ประกัน
คปภ.ผ่อนผันประกันรถให้"ธุรกิจท่องเที่ยวและขนส่ง"ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19


"คปภ."ผนึก"สมาคมประกันวินาศภัยไทย"ผ่อนผันประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและขนส่งที่ได้รับกระทบโควิด-19 แจ้งหยุดใช้รถ ขอคืนเบี้ยและขยายความคุ้มครอง ลดเบี้ยสูงสุด 30%และแบ่งชำระเบี้ยรายงวด ตั้งแต่วันที่มีผลบังคับใช้ถึง30 มิ.ย. นี้

 


 
 
นายสุทธิผล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. ) กล่าวในการประชุมชี้แจง มาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย ดังนั้นคปภ.จึงร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัยขยายมาตรการบรรเทาผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 ซึ่งมีประมาณ 70,000 คัน โดยในส่วนของการประกันภัยรถยนต์สำหรับการท่องเที่ยวและขนส่ง 3 มาตรการดังนี้ 1 . ผู้ประกอบการสามารถแจ้งหยุดใช้รถได้ โดยบริษัทประกันภัยจะคืนเบี้ยประกันภัยในช่วงระยะเวลาที่หยุดให้หรือสามารถตกลงกันได้ เพื่อนำเบี้ยประกันที่ได้รับคืนมาขยายระยะเวลาความคุ้มครองได้

2.ปรับลดอัตราเบี้ยประกันรถยนต์ภาคสมัครใจทุกประเภท ได้ไม่เกิน30%ของเบี้ยประกันภัย ตั้งแต่วันที่มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 และ 3. ผ่อนผันให้สามารถแบ่งชำระเบี้ยเป็นรายงวดได้  ตั้งแต่วันที่มีผลบังคับใช้ ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563
 

 
 
นอกจากนี้เพื่อช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการขนส่ง คปภ.จะพิจารณาที่จะปรับปรุงประกาศ คปภ.และข้อบังคับทั่วไปของพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัย ซึ่งประกาศดังกล่าวจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการคปภ.ในเดือนมี.ค.63 เพื่อให้บริษัทประกันพิจารณาช่วยเหลือผ่อนผันให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและขนส่งได้อย่างรวดเร็ว 
 

 
 
รวมทั้งจะพิจารณาผ่อนผันการส่งรายงานการดำรงเงินกองทุนและรายงานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงของบริษัท โดยผ่อนผันการส่งรายงานเงินกองทุนประจำปีรายไตรมาสและรายเดือนออกไปไม่เกิน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่กำหนดให้ส่งรายงาน โดยบริษัทประกันสามารถยื่นขอผ่อนผันเป็นรายกรณีได้  ผ่อนผันการยื่นรายงานทางการเงินที่ต้องยื่นให้ คปภ.งบรายไตรมาส งบการเงินเฉพาะรอบปีปฏิทิน รายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและกิจการของบริษัททั้งในส่วนของบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย บริษัทประกันสามารถยื่นขอขยายระยะเวลาต่อนายทะเบียนก่อนครบกำหนดยื่นได้ โดยนายทะเบียนจะพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นรายกรณีตามความเหมาะสม โดยจะผ่อนผันให้ครั้งละไม่เกิน 30 วันนับแต่ครบกำหนด ซึ่ง คปภ.กำหนดว่าจะผ่อนผันกรณีที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของบริษัทโดยต้องยื่นเหตุผลและความจำเป็น
 

 
 
คปภ.ยังปรับกระบวนการทำงานด้านการตรวจสอบบริษัทประกันด้วย โดยปรับแผนการตรวจสอบจะบูรณาการการทำงานระหว่างสายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย สายงานตรวจสอบ โดยจะใช้กระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์มาดำเนินการให้มากขึ้น ซึ่งบริษัทประกันสามารถยื่นเอกสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และการใช้เทคโนโลยีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ เพื่อทำให้เกิดความสบายใจทั้งบริษัทประกันภัยและผู้เข้าไปตรวจสอบ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มี.ค. 2563 เวลา : 17:41:29
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 7:19 am