การตลาด
สกู๊ป ''โชว์ดีซี'' ฮึดสู้ล้างภาพ ''เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ครบวงจร'' สู่ ''อีสปอร์ต'' One stop service


แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรสำหรับ “ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี”  เนื่องจากทำเลที่ตั้งไม่ค่อยเอื้อให้กับคนทั่วไปเข้าไปใช้บริการเท่าไหร่นัก จึงทำให้ศูนย์การค้าโชว์ ดีซีไม่ประสบความสำเร็จกับการทำธุรกิจศูนย์การค้า แม้ว่าจะพยายามปั้นคอนเซ็ปต์ให้เป็นศูนย์การค้าและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ที่ครบวงจร  โดยการดึงศิลปินเกาหลีเข้ามาเป็นหนึ่งในแม่เหล็กในการดึงติ่งเกาหลีให้เข้ามาใช้บริการ

 

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี ถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้งบลงทุนจำนวน 9,500 ล้านบาท บนทำเลทองย่านพระราม 9 บนพื้นที่ 27 ไร่  ขณะที่ตัวศูนย์การค้ามีพื้นที่อาคารโดยรวมประมาณ 150,000 ตารางเมตร  แรกเริ่มเดิมทีทางทีมผู้บริหารของศูนย์การค้าโชว์ ดีซี  ต้องการให้ศูนย์การค้าแห่งนี้เป็นศูนย์กลางและจุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์ที่แท้จริงของไทยและเอเชีย ภายใต้แนวคิด ช้อป&เอ็นจอย  หรือการช้อปปิ้งที่พร้อมสรรพไปด้วยความบันเทิง 
 
ความมั่นใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากได้จับมือร่วมกับผู้เช่ารายใหญ่ด้านอาหารและความบันเทิงอย่าง YG FOOD  บริษัทในเครือ YG Entertainment ค่ายบันเทิงอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้  ที่ทุ่มทุนควักงบกว่า 550 ล้านบาท เนรมิตพื้นที่กว่า 3 ไร่  หรือประมาณ  5,000 ตร.ม.  สร้างสรรค์ YG Republique อาณาจักรอาหารและความบันเทิงสไตล์เคป๊อปขนานแท้เต็มรูปแบบ บนดาดฟ้าชั้น 6 ของศูนย์การค้าโชว์ ดีซี ภายใต้คอนเซ็ปต์ Dine-Drink-Dance (ทาน-ดื่ม-แดนซ์) เป็นแห่งแรกนอกประเทศเกาหลี
 
สิ่งแปลกใหม่ที่พยายามนำมาเสนอดังกล่าวทำให้ทางทีมผู้บริหารคาดการณ์ว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าไม่ต่ำกว่า 100,000 คน/วัน  แบ่งเป็นนักช้อปชาวไทย 50% ต่างชาติ 50% ส่วน YG Republique อาณาจักรอาหารและความบันเทิงสไตล์เกาหลี คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 2,000 คน/วัน  
แต่ด้วยการเดินทางที่ค่อนข้างลำบาก เพราะไม่มีรถสาธารณะวิ่งผ่านไม่ว่าจะเป็นรถเมล์  หรือรถไฟฟ้า จึงทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการค่อนข้างน้อย แม้ว่าทางศูนย์การค้าโชว์ ดีซี จะพยายามอุดช่องโหว่  ด้วยการเพิ่มบริการรถรับส่งลูกค้าตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน  สถานีรถไฟฟ้าสำคัญๆ หรือสถานที่สำคัญต่างๆ ที่มีคนเดินทางไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก
 
 
จากผลการดำเนินงานที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ส่งผลให้ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี ต้องปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยล่าสุดได้จับมือร่วมกับ “CLOVER SOLUTION” ทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท เปิดตัวเมกะโปรเจกต์ “SHOW DC Esport Hub” เนรมิตพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม.ให้เป็น Ecosystem ด้านอีสปอร์ตแบบครบวงจร แห่งแรกของเอเชีย
 
 
 
นายเอนก ชัยชนะสงคราม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โคลเวอร์ โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า ที่มาของเมกะโปรเจกต์นี้  เพราะบริษัทอยู่ในวงการอีสปอร์ตมาระยะหนึ่ง จึงทำให้มองเห็นโอกาสว่าธุรกิจในบ้านเรายังสามารถเติบโตได้อีก และในต่างประเทศเองก็ยังไม่มีประเทศไหนที่รวมบริการทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน พอมีพันธมิตรต่างชาติสนใจจะนำนักกีฬาอีสปอร์ตมาเก็บตัวที่เมืองไทย แต่ติดตรงที่พักและสถานที่ฝึกซ้อมอยู่ห่างกัน 
 
ขณะเดียวกัน สถานที่แข่งขันก็อยู่คนละที่ จึงทำให้บริษัท โคลเวอร์ โซลูชั่น เกิดไอเดียที่จะรวมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตเข้าไว้ด้วยกันแบบ One stop service และสถานที่ที่เลือกก็คือ ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี โดยการชูจุดเด่นของโปรเจกต์นี้ ด้วยการเป็น อีโค ซิสเต็ม (Ecosystem) ทางด้านอีสปอร์ตแห่งแรกในเอเชีย เรียกว่าเป็นอาณาจักรสื่อและศูนย์กลางของการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมอีสปอร์ตแบบครบวงจร 
 
สำหรับโซนหลักศูนย์กลางของการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมอีสปอร์ตแบบครบวงจร ประกอบด้วย 7 โซนหลัก  คือ  1.Esport cafe by GLP, 2.Live streaming center, 3.Esport shop, 4.Esport camp, 5.Co-working space & Office for rent, 6.Esport studio และ 7.Esport education center
 
โดยผู้ที่สนใจจะได้เรียนรู้ทั้งระบบ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเทิร์นไปเป็นผู้เชี่ยวชาญ โดยมีใบประกาศนียบัตรหลักสูตรจากต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรปให้ด้วย
 
 
นายเอนก กล่าวต่อว่า โชว์ดีซี ค่อนข้างลงตัวและเหมาะสมที่จะเนรมิตให้เป็นอีโคซิสเต็มอาณาจักรทางด้านอีสปอร์ตที่ใหญ่ระดับเอเชีย ซึ่งที่นี่สามารถรองรับนักกีฬาได้จากทั่วทุกมุมโลกและกลุ่มคนที่สนใจได้จำนวนมาก รวมถึงสามารถเป็นศูนย์กลางด้านอีสปอร์ตในทุก ๆ สาขา เข้าถึงการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายว่าที่นี่เป็นแหล่งที่พวกเขาสามารถเดินทางมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ คาดว่าปลายปีนี้จะเปิดให้ครบทั้ง 7 โซน หรืออย่างช้าคือต้นปี 2564 นี้  ภายใต้งบประมาณลงทุนมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท
 
สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้ามาร่วมลงทุนกับโปรเจกต์นี้ ทางบริษัท โคลเวอร์ โซลูชั่น  ก็เปิดกว้างพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเกมมิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่ยังเปิดกว้างมากในประเทศไทย ซึ่งในตลาดโลกธุรกิจนี้ถือว่ามีเงินสะพัดมหาศาล ถึงแม้ช่วงนี้อยู่ในช่วงที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่บริษัท โคลเวอร์ โซลูชั่น ก็เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมนี้จะยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี  และสามารถยกระดับสู่โลกได้ไม่ยาก 
 
 
ด้าน นายณัฐพล เลิศจิตตานุภาพ กรรมการผู้จัดการโชว์ ดีซี ฮอลล์ กล่าวว่า นวัตกรรมของโชว์ ดีซี ฮอลล์ที่จะรองรับการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตในอนาคตนั้น  ในส่วนของโชว์ ดีซี ฮอลล์ จะมีการลงทุนในตอนแรกกว่า 200 ล้านบาท เพื่อรองรับเอ็กซิบิชั่นในการจัดคอนเสิร์ตในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต เพราะโชว์ ดีซี ฮอลล์ของบริษัทมีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร  ภายในมีจอแอลอีดีใหญ่ที่สุดในประเทศ ขนาดกว้าง 18 เมตร สูง 8 เมตร มีความละเอียดถึง P2.5 คุณภาพการฉายขนาด 8 เค. 
 
นอกจากนี้  ยังมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยสามารถรองรับการจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับโลกในอนาคต รวมถึงระบบจัดการที่ทันสมัย สามารถเข้า-ออกที่สแกนด้วยใบหน้า แทนที่การใช้บัตรหรือตั๋ว ซึ่งเป็นระบบที่ไร้การสัมผัสปลอดภัยจากโควิด-19 แน่นอน ซึ่งการกลับมาปรับกลยุทธ์จากศูนย์การค้าเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ครบวงจรเป็นอีสปอร์ตครบวงจรจะประสบความสำเร็จหรือไม่คงต้องรอดูกันต่อไป 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ส.ค. 2563 เวลา : 10:37:53
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:42 pm