การตลาด
สกู๊ป ''กินเจ 63'' ขยายตัวต่ำสุดรอบใน 12 ปี ค้าปลีกเร่งอัดโปรกระตุ้นยอดขายเพิ่ม


เป็นไปตามความคาดหมายว่าเทศกาลกินเจปี 2563 นี้จะมีความคึกคักน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจของไทยยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ภายหลังได้รับผลกระทบซ้ำจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่บางธุรกิจก็ยังคงได้รับผลกระทบหนักพอสมควรไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยว หรือการส่งออก เนื่องจากในหลายประเทศทั่วโลกการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง ส่งผลให้ปัจจุบันมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่กว่า 38 ล้านคนแล้ว

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร คือ ราคาพืชผักผลไม้ มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาอาหารเจบางประเภทมีการขยับราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% เท่านั้น
 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  กล่าวว่า  ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจปี 2563  จากการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ วันที่ 28 ก.ย. - 2 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมาพบว่า คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 46,967 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 46,549 ล้านบาท  โดยอัตราการขยายตัวดังกล่าวถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการสำรวจในปี 2551 
 
อย่างไรก็ดี หากมาดูที่มูลค่าถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น  โดยผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ราคาอาหารเจสูงขึ้นตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น  พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่มีการปรับราคาอาหารเจเพิ่มขึ้น  ซึ่งราคาอาหารที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความความเห็นว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะไม่กินเจมากถึง 60.2% เพราะเศรษฐกิจไม่ดี อาหารเจแพง หาซื้อลำบาก และกังวลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  มีเพียง 39.8% ที่ตอบว่ากิน เพราะตั้งใจทำบุญ ถวายเป็นพระราชกุศลรัชกาลที่ 9 สืบทอดวัฒนธรรม เป็นต้น
 
สำหรับมูลค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นดังกล่าว คิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละที่ประมาณ 11,469.34 บาท แบ่งเป็นค่าที่พักขณะไปทำบุญต่างจังหวัด 4,722.62 บาท ค่าเดินทางไปทำบุญต่างจังหวัด 3,762.71 บาท ค่าทำบุญ 2,863.52 บาท และค่าอาหาร/กับข้าว 1,016.19 บาท 
 
นอกจากนี้  เมื่อถามถึงความคึกคักในเทศกาลกินเจปี 2563 เทียบกับปี 2562 ผู้ตอบส่วนใหญ่คิดเป็นอัตราส่วน 56.5% ตอบไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนอีก 26.3% ตอบลดลง เพราะโรคโควิด-19  ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ค่าครองชีพสูง มีหนี้สินเพิ่ม ตกงาน รายได้ลด และขายของไม่ดี  และอีก 17.2% ตอบคึกคักเพิ่มขึ้น เพราะอาหารเจมีคุณค่าทางโภชนาการ หากินง่าย เมนูหลากหลาย ตั้งใจทำบุญ เป็นต้น
 
แม้ว่าภาพรวมเทศกาลกินเจปีนี้จะมีความคึกคักน้อยลง แต่บรรดาผู้ประกอบการห้างค้าปลีกก็ยังคงให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายใช่วงเทศกาลกินเจ โดยแต่ละห้างยังคงจัดกิจกรรมการขายอาหารเจในราคาพิเศษ  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค
 
 
เริ่มกันที่ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ แฟมิลี่มาร์ท  นำเมนูอาหารเจราคาประหยัดเริ่มต้นที่ 25 บาท มาจำหน่ายที่ ท็อปส์ มาร์เก็ต และ ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ทุกสาขา ได้แก่   ข้าว-ผัดพริกขิงเจ , ข้าว-ผัดหน่อไม้เจ, ข้าว-คะหน้าหมูกรอบเจ ระหว่างวันที่ 16 – 25 ตุลาคม 2563 ( รวม 10 วัน) 
 
นอกจากนี้  ยังมีอาหารเจพร้อมทาน ปรุงสดใหม่ทุกวันจากครัวเดลิก้า ครบครันเมนูเจคาว – หวานคัดสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ สะอาด ใส่ใจในรสชาติ  ผลไม้หลากหลายชนิด อาหารแห้งและเครื่องปรุง คุ้มค่าคุ้มราคาตลอดเทศกาลและอาหารเจสำเร็จรูปราคาประหยัด ได้แก่ เมนูเจตราท็อปส์ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบเผือกเจ,สปาเก็ตตี้ขี้เมาเจ, ผัดหมี่จักรพรรดิเจ, ข้าวคั่วกลิ้งเจ, ข้าวกะเพราเจ 3 แพค ราคา 99 บาท  เป็นต้น
 
แต่ถ้าใครยังไม่จุใจทาง “ท็อปส์”  ก็มีการจัดฟู้ดอีเวนต์รวบรวมร้านเด็ด ร้านดัง มาจำหน่ายในงาน “World of Vegetarian 2020” ณ เซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กว่า 20 ร้านค้า อาทิ หลงโถวคาเฟ่ติ่มซำเจ, กระเพาะปลาเจเจ๊เอ็งตลาดพลู,โส่ยเยาวราชเมนูของทอดเจ, ข้าวต้มแปลงนาม อร่อย 100 ปี กับข้าวสไตล์แต้จิ๋วแท้ๆ, Le Root อาหารออร์แกนิกสไตล์ Grab & Go และขนมสุขภาพ,อาหารเจพร้อมทานสามเสนวิลล่า, น้ำพริกเจป้าแว่น, Nove Foods  เมนูเจ “Plant- Based Meat” และเทศกาลอาหารเจ ที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม, เดอะคริสตัล, อีสต์วิลล์, บางนา, ท็อปส์ มาร์เก็ตสาขาปิ่นเกล้า และ เวสเกต
 
มาต่อกันที่ “เดอะมอลล์” ชวนอิ่มท้อง อิ่มบุญ อิ่มใจกับงาน THE MALL LEGENDARY J-FEST เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 21  ละลานตาไปกับเมนูเจเลิศรสจากร้านเด็ด 7 ย่านดังทั่วกรุง รวมกว่า 300 ร้านค้า รวมกว่า 3,000 เมนู  ประกอบด้วย  ย่านเยาวราช  ย่านตลาดน้อย  ย่านบางรัก เจริญกรุง บางลำพู  ย่านตลาดพลู เทิดไท วงเวียนใหญ่ ราชพฤกษ์  ย่านพระราม 4 ย่านสุขุมวิท  ย่านสะพานควาย อารีย์ อนุสาวรีย์  และพหลโยธิน  ที่มาพร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. - 25 ต.ค. 2563 ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา
 
 
ขณะเดียวกัน  “บิ๊กซี” ก็จัดแคมเปญ เทศกาลกินเจ อิ่มบุญสุขใจ ระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคม 2563 นำอาหารเจพร้อมทานหลากหลายรสชาติมาจำหน่ายในราคาพิเศษ  ซื้อรวมกัน 3 เมนูราคาเพียง 99 บาท เช่น ต้มกะหล่ำปรีเจ  แกงเผ็ดฟักเจ  แกงเขียวหวานเจ  ต้มจับฉ่ายเจ  แกงเผ็ดเป็ดย่างจ  เกี่ยมฉ่ายผัดหมี่กึง  ขนมจีนน้ำยาเจ  และผัดผักสี่สหายเจ เป็นต้น นอกจากนี้  ยังมีอาหารแช่แข็ง กลุ่มเมนูเจขายในราคาแพ็คละ 29 บาท  โดยระหว่างเทศกาลกินเจ บิ๊กซี คาดว่าจะสามารถช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าครองชีพ  และสร้างยอดขายสินค้าอาหารเจได้เป็นที่น่าพอใจ
 
ด้าน เทสโก้ โลตัส ก็จัดแคมเปญ กินเจ อิ่มบุญ สุดประหยัด ด้วยการขนอาหาร และวัตถุดิบในการประกอบอาหารเจหลากหลายรายการมาจำหน่ายในราคาประหยัด เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของผู้บริโภค

LastUpdate 17/10/2563 11:59:05 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 5:08 am