การค้า-อุตสาหกรรม
DITP เผย 8 สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงในตลาดออสเตรเลีย


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงในตลาดออสเตรเลียปี 62 มีจำนวนมากถึง 8 รายการ แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยศึกษาแนวโน้ม และนำมาปรับใช้ในการผลิต เพื่อสร้างโอกาสส่งออกให้กับสินค้าอาหารของไทย

 
     
 
 
 
นางสลิลา เทพเกษตรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า Flannerys Organic & Wholefoods Store ได้สรุปแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพในตลาดออสเตรเลียปี 2562 ซึ่งได้คาดการณ์โดยนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัย พบว่า มีสินค้าอาหารจำนวน 8 รายการ ที่มาแรง และได้รับความนิยมในตลาดออสเตรเลีย

         
สินค้าทั้ง 8 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากดอกกะหล่ำ (Cauli-mania) มีข้อมูลจากเนลสัน (Nielson) ระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์จากดอกกะหล่ำ ในปี 2561 เพิ่มขึ้นร้อยละ 71 โดยได้รับความนิยมในฐานอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะ Caulipower pizza base ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดอกกะหล่ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

         
อันดับที่ 2 ได้แก่ สาหร่ายทะเล (Marine morsels) ทั้งแบบ Algae และ Kelp ได้กลายเป็นแหล่งโอเมก้า 3 อีกรูปแบบหนึ่งในปี 2562 อันดับที่ 3 อาหารเอเชียประเภทผลไม้เขตร้อน (Pacific Rim Foods) เช่น แก้วมังกร เสาวรส ฝรั่ง รวมทั้งโปรตีนจากกุ้งแห้ง ปลาหมึกและไส้กรอก Longganisa มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อันดับที่ 4 อาหารสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Flavours) อาทิ Miso , Japanese yams , Yuzu , Sansho pepper และ Ponzu จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และยังมีการนำ Miso ผสมกับน้ำตาลมะพร้าว เพื่อเป็น Topping สำหรับไอศกรีมด้วย 

         
อันดับต่อมา อาหารมังสวิรัติและเนื้อมังสวิรัติ (Vegan and Faux Meat) กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย เนื่องจากมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมผลิตอาหารจากพืช ผัก ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 ในปี 2561 และมูลค่าตลาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 4.2 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารพร้อมปรุงเพียงแค่เติมน้ำ เช่น Marinated Jackfruit Massaman Curry โดยมีกระแส Cruelty-free eating ในออสเตรเลียเป็นแรงกระตุ้น

         
อันดับที่ 6 อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ (Keto craze หรือ Keto diet) ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อาทิ อาหารขบเคี้ยว Low-carb burger buns , Salad bowls คุกกี้ และ Node burritos (No wrap)

 
 
 
 
อันดับที่ 7 ป่านและกัญชา (Hemp and cannabinoids) กัญชาจัดว่าเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุดประเภทหนึ่ง ซึ่งอุดมไปด้วยแหล่งโปรตีน โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ สลัด อาหารเช้า สมูทตี้ สำหรับผลิตภัณฑ์ Cannabinoids กำลังจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกจับตาในวงการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์ในการช่วยผ่อนคลาย ลดความตรึงเครียด และอาการอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มดีในอนาคต


สุดท้ายอันดับที่ 8 อาหารซุปเปอร์ฟู๊ด (Superfood) ได้รับความนิยมต่อเนื่อง เพราะเป็นแหล่งอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ วิตามิน A , B complex , C แหล่งโปรตีนและฟอสฟอรัส อาหาร Superfood ที่กำลังนิยมมากในขณะนี้ คือ Broccoli Sprouts เนื่องจากมีคุณสมบัติในการต่อต้านสารก่อมะเร็ง ล้างพิษ และบำรุงร่างกาย

       
“ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย จะต้องศึกษาและเรียนรู้แนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ในการผลิต และวางแผนสำหรับการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเจาะเข้าสู่ตลาดออสเตรเลีย หรือตลาดอื่นๆ เพราะหากผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ก็จะช่วยสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าอาหารของไทยเพิ่มมากขึ้น”นางสลิลากล่าว

 
ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โทร 001-61-2 92411075 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2562 เวลา : 17:03:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:06 pm