การตลาด
สกู๊ป ศูนย์การค้าเปิดศึก"DRIVE THRU"รักษาฐานลูกค้าสู้วิกฤติโควิด-19


นอกจากจะต้องปรับตัวในด้านของเวลาเปิด-ปิดและการบริการแล้ว ผู้ประกอบการในธุรกิจศูนย์การค้ายังต้องปรับกลยุทธ์ในด้านของการทำตลาด เพื่อช่วยเหลือผู้เช่าที่อยู่ภายในศูนย์การค้าอีกด้วย เนื่องจากเวลานี้การขายสินค้ามีความยากขึ้น เพราะทุกคนต้องเฝ้าระวังและอยู่ในสถานการณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ตามประกาศของรัฐบาลที่ให้อยู่บ้าน “หยุดเชื้อเพื่อชาติ”


จากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้สินค้าต่างๆขายได้เฉพาะในช่องทางออนไลน์เท่านั้น ซึ่งบางสินค้าก็ขายได้ดี บางสินค้าก็พอขายได้และบางสินค้าก็ขายไม่ได้เลย เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นจะซื้อสินค้าในแต่ละครั้งก็เน้นไปที่ความจำเป็นเป็นหลัก

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการช่วยเหลือร้านค้าให้สามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้ซื้อสินค้าได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ศูนย์การค้าแต่ละแห่งเลยเริ่มคลอดบริการในส่วนของ DRIVE THRU เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

 
 
 
เริ่มจากบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่ออกมาเปิดตัวบริการ “Call to Order” หรือบริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ พร้อมตัวเลือกจัดส่งถึงบ้านหรือมารับด้วยตนเอง น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด -19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ล่าสุดบริษัทได้เปิดบริการ “Call to Order” หรือบริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ พร้อมตัวเลือกจัดส่งถึงบ้านหรือมารับด้วยตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ด้วยการโทรมาช้อปสินค้าของเดอะมอลล์ ได้ทุกชั้นทุกแผนก รวมไปถึง กูร์เมต์ มาร์เก็ตผ่านทาง Call Center ของทุกสาขา ยกเว้น สาขา เดอะมอลล์ รามคำแหง, เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ โคราชและบลูพอร์ต หัวหิน สั่งได้เฉพาะสินค้าในแผนกซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น ต้ังแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.

ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกรับสินค้าด้วยตนเองหรือส่งสินค้าถึงบ้าน ผ่าน 3 ช่องทาง คือ Drive Thru บริการส่งของถึงรถ นัดเวลาแล้วขับรถมารับได้เลยไม่ต้องหาที่จอด ไม่ต้องลงจากรถ, Pick Up บริการนัดรับ และตรวจสอบความถูกต้อง ณ จุดนัดรับสินค้าก่อนชำระเงินและ Home Delivery บริการจัดส่งถึงบ้าน ส่งฟรี เมื่อช้อป 1,500 บาทขึ้นไป

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ เดอะมอลล์ ได้โปรโมทบริการ M Chat & Shop ซึ่งเป็นการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทาง LINE Application และเพิ่มเพื่อน LINE @MCARDSHOP แล้วจึงแชทสั่งสินค้ากับพนักงาน ครอบคลุมการสั่งซื้อสินค้าทุกชิ้น ทุกแผนก ภายในห้างฯ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสำหรับผู้ใช้งานครั้งแรกจะได้รับส่วนลดเพิ่ม 200 บาท เมื่อช้อปครบ 1,000 บาทขึ้นไปตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 2563
 
 

 
 
 
ขณะเดียวกันบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เพิ่มบริการใหม่ด้วยการเปิดตัวบริการ ONE CALL x ONE CLICK แค่คุณขอมา เราก็จัดให้! ครบ-จบ โทรเบอร์เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ผ่านเบอร์โทร 02-021-9999 หรือคลิกครั้งเดียว ด้วยการ add LINE CentralLife แค่นี้ก็สามารถช้อปและชิมได้ตามร้านค้าและร้านอาหาร กว่า 1,200 ร้าน ทั่วประเทศได้แล้ว

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่าบริษัทได้เพิ่มความสะดวกสบาย เพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยบริการ ONE CALL x ONE CLICK ประกอบด้วย 4 บริการ ดังนี้ 1.ต่อสายตรงร้านอาหาร’ให้’ กับบริการสั่งอาหารแบบ Take away และนัดเวลารับอาหาร หรือสินค้าที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ที่จุดรับสินค้า 2.ส่งของ’ให้’ถึงรถ กับบริการ Drive Thru ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าหรืออาหารแล้วนัดเวลา ขับรถมารับได้เลยโดยที่ไม่ต้องลงจากรถ สะอาดปลอดภัยและสะดวกสุดๆ 3.จัดส่ง’ให้’ กับบริการ Delivery ส่งอาหารและสินค้าถึงบ้าน (เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ) และ 4. หาข้อมูล’ให้’ กับบริการข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาเปิด-ปิดศูนย์ฯ รายชื่อร้านค้าที่ยังเปิดบริการ เบอร์โทรร้านค้าต่างๆที่สามารถสั่ง Delivery หรือ Take away ได้ จุดสั่งอาหารของแต่ละสาขา รวมถึงจุดบริการ Drive Thru

ก่อนหน้าที่ ซีพีเอ็นจะเปิดให้บริการ ONE CALL x ONE CLICK นั้น ได้เริ่มนำร่องเปิดตัวบริการ Drive Thru Pick Up ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ไปบ้างแล้ว เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและร้านค้า ด้วยการจับมือกับ Key Anchor ให้บริการ Drive Thru Pick Up เป็นรายแรกในภูเก็ต นอกเหนือจากการที่ศูนย์ฯ ยกเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าที่ไม่มีรายได้ตามนโยบายของบริษัท
 

 
 
 
ด้านโรบินสันก็มีบริการพิเศษ “อยู่ที่ไหน ก็ช้อปได้” กับ 3 บริการสั่งสินค้า จัดส่งฟรี! ไม่มีขั้นต่ำและอีก 1 บริการไดร์ฟทรู รับสินค้าสุดสะดวก ที่ โรบินสัน ทุกสาขา ทั่วไทย ซึ่งสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือโอนเงิน ได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Robinson Online ช้อปสินค้าแบรนด์ชั้นนำ ทุกหมวดหมู่ ได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน https://www.robinson.co.th Robinson Chat & Shop ผู้ช่วยช้อปส่วนตัว เพียงทักแชตมาที่ LINE@ROBINSON (https://line.me/R/ti/p/@robinson) ส่งรูปสินค้าที่ต้องการ แจ้งสี ขนาด และรุ่น จากนั้นก็รอรับสินค้าที่บ้านได้เลย ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30–20.00 น.

นอกจากนี้ยังมีบริการ Robinson Call & Shop ช้อปผ่านโทรศัพท์ ที่หมายเลข 02-160-3933 สำหรับนักช้อปที่ไม่ถนัดช้อป ในช่องทางออนไลน์ และต้องการทราบข้อมูลสินค้าที่ละเอียด ก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30–20.00 น. และบริการ Robinson Drive Thru บริการรับสินค้า สำหรับผู้ที่สั่งสินค้าและต้องการมารับสินค้าด้วยตัวเองที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันและศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ทุกสาขาทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้กันขนาดนี้ ลูกค้ากระเป๋าไม่ฉีกก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2563 เวลา : 07:24:39
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:41 am