล่อ หลังจากใช้งบลงทุนรวม 700 ล้าน พัฒนาที่ดินเป็นห้างค้าปลีกภายใต้พื้นที่ 27,000 ตารางเมตร พร้อมกับชูคอนเซ็ปต์ “FOOD, FUN, CULTURE & AMUSEMENT MALL” ปักหมุดเป็น ศูนย์รวมความบันเทิงสไตล์ญี่ปุ่นในประเทศไทย ก็เดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าที่จำหน่ายในศูนย์อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากทำเลที่ดองกิ มอลล์ ตั้งอยู่ค่อนข้างมีข้อด้อยในด้านของการเดินทาง เพราะตั้งอยู่ในซอยทองหล่อ จึงทำให้ดองกิ มอลล์ ต้องทำการตลาดหนักขึ้น ซึ่งในส่วนของสินค้าที่นำมาทำโปรโมชั่นก็จะมีทั้งของกินและของใช้ที่ผู้บริโภคนิยม

นอกจากนี้ดองกิ มอลล์ ยังใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งป็นกลุ่มเป้าหมายหลักได้โดยตรง พร้อมกับชูจุดเด่นการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเป็นจุดขายสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด

 
 
 
ในส่วนของห้างสรรพสินค้าอิเซตันเองก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมต่อเนื่องทุกเดือนเช่นกัน ล่าสุดจัดแคมเปญ "Isetan Thank You Sale" ขนสินค้าภายในห้างมาลดราคาสูงสุด 50% และพิเศษสำหรับสมาชิกIPC (Isetan Point Card) รับส่วนลดเพิ่ม On-top สูงสุด 10% พร้อมรับคะแนนสมสมเพิ่มสูงสุด 3 เท่า ส่วนลูกค้าที่ช้อปปิ้งผ่านบัตรเครดิตKbank, BBL และKTC รับส่วนลดสูงสุด 15%

ส่วนสาวกชุดสูทสไตล์ญี่ปุ่น ห้างสรรพสินค้าอิเซตันก็เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษเองใจกับงาน “TAKEO KIKUCHI" การกลับมาอีกครั้งกับผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบชุดสูท จากประเทศญี่ปุ่น โดยฟุจิโมโตะ ที่จะมาร่วมงานในวันที่ 6-7 ก.ค. ที่ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งภายในงานจะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ Order ชุดสูทลด 20% จากราคาปกติและหากโทรจอง Order ชุดสูทผ่านทางโทรศัพท์ รับส่วนลดเพิ่มอีก 5% นอกจากนี้ ยังมีการทำโปรโมชั่นเสื้อเชิ้ต กางเกง ชุดสูทของ TAKEO KIKUCHI ลดสูงสุด 70% ตั้งแต่ 27 มิ.ย. - 10 ก.ค. 2562

เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าโตคิวที่ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ MID YEAR SALE มอบส่วนลดสูงสุด 40% ให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจนถึงวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และในเดือน ก.ค.นี้ ก็เตรียมแคมเปญโปรโมชั่นอีกระรอก เพื่อเอาใจลูกค้า เนื่องจากช่วงกลางปีเป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจค้าปลีก

นอกจากห้างค้าปลีกญี่ปุ่นจะออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อความอยู่รอดในประเทศไทยกันอย่างคึกคักแล้ว ในส่วนของห้างค้าปลีกไทยเองก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากิจกรรมส่งเสริการขายของแต่ละห้างจะค่อนข้างมีความเข้มข้น

ส่วนใครจะได้ลูกค้าและได้ยอดขายเพิ่มขึ้นก็คงต้องวัดดวง เพราะปัจจุบันการทำโปรโมชั่นของห้างค้าปลีกในประเทศไทยไม่ได้เป็นซีซันนอลเหมือนที่ผ่านมา เลยทำให้ความตื่นเต้นของผู้บริโภคลดลงไปค่อนข้างมาก

บันทึกโดย : วันที่ : 30 มิ.ย. 2562 เวลา : 18:48:35
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:30 am