การตลาด
สกู๊ป"เซ็นทรัล"ปลุก"ร้านคิส"ชิงเค้กตลาดความงามกว่า 2 แสนล้านบาท


หลังจากนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัดหรือเซ็นทรัล รีเทล (Central Retail)ออกมาประกาศปรับโครงสร้างและเตรียมตัวนำเซ็นทรัลรีเทลเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเดินตามยุทธศาสตร์“นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล- New Central New Retail” เพื่อเดินหน้าขยายธุรกิจค้าปลีกแบบไร้พรมแดนอย่างไร้ขีดจำกัด ธุรกิจในเครือก็เร่งเครื่องหาธุรกิจใหม่ๆมาต่อยอดทันทีเพื่อเดินตามยุทธศาสตร์ของบริษัทแม่


หนึ่งในธุรกิจที่เซ็นทรัล รีเทลให้ความสนใจในการเข้าไปทำธุรกิจคือธุรกิจความงาม เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเห็นได้จากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ที่ออกมาระบุว่าในปี 2561ที่ผ่านมา ตลาดรวมความงามทั่วโลกมีมูลค่ามากถึง 15,240,000 ล้านบาทเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4% ขณะที่มูลค่าตลาดคววามงามของประเทศไทยก็มีมูลค่าสูงถึง 220,800 ล้านบาทและเติบโต 7.4% ซึ่งถือว่าสูงกว่าภาพรวมของตลาดโลก

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปี โดยกลุ่มลูกค้าหลักที่ขับเคลื่อนภาพรวมตลาดดังกล่าวจะเป็นวัย 25-34 ปี โดยปัจจุบันกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 43% ขณะที่กลุ่มสกินแคร์หรือดูแลผิวมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณมากที่สุดถึง 39%

 
 
 
 
จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้เซ็นทรัล รีเทล เล็งเห็นโอกาสด้วยการเปิดตัวานสเปเชียลตี้สโตร์หรือร้านบิวตี้รีเทลเชนที่เป็นร้านมัลติแบรนด์เครื่องสำอางภายใต้ชื่อ คิส ( KIS) หรือ KIS BEAUTY STORE เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังจากที่ใช้เวลา 1-2 ปี ในการศึกษาและพัฒนาวิจัยตลาด

สำหรับแผนการทำตลาดร้านมัลติแบรนด์เครื่องสำอาง KIS BEAUTY STORE นั้น เซ็นทรัล รีเทลได้มีการสร้างทีมงานใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะ เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางการตลาดของสินค้ากลุ่มนี้ในลักษณะรีเทลเชนที่มีการเติบโตดีต่อเนื่องในอนาคต โดยในส่วนของสินค้าที่นำมาจำหน่ายภายในร้านจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าหลักอายุ 30-45 ปี รองมาคือ อายุ 45 ปีขึ้นไปเป็นผู้หญิง 87% เป็นคนไทย 85% และต่างชาติ 15%

ความพิเศษของ KIS BEAUTY STORE จะมีอยู่ด้วยกัน 5 โซนหลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เคาน์เตอร์แบรนด์ชั้นนำ(Iconic Brands) เครื่องสำอาง (Makeup) ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ (Skincare) น้ำหอม (Fragrances) และพื้นที่จัดกิจกรรม (Live Studio) โดยมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายภายในบิวตี้สโตร์คิดเป็น เครื่องสำอาง 60% ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ 30% และน้ำหอม 10%

นอกจากนี้ลูกค้าจะได้พบกับบริการต่างๆของ KIS BEAUTY STORE ที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่บน Live Studio คอมมูนิตี้ความงามที่จะเป็นที่นัดพบแห่งใหม่ของสาวๆที่จะมาร่วมพูดคุยเรื่องความงามตั้งแต่ Master Class
By Beauty Expert ให้ลูกค้าได้ร่วมทำกิจกรรมเวิร์กชอปพิเศษจากบิวตี้เอ็กซ์เพิร์ต เหล่ากูรูความงาม รวมทั้งจากแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำมี Live DJ ที่จะมาสร้างสีสันเพลิดเพลินในการชอปปิ้งที่แตกต่างจากเคย

ขณะเดียวกันลูกค้ายังจะได้พบกับ Beauty Advisorที่ปรึกษาด้านความงามของ KIS BEAUTY STORE คอยให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆและยังสามารถทัชอัพบนใบหน้าให้ลูกค้าได้เห็นสีสันที่ถูกใจบนใบหน้าเพื่อการตัดสินใจอย่างมั่นใจ รวมไปถึงการมี Selfie Booth เพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปอัปโหลดลงโซเชียลในรูปแบบแปลกใหม่และที่พลาดไม่ได้กับ GAGA Attitude in A Cup (กาก้า) แบรนด์คาเฟ่เครื่องดื่มที่ทุกถ้วยมีความแตกต่างด้วยวัตถุดิบนำเข้าจากทั่วโลกมาไว้ในร้านบิวตี้ให้สาวๆได้จิบชิลๆภายในร้าน ถือเป็นมิติใหม่ของคนรุ่นใหม่มากสไตล์อย่างแท้จริง

 
 
 
น.ส.ธาพิดา นรพัลลภ กรรมการผู้จัดการ คิส บิวตี้ สโตร์ ในเครือเซ็นทรัลรีเทลกล่าวว่าร้าน KIS BEAUTY STOREจะมีการปรับปรุงโฉมให้ทันสมัย ผ่านวัสดุ 3 แบบที่ต่างก็ให้มิติการมองและการสะท้อนของแสงที่แตกต่างกัน ได้แก่ Checkerboard (เช็กเกอร์บอร์ด) วัสดุที่เป็นลายตารางหมากรุก Dichroic (ไดโครอิก) วัสดุกระจายเฉดแสงและIridescent (อิริเดสเซนต์) วัสดุที่สะท้อนสีเหลือบรุ้ง เพื่อสร้างมิติสีในมุมมองที่แปลกใหม่ สะท้อนถึงบุคลิกของผู้หญิงที่สามารถเปลี่ยนไปตามอารมณ์ สถานที่และช่วงเวลา โดยเติมความอ่อนหวานด้วยเฉดสีชมพู สอดแทรกสีดำดูดีมีระดับ

ภายในร้านจะมีสินค้ากว่า 800 แบรนด์หรือมากกว่า 80,000 รายการ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะเป็นสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะที่ร้านคิสเท่านั้นประมาณ10% ทั้งตลาดแมส แมสทีจ เพรสทีจ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าจะมียอดการใช้จ่ายต่อบิลที่ 1,300 บาท

 
 
 
สำหรับแผนธุรกิจของร้านคิสในช่วงปี 2562- 2566 นั้น เซ็นทรัล รีเทลตั้งเป้าจะขยายร้าน KIS BEAUTY STORE ประมาณ 30 สาขา เบื้องต้นเน้นทำเลในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่หรือแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งแผนเปิดร้านแบบสแตนด์อะโลน เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ในส่วนของสาขาแรกที่ เซ็นทรัล รีเทล ตัดสินใจเลือกเป็นทำเลแรกในการเปิดร้าน KIS BEAUTY STOREคือ ชั้น5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยในส่วนของสาขาแรกนี้ใช้พื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ซึ่งหลังจากเปิดสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ก็จะดำเนินการขยายสาขาที่2และ3 ทันที่ โดยสาขาที่ 2 จะเปิดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว และสาขาที่ 3 จะเปิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนรวมประมาณ 170 ล้านบาท หลังจากนั้นคาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มอีกเฉลี่ยปีละ 5-6 สาขา

จากแผนการดำเนินงานของร้าน KIS BEAUTY STORE ดังกล่าว สิ้นปี 2562นี้ เซ็นทรัล รีเทล คาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากร้านดังกล่าวอยู่ที่กว่า 150 ล้านบาท เนื่องจากยังมีจำนวนสาขาค่อนข้างน้อยแต่หลังจากนี้ไปอีก 5 ปี เซ็นทรัล รีเทล คาดการณ์ว่าธุรกิจดังกล่าวน่าจะสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท เนื่องจากจะมีสาขาของร้าน KIS BEAUTY STORE เปิดให้บริการเกือบ 30 สาขาทั่วประเทศ ประกอบกับธุรกิจความงามเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะคนไทยหันมาดูแลตัวเองให้ดูดีกันมากขึ้น

บันทึกโดย : วันที่ : 07 ก.ย. 2562 เวลา : 07:21:52
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:52 pm