เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"คนร.ชุดใหม่ เห็นด้วยกับแผนแก้ไขปัญหาการบินไทยให้ผ่านวิกฤต"


 

 

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ได้เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการประชุมคนร. ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของ คนร.ภายใต้พระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562(พ.ร.บ. พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ) โดย คนร. ตาม พ.ร.บ. พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ นี้

มีหน้าที่สำคัญในการเสนอแนะนโยบายในการพัฒนาการกำกับดูแล และการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจรวมทั้งจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจที่จะเป็นแผนที่กำหนดเป้าหมาย ทิศทางและนโยบายให้แก่รัฐวิสาหกิจในภาพรวมฉบับแรกของประเทศไทย 

นอกจากนี้ คนร.ชุดนี้จะกำกับดูแลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจผ่านระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจและกำหนดแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โปร่งใสและตรวจสอบได้ 

สำหรับการประชุม คนร. ครั้งที่ 1/2563 นี้ได้พิจารณาในเรื่องดังนี้
1. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อผลักดันงานเร่งด่วนของ คนร. ดังนี้
1.1 คณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ โดยมีนายเทวินทร์ วงศ์วานิช เป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ
1.2 คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ
 
2. พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.)ที่ผ่านการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาแล้ว ซึ่ง คนร.เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวของ บกท. ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ บกท.สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืนและได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 เม.ย. 2563 เวลา : 13:27:23
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:29 pm