เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลดน้อยกว่าที่คาด


บมจ.ไทยออยล์ระบุราคาน้ำมันดิบผันผวนหลังข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลดน้อยกว่าที่คาด


          (+/-) กลุ่มโอเปกและพันธมิตรได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการประชุมฉุกเฉินรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 12เม.ษ.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นราว 10% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. นอกจากนั้นยังมีประเทศอื่นเช่น บราซิล แคนาดา และสหรัฐฯ ที่จะร่วมปรับลดกำลังกำลังผลิตลงที่ระดับ 3.7ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยตลาดคาดว่าการปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลกครั้งนี้จะตกราว 19-20 ล้านบาร์เรลต่อวันอย่างไรก็ตามตลาดคาดว่าการปรับลดดังกล่าวยังไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงราว 30% หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 
          (+)  ซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันอย่างเป็นทางการ (official selling price, osp) ของเดือนพ.ค.สำหรับน้ำมันดิบทุกประเภท เช่น ประกาศ osp ของ Arab Extra Lt ที่ส่งมอบเอเซียเท่ากับ -7.4เหรียญต่อบาร์เรลจากระดับ -3.1 เหรียญต่อบาร์เรลในเดือน เม.ษ. ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์โดยสะท้อนความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลงในภูมิภาค

ราคาน้ำมันเบนซิน
          ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เพราะหลายโรงกลั่นในอินเดียส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นราว 40,000-50,000 บาร์เรลในเดือนเม.ษ. เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในอินเดียปรับลดลง หลังการประกาศปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ราคาน้ำมันดีเซล
          ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังหลายประเทศประกาศปิดเมือง ซึ่งกดดันความต้องการใช้น้ำมันดีเซล เช่น อินเดียประกาศปิดเมือง 21 วันนับจากวันที่ 25 มี.ค.ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเดือนมี.ค ลดลง 26% เมื่อเทียบกับมี.ค.ปีที่แล้ว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 เม.ย. 2563 เวลา : 09:52:22
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:16 am