เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เทคนิคสร้างผลตอบแทนก้อนโต...จากเงินเหลือใช้จ่าย


ปัจจุบันนักฟุตบอลมีรายได้ต่อเดือนสูงมาก ยิ่งความสามารถและผลงานโดดเด่น รายได้จะพุ่งเข้ามาทุกทิศทุกทางจน  ตั้งรับไม่ทัน บางคนใช้ชาตินี้ก็ไม่หมด

“ขณะที่มนุษย์เงินเดือนนั้น บางคนมีเงินใช้แบบเดือนชนเดือน บางเดือนก็ต้องขอยืมเงินคนรอบๆ ข้าง”

ดังนั้น ในสถานะที่คุณไม่ใช่มีเงินถุงเงินถังเหมือนนักฟุตบอลระดับโลก สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ คุณต้องวางแผนการเงิน โดยคุณต้องเผื่อเงินไว้ในวันที่อาจบาดเจ็บ หรือคุณมีรายได้ลดลงตามวัย

“ที่สำคัญในวันที่คุณต้องเกษียณ และนี่คือเทคนิคง่ายๆ กับการวางแผนการเงินจะทำให้เราชนะในสนามชีวิตจริง”
 

วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณอรรถพร พรมแก้วงาม ขอแนะนำว่า คุณควรมีการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย / บัญชีทรัพย์สิน เพื่อให้ทราบถึงสถานะเงินคงเหลือและความมั่งคั่ง ที่คุณจะสามารถจัดสรรเงินไปลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อรองรับการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ

ดังนั้น คุณต้องวางแผนให้ดี นั่นคือนำเงินส่วนที่เหลือหลังจากที่คุณใช้จ่ายนำไปลงทุนให้เกิดผลตอบแทนที่ดีที่สุด
 
โดยคุณต้องจัดสรรเงินลงทุนเพื่อ ไปสร้างรายรับ 3 ด้าน ได้แก่

ด้านแรก รายรับจากดอกเบี้ย เช่น ลงทุนในเงินฝากธนาคาร หรือ พันธบัตร หรือ หุ้นกู้ชั้นดี

ด้านที่สอง รายรับจากเงินปันผลและกำไรจากการลงทุน เช่น การลงทุนในหุ้นสามัญคุณภาพดี การลงทุนในภองทุน RMF และ LTF (สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกทางหนึ่ง)

และด้านที่สามคือ รายรับจากค่าเช่า เช่น ลงทุนในกองอสังหาริมทรัพย์ หรือ บ้านหรือคอนโดมีเยี่ยมให้เช่า  เป็นต้น

แม้ว่าคุณจะมีการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อ ไปสร้างรายรับ แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ควรมีการประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น ซื้อประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ประกันค่ารักษาพยาบาล หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคนที่เรารัก
 

ขณะเดียวกัน คุณก็ต้องเข้าใจเรื่องภาษี หลายคนไม่วางแผนภาษีให้ดี คุณอาจถูกเก็บภาษีย้อนหลังได้ อย่างน้อยหลักการง่ายๆ นั่นคือ คุณต้องไม่พลาด

นอกจากนี้คุณก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเย้ายวน ที่จะทำให้เกิดทางเสื่อมทั้งตัวเองและทรัพย์สิน หากไม่เก่งเรื่องวางแผนการเงินก็ปรึกษานักวางแผนการเงิน
 
ดังนั้นคุณต้องอย่าลืมว่า เกมในสนามฟุตบอลสิ้นสุดเมื่อครบ 90 นาที แต่เกมชีวิตของคุณยังอีกยาวไกล จะสิ้นสุดเมื่อถึงวินาทีที่คุณลาจากโลก นั่นแหละ ก็ถือว่าจบเกม

บันทึกโดย : วันที่ : 11 พ.ค. 2563 เวลา : 09:36:17
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:49 pm