แบงก์-นอนแบงก์
ธพว.ผนึกบสย.คิกออฟ"SME D ยกกำลัง3"ตั้งเป้าหนุนSMEsเข้าถึงแหล่งทุนไม่น้อยกว่า 4,000 ราย


ธพว.จับมือ บสย.หนุน SMEs ไทยจัดบริการเติมทุน"SME D ยกกำลัง 3" วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ขับเคลื่อนมาตรการ"ต่อเติม เสริมทุน SME สร้างไทย"ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนธุรกิจชูจุดเด่นดอกเบี้ยสุดถูกเริ่มต้นเพียง 3%ต่อปี นาน 3 ปีแรก แถมฟรีค่าธรรมเนียม 3 ปีกำหนดยื่นกู้ภายในสิ้นเดือน พ.ค 63 นี้ เผยมอบโอกาสนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เปิดช่องทางยื่นกู้หลากหลายหนุนเข้าถึงแหล่งทุนง่ายสะดวก


 
 
 
 
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยหรือ SME D Bank เผยว่าจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาเห็นชอบมาตรการ"ต่อเติม เสริมทุน SME สร้างไทย"เพื่อช่วยเหลือ SME ให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและอยู่รอดได้ในท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังคงไม่แน่นอน รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็งดังนั้นธพว.และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือบสย.จึงร่วมดำเนินการขับเคลื่อน ตามมาตรการดังกล่าวสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ พร้อมช่วยลดต้นทุนธุรกิจผ่านบริการ"SME D ยกกำลัง 3" ภายใต้โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับบริการ"SME D ยกกำลัง 3" เปิดโอกาสเติมทุนให้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนนำไปใช้หมุนเวียน ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ มีจุดเด่นอัตราดอกเบี้ยถูกที่สุดในบรรดาสินเชื่อ sme ของสถาบันการเงิน ณ ปัจจุบันคือนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) เพียง 3%ต่อปีนาน 3 ปีแรก ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ส่วนบุคคลธรรมดาคิดดอกเบี้ยเพียง 5%ต่อปี นาน 3 ปีแรกปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR วงเงินกู้สูงสุด 2 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาผ่อนนานสูงสุดถึง 7 ปีและพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน บสย. 3 ปี นับเป็นโปรโมชั่นพิเศษมีเฉพาะบริการ "SME D ยกกำลัง3" เท่านั้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ โดยกำหนดเวลายื่นกู้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 นี้ หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อร่วมโครงการ

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจที่สามารถยื่นขอสินเชื่อดังกล่าว เช่น ธุรกิจบริการ ธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการใหม่ หรือมีนวัตกรรม ธุรกิจค้าปลีกค้า-ส่งและผู้ประกอบการอาชีพอิสระ เป็นต้น

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธพว.หรือ SME D Bank กล่าวว่า ธพว. วางระบบการยื่นกู้สินเชื่อหลากหลายช่องทางเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวกที่สุด ได้แก่ยื่นกู้ผ่านระบบ Online Service Request หรือ OSR เพียงใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR Code โปสเตอร์หรือโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์สินเชื่อที่จะกระจายไปทั่วประเทศ อีกทั้งสามารถยื่นกู้ผ่านออนไลน์ได้ทันทีทุกที่ทุกเวลาผ่าน Application SME D Bank และยังสามารถยื่นกู้ได้ทุกสาขาของธพว.ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ตั้งเป้าว่า บริการเติมทุน "SME D ยกกำลัง3" จะสนับสนุนผู้ประกอบการ smes เข้าสู่แหล่งทุนได้ไม่น้อยกว่า 4,000 ราย ก่อให้เกิดการจ้างงานเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 25,000 คนต่อปี และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท

 
 
 
ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย.กล่าวว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อร่วมกันภายใต้ "SME D ยกกำลัง 3" เป็นโครงการที่ช่วยผู้ประกอบการตัวเล็กเข้าถึงแหล่งสินเชื่อภายใต้เงื่อนไขที่ดีที่สุดถึง 3 เด้งคือค้ำประกันสินเชื่อ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยถูกที่สุด 3%ต่อปี ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี นั้นเป็นโครงการความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง บสย.และธพว.และยังสอดรับกับมาตรการ"ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย"โดยจะเข้ามาช่วยเติมทุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อ และค้ำประกันสินเชื่อ โดยมีบสย.ทำหน้าที่"นายประกันของรัฐ" ซึ่งจะเป็นการส่งท้ายโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน "SME D ยกกำลัง 3" ของธพว. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเปิดรับการยื่นกู้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 

บสย.มั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยผู้ประกอบการทั้งในภาคท่องเที่ยว ค้าขาย ค้าปลีก และรายย่อย ที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจและต้องการเงินทุนหมุนเวียนเข้าร่วมโครงการมากกว่า 4,000 ราย (การค้ำประกันสินเชื่อเฉลี่ยรายละ 2.5 ล้านบาท)จากการที่บสย.และธพว.ได้ดำเนินการตามมาตรการของรัฐ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SMEs โดยมอบอัตราดอกเบี้ยสุดถูกและค่าธรรมเนียมค้ำประกันต่ำสุด อีกทั้งยังให้เงื่อนไขพิเศษแก่ผู้ประกอบการ smes โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ 3 ปีแรก

ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินมาตรการ"ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย" ซึ่งบสย.ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนโครงการ โดยธนาคารพันธมิตรที่ร่วมลงนามได้ส่งมอบนโยบายการทำงานจากส่วนกลางสู่ระดับภาค โดยขณะนี้มีลูกค้าบสย.ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติโครงการขยายระยะเวลาการค้ำประกันสินเชื่อของ SMEs ที่อยู่ในโครงการ PGS 5-7 และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. SMEs สร้างไทย ต่อเติม เสริมทุน จำนวน 5,014 ราย วงเงิน 12,539 ล้านบาทโดยในวันนี้มีตัวอย่างลูกค้า 4 รายที่ได้รับความช่วยเหลือภายใต้มาตรการนี้จากธนาคาร พัฒนาการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และบสย.มาร่วมในงาน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2563 เวลา : 23:38:37
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 2:16 am