ข่าวประชาสัมพันธ์
กปน. ผ่านการรับรอง ''ศูนย์ราชการสะดวก GECC'' ประจำปี พ.ศ. 2563 ครบทุกสาขา เน้นให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน


นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)  เปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ได้ประกาศผลรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี พ.ศ. 2563  อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 โดยผลการตรวจประเมินพื้นที่ให้บริการของสำนักงานประปาสาขาของ กปน. ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ทั้ง 18 สาขา ผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ประจำปี 2563 ครบทั้ง 17 สาขา โดยแบ่งเป็น ระดับก้าวหน้า จำนวน 6 สาขา ได้แก่ สำนักงานประปาสาขาบางบัวทอง ประชาชื่น มีนบุรี แม้นศรี สมุทรปราการ และสุวรรณภูมิ ระดับพื้นฐาน จำนวน 11 สาขา ได้แก่ สำนักงานประปาสาขาตากสิน สุขสวัสดิ์ ทุ่งมหาเมฆ นนทบุรี บางกอกน้อย บางเขน พญาไท มหาสวัสดิ์ ลาดพร้าว สุขุมวิท และพระโขนง (สำหรับสาขาภาษีเจริญได้รับรองมาตรฐาน ประจำปี 2562 มีระยะเวลารับรอง 3 ปี (2562 -2564)) โดยจะมีพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐาน GECC ประจำปี พ.ศ. 2563 ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563

 
โดยในปี 2563 มีเกณฑ์การพิจารณาใน 3 ด้านคือ เกณฑ์ที่ 1 ด้านกายภาพ ที่เป็นเงื่อนไขพื้นฐาน ที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการให้ครบถ้วน อาทิ เวลาเปิดให้บริการ ระบบคิว/จุดแรกรับ พื้นที่ให้บริการ และระบบการประเมินความพึงพอใจ เป็นต้น เกณฑ์ที่ 2 ด้านคุณภาพ จะมีคณะกรรมการฯ ประเมินตั้งแต่ก่อนเข้าสู่จุดให้บริการ ระบบจุดให้บริการ ระบบสนับสนุนการให้บริการ รอบด้าน ทั้งระบบงาน สถานที่ บุคลากร ช่องทางการให้บริการ ระบบการประเมินความ
 
 
พึงพอใจ คุณภาพการให้บริการ การจัดการข้อร้องเรียน ระบบฐานข้อมูล และเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขพิเศษเพิ่มเติม อาทิ การบริหารความต่อเนื่องในการให้บริการที่จำเป็น การขับเคลื่อนการให้บริการด้ว นวัตกรรม การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล และการพัฒนาศูนย์ราชการสู่ความเป็นเลิศ เป็นต้น เกณฑ์ที่ 3
 
 
ด้านผลลัพธ์ เป็นการประเมินจากอนุกรรมการตรวจประเมินฯ โดยมีการสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการ  
การสร้างความสะดวกในการติดต่อราชการ โดยพิจารณาจากความรวดเร็ว ขั้นตอนสั้น เข้าถึงบริการได้ หลายช่องทาง และการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการให้บริการประชาชน จนทำให้สามารถบริการได้จากทุกที่ ทุกเวลา การติดตามสถานะงานบริการได้ รวมไปถึงระบบการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ อีกด้วย ในปีนี้ มีหน่วยงานของรัฐสมัครขอรับการรับรองมาตรฐานดังกล่าวจำนวน 1,461 ศูนย์ผ่านการตรวจคัดกรองเอกสารและลงพื้นที่เพื่อตรวจประเมิน
 
 
จุดบริการประชาชนและได้รับการรับรองมาตรฐานจำนวน 455 ศูนย์จำแนกเป็นการรับรองในระดับเป็นเลิศจำนวน 5 ศูนย์ระดับก้าวหน้าจำนวน 95 ศูนย์และระดับพื้นฐานจำนวน 355 ศูนย์  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและผลักดันให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง มีการพัฒนาการให้บริการประชาชนเพื่อเข้าสู่มาตรฐานดังกล่าวทั้งนี้เพื่อการให้บริการที่ดีและประโยชน์สุขแก่ประชาชนต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2563 เวลา : 12:25:03
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 12:56 pm