การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ศธ.สั่งไล่ครูออก รายที่ 16 เหตุคุกคามทางเพศนักเรียน


เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ปรากฎข่าวว่าศึกษาธิการจังหวัดสิงห์บุรี ได้สั่งให้ นายทัศนัย อยู่ไทย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ในการกระทำล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงรายหนึ่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นไป


ด้าน ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.) กล่าวว่า เมื่อ ศคพ.ได้รับเรื่องร้องเรียน จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการหาข้อเท็จจริง หรือกรณีรวดเร็วที่สุด สามารถดำเนินการได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งภายหลังตรวจสอบพบข้อเท็จจริง จะให้ครูคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง รวมถึงการดำเนินคดีทางอาญา ทั้งนี้ครูที่ได้รับข้อกล่าวหาสามารถร้องทุกข์คำสั่งต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ภายใน 30 วัน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้ง ศคพ.ในเดือนมีนาคม 2563 ได้มีการดำเนินการให้คุรุสภายกเลิกใบประกอบวิชาชีพครูกรณีถูกให้ออกจากการล่วงละเมิดทางเพศแล้วทุกราย
 

ดร.ชนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีครูในจังหวัดสิงห์บุรี ทาง ศคพ.ได้รับเรื่องและใช้เวลาในการสืบหาข้อเท็จจริงเพียงสัปดาห์เดียว ก็สามารถดำเนินการสั่งให้ออกจากราชการได้ เพราะปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน เป็นนโยบายหลักที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง ศคพ. มีสายด่วนการศึกษา 1579 เพื่อพร้อมรับเรื่องร้องเรียนตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่องทางที่มีประสิทธิผลเป็นอย่างมากให้การดูแลเด็กนักเรียนทั่วประเทศ
 

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ยังได้เปิดช่องทางเพื่อรับความคิดเห็นและเรื่องร้องเรียนในระบบการศึกษาไทยเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.nataphol.com  โดยมีสโลแกนว่า “เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่”  ซึ่งรับรองได้ว่าทุกข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะได้รับการรักษาเป็นความลับเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ให้ข้อมูลเป็นสำคัญ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2563 เวลา : 16:02:07
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:15 am