การตลาด
สกู๊ป"แม็คโคร"รุกเต็มสูบปลุก MHA แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี โตยั่งยืน


นับวันการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกจะมีความรุนแรง ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีกแต่ละรายต้องออกมางัดกลยุทธ์ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน  เพื่อรักษาฐานลูกค้าของตัวเองไว้ เช่นเดียวกับ“แม็คโคร”ที่ฐานลูกค้าหลักส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มร้านค้า ร้านอาหาร ภัตตาคารและโรงแรม ทำให้แม็คโครต้องออกมาประกาศเปิดตัว MHA แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพื่อเปิดคอร์สอบรมรับปรึกษาปัญหาทำธุรกิจร้านอาหารเสริมเขี้ยวเล็บให้กับผู้ประกอบการ


นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยการอัพเกรดเทคโนโลยีสุดล้ำกับMakro Click บริการซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ แผนการตลาดดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0
 

 
 
 
 
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน)กล่าวว่าในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปีของการทำธุรกิจห้างแม็คโครในประเทศไทย บริษัทได้มีการนำสินค้าและบริการใหม่ๆมาให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ“คู่คิดธุรกิจคุณ”(makro your trusted partner)และเพื่อให้ธุรกิจและคู่ค้าทางธุรกิจเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน บริษัทจึงได้มีการเปิดตัว MHA แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี เพื่อเป็นศูนย์ในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในเมืองไทย

นอกจากนี้แม็คโครยังคงดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการแบบครบวงจรภายใต้กลยุทธ์ของการคัดสรรสินค้าที่หลากหลาย ครบครันมีคุณภาพดีในราคาที่คุ้มค่า เพื่อตอกย้ำความเป็นคู่คิดทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน"แม็คโคร"ยังได้มีการปรับภาพลักษณ์และรูปแบบของร้านยา แม็คโคร สู่การเป็นร้านเพื่อสุขภาพและความงาม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่หันมาดูแลสุขภาพและรูปร่างหน้าตาของตัวเองกันมากขึ้น โดยสาขาแรกที่ได้ทำการปรับปรุงคือ แม็คโคร สาขาสาทรในส่วนของสาขานี้จะมีพื้นที่ประมาณ 220 ตารางเมตร

สำหรับโฉมใหม่ของร้านขายยาแม็คโครนั้น นอกจากจะออกแบบร้านใหม่ให้มีความทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้นแล้ว แม็คโครยังได้มีการเพิ่มสินค้าที่นำมาจำหน่ายให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงการนำเภสัชกรมาประจำร้าน เพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้าซึ่งหลังจากเปิดให้บริการโฉมใหม่พบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี  

นางศิริพร กล่าวต่อว่าการปรับโฉมร้านยาแม็คโครในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการองรับการเติบโตของกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ภายในร้านของร้านขายยาแม็คโครโฉมใหม่บริษัทได้มีการปรับผังการออกแบบ การจัดวางสินค้า เพิ่มเภสัชกรประจำ เพิ่มรายการสินค้าในกลุ่มเวชภัณฑ์ที่แนะนำโดยเภสัชกร เพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์และเวชภัณฑ์ทั่วไป รวมทั้งหมดกว่า1,600 รายการที่เตรียมไว้บริการลูกค้าซึ่งหลังจากเปิดให้บริการสาขาสาทรไประยะหนึ่ง ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปปรับปรุงสาขาอื่นๆในรูปแบบแคชแอนด์แครี่ (Cash & Carry) ด้วย 

ปัจจุบันธุรกิจด้านสุขภาพและความงามทั้งระบบมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งหน่วยงานบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้คาดการณ์จำนวนร้านขายยาทั่วประเทศ พบว่ามีมากกว่า 22,000 -23,000 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ 30%และต่างจังหวัด70% ส่วนใหญ่เป็นแบบสแตนอะโลน ผู้ประกอบการจะเป็นกลุ่มรายกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอี มีสัดส่วนกว่า 80% ของจำนวนร้านขายยาแผนปัจจุบันทั้งหมด

อย่างไรก็ดีร้านขายยาในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก็จะเน้นการดูแลร่างกายด้วยตัวเองจากยาและสินค้าทางการแพทย์ที่ปลอดภัย ภายใต้การดูแลของเภสัชกร  

นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพยังนิยมเลือกซื้อสินค้ากลุ่มอาหารเสริมและสินค้าความงาม เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น โดยร้านเพื่อสุขภาพและความงามของแม็คโคร จะเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ประกอบการ ลูกค้าสมาชิก ได้รับความสะดวกสบายและสามารถประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

 
 
 
นอกจากจะให้ความสำคัญกับการรักษาฐานลูกค้าด้วยการเปิด MHA แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมีและปรับปรุงร้านขายยาแม็คโครแล้วในด้านของการเปิดสาขาใหม่ แม็คโครก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)ได้ออกมาประกาศแผนการลงทุนในปี 2562 นี้ไว้ที่ประมาณ 8,500 ล้านบาท เพื่อใช้ไปกับการขยายสาขาห้างแม็คโครทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมไปถึงการพัฒนาระบบไอที 

สำหรับแผนการขยายสาขาในประเทศนั้นแม็คโครวางไว้ที่ประมาณ 7-8 สาขาและจะมีการปรับปรุงสาขาเก่าให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้น ซึ่งข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2562 แม็คโครมีพื้นที่ขายรวม 772,849 ตารางเมตร โดยมีสาขาในประเทศไทยจํานวน 129 สาขา ประกอบด้วยศูนย์จําหน่ายสินค้าแม็คโคร รูปแบบคลาสสิคจํานวน 79 สาขา แม็คโคร ฟูดเซอร์วิส จํานวน 25 สาขา อีโค พลัส จํานวน 13 สาขา แม็คโคร ฟูดช้อป จํานวน 5 สาขาและร้านสยาม โฟรเซ่น จํานวน 7 สาขาและร้านค้าของกลุ่มธุรกิจฟูดเซอร์วิสจํานวน 1 ร้าน

ส่วนสาขาในต่างประเทศมีอยู่ที่ 5 สาขา ประกอบด้วย กัมพูชา 2 สาขาและอินเดีย 3 สาขา ในปีนี้จะเปิดเพิ่มที่เมียนมา 1 สาขา และจีน 1-2 สาขา หลังจากออกมาเดินหน้าขยายสาขาในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แม็คโครคาดหวังว่าภายในปี 2566 จะมีรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 4% ส่วนรายได้สิ้นปี 2562 นี้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าจีดีพี  เนื่องจากขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากราคาสินค้าเกษตรและกำลังซื้อฐานรากที่ฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า  นอกจากนี้ภาครัฐยังมีการออกมาตรการต่างๆมากระตุ้น จึงทำให้ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มฟื้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2562 เวลา : 09:47:57
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:01 pm