การตลาด
สกู๊ป ''สวนน้ำ-สวนสนุก'' ชูมาตรการคุมเข้มโควิด19 พร้อมงัดโปรแรง เรียกลูกค้าคืนใช้บริการ


หลังจากเตรียมความพร้อมกันมาพักใหญ่สำหรับธุรกิจสวนน้ำ-สวนสนุก ก็ถึงช่วงเวลาที่ได้รับการผ่อนปรนเหมือนกับธุรกิจอื่นเสียที หลังจากเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ออกมาประกาศผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 4 ด้วยการให้สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก สามารถเปิดให้บริการได้ โดยในส่วนของสวนน้ำนั้น ให้ใช้ข้อปฏิบัติพื้นที่ 4 ตารางเมตรต่อคน

เมื่อได้รับสัญญาณไฟเขียวให้สามารถดำเนินกิจการได้ บรรดาผู้ประกอบการสวนน้ำ สวนสนุกก็ตบเท้าพากันออกมาประกาศมาตรการเข้มภายใต้ข้อกำหนดของภาครัฐ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำวานา นาวา,สยามอะเมซิ่งพาร์ค หรือสวนสนุกดรีมเวิลด์
 
 
นายนฐา ชมเสวี ผู้จัดการทั่วไป สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล กล่าวว่า  จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด -19 ที่เกิดขึ้น  ส่งผลให้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะส่วนใหญยังคงมีความกังวลเรื่องการแพร่เชื้อของโรคโควิด-19 ที่จะกลับมาแพร่ระบาดรอบที่ 2 ซึ่งจากความกังวลที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ทั่วโลกรวมไปถึงประเทศไทยต้องปรับตัวการใช้ชีวิตแบบ  “New Normal”
 
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่สวนน้ำวานา นาวา เพราะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดในช่วงเวลานี้  ด้วยเหตุนี้สวนน้ำวานา นาวา จึงได้มีการกำหนดพื้นที่ภายใต้มาตรการโซเชียลดิสเทนซิ่ง  โดยการกำหนดจำนวนลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการให้มีความเหมาะสม  จากขนาดพื้นที่ของสวนน้ำที่มีประมาณ  20 ไร่ ถูกจำกัดจำนวนลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการไม่ให้เกิน 600 คน  เพื่อลดเรื่องความแอดอัด
นอกจากนี้ ยังมีกำหนดมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 โดยการยึดตามข้อกำหนดมาตรฐานระดับโลกจากสมาคมสวนสนุกนานาชาติ (IAAPA : The International Association of Amusement Parks) ควบคู่ไปกับการกำหนดโมเดล 5 แกนหลัก “SSHBT” ของกลุ่มบริษัทพราว ประกอบด้วย 
 
1. Screening การคัดกรองอย่างเข้มงวด เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการและพนักงาน โดยพยาบาลวิชาชีพ
 
2. Social Distancing เว้นระยะห่างทางสังคม แต่ยังคงความสนุกอย่างเต็มที่ เช่น ด้วยจุดแข็งของสวนน้ำที่กว้างถึง
20 ไร่ โดยจำกัดปริมาณลูกค้าเข้าพื้นที่ได้ 600 คนต่อรอบการเข้าใช้บริการ และพนักงานต้องยืนระยะห่างจากลูกค้า 1.5 เมตร เป็นต้น
 
3. Health Monitoring การติดตามเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น การใช้เทคโนโลยี RFID ในการบันทึกข้อมูลเข้า-ออก เป็นต้น  
 
4. Be Hygienic คุมเข้มการดูแลรักษาความสะอาดที่เหนือกว่า เช่น ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมทุก 1 ชั่วโมง เป็นต้น 
 
และ 5. Touchless Experience ลดการสัมผัส มีการนำดิจิทัลแพลตฟอร์มเข้ามาร่วมใช้ในการบริการ สามารถชำระเงินโดยผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น Mobile Banking, AliPay, TrueWallet เป็นต้น
 
เช่นเดียวสวนน้ำสวนสนุกภายใต้ชื่อ “สยามอะเมซิ่งพาร์ค” ที่ออกมาประกาศมาตรการเข้มทั้งในส่วนของที่ใช้กับพนักงานและลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นลูกค้า
 
 
นางนพกาญจน์  เหลืองอมรเลิศ  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและการขาย บริษัท สยามพาร์คบางกอก จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำสวนสนุกภายใต้ชื่อ “สยามอะเมซิ่งพาร์ค” กล่าวว่า บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านของสถานที่และขั้นตอนการให้บริการ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้บริการและพนักงาน โดยในเบื้องต้นพนักงานทุกคนได้ผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลนวมินทร์ 9 ก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน
 
หลังจากผ่านการตรวจเชื้อแล้ว พนักงานทุกคนที่เข้ามาปฏิบัติงานต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ ยกเว้นเมื่อใช้บริการในสระว่ายน้ำ ขณะเดียวกันยังคัดกรองผู้ผ่านเข้าพื้นที่ทุกคนต้องมีอุณหภูมิร่างกายไม่สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส รวมถึงการเช็คอินผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามความหนาแน่นที่ภาครัฐกำหนด ควบคู่ไปกับการจัดระยะห่างที่นั่งบนเครื่องเล่นทุกชนิดและระยะห่างในทุกพื้นที่บริการไม่น้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงทำความสะอาดจุดสัมผัสบนเครื่องเล่นหลังให้บริการทุกรอบ และทำความสะอาดจุดสัมผัสในพื้นที่ให้บริการทุก 1 ชั่วโมงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
 
 
ขณะเดียวกัน ในส่วนของสระว่ายน้ำเองก็มีการเพิ่มความเข้มข้นของคลอรีนในสระว่ายน้ำไม่น้อยกว่า 1 ppm  ด้านร้านอาหารที่เปิดให้บริการก็เน้นไปที่บริการอาหารปรุงสดใหม่ เลี่ยงการสัมผัสกับอากาศภายนอกกรณีอาหารปรุงสำเร็จ รวมถึงส่งเสริมการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลแบงกิ้ง งดเว้นการวนใช้บัตรแคชการ์ดในระหว่างวัน มีการจัดเจลแอลกอฮอล์บริการทั่วบริเวณ จัดทำเคาน์เตอร์ชิลด์ทุกจุดขายสินค้าและจุดชำระเงิน
 
อย่างไรก็ดี เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการสวนน้ำสวนสนุกสยามอะเมซิ่งพาร์ค ได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยเพียงบัตรซูเปอร์พาส (Super Pass) ราคา 1,200 บาท เที่ยวฟรีกินฟรี 1,200 บาท หรือบัตรเที่ยวครั้งเดียวเพียง 500 บาท (จากปกติ 900) ก็สามารถเที่ยวสวนน้ำสวนสนุกได้ไม่อั้นตลอดวัน  นอกจากนี้ ยังมีการมอบสิทธิพิเศษให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้เข้ามาใช้บริการได้ฟรีอีกด้วย
 
ด้าน สวนสนุกดรีมเวิลด์ ก็เตรียมมาตรการและข้อกำหนดในด้านของความสะอาดและความปลอดภัยต่างๆไว้อย่างเข้มข้นเช่นกันก่อนที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่  27 มิ.ย. 2563
 
 
น.ส. รัสรินทร์  มิลินวรพัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดสวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวว่า นอกจากมาตรการต่างๆที่เตรียมไว้ภายใต้การควบคุมของภาครัฐแล้ว ในส่วนของราคาบัตรบริษัทก็มีแผนที่จะปรับลดลง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่คงไม่สามารถทำโปรโมชั่นแรงได้มากนัก เนื่องจากต้องจำกัดผู้เข้าใช้บริการตามมาตรการของภาครัฐ ซึ่งต้องมาดูกันว่าราคาไหนจะตอบสนองได้ทั้งลูกค้าและสนองต่อมาตรการจากทางรัฐบาลควบคู่กันไปด้วย โดยปัจจุบันมีเครื่องเล่นทั้งหมด 26 ตัว โดยปกติคนเข้าใช้บริการเกือบ 1 ล้านคนต่อปี แต่ด้วยข้อจำกัดที่มากขึ้นในระยะนี้อาจะทำให้ลูกค้าหายไปมากกว่า 50% ขึ้นอยู่กับผู้เข้าใช้บริการในแต่ละวัน
 

LastUpdate 20/06/2563 15:32:52 โดย : acnews
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:37 am