ยานยนต์
ขบ. เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาว 9-13 ธันวาคม 2563 กำชับ!! ผู้ประกอบการขนส่งจัดรถโดยสารให้เพียงพอ


กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาว 9-13 ธันวาคม 2563 กำชับ!! ผู้ประกอบการขนส่งจัดรถโดยสารให้เพียงพอ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมสั่งการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตรวจเช็กความพร้อมของรถโดยสารทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว 10 - 13 ธันวาคม 2563 กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางใช้รถใช้ถนน และการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ โดยจะเริ่มดำเนินการเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2563 เนื่องจากเป็นวันแรกในการเดินทางของประชาชน ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดประเมินจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางทั้งการเดินทางระหว่างจังหวัด และการเดินทางภายในจังหวัด เพื่อจัดหารถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอกับการเดินทางทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ และขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและจัดระเบียบภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร รักษาความสะอาดห้องน้ำ ชานชาลา ลานจอดรถ ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอ และดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวด ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการอย่างเคร่งครัดทุกมาตรการ ดังนี้
 

มาตรการผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย  ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะให้มีมาตรฐานการตรวจสภาพและความพร้อมของรถและพนักงานขับรถตาม Checklist จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร และChecking Point เพื่อตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0) ตรวจสอบชั่วโมงการทำงานไม่ขับเกินที่กฎหมายกำหนด และดูแลให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง หากพบผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามออกเดินรถอย่างเด็ดขาด

มาตรการยานพาหนะปลอดภัย ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันที่นำมาให้บริการ ต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีอุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วนถูกต้อง ระบบ GPS Tracking ระบบเบรก ยาง ล้อ ระบบไฟ ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
 
มีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกกรณีเหตุฉุกเฉิน ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน หากพบสภาพรถหรือพนักงานขับรถมีข้อบกพร่องที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการผู้ประกอบการต้องจัดหารถคันใหม่และพนักงานขับรถที่มีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันที เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชน

มาตรการถนนปลอดภัย ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงการใช้งานรถบรรทุกในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม 2563 ยกเว้นการขนส่งสินค้าจำเป็นต้องเข้มงวดตรวจสอบความพร้อมของรถและพนักงานขับรถ และทำการขนส่งด้วยความปลอดภัย

มาตรการบังคับใช้กฎหมาย เพิ่มความถี่ในการออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะในเส้นทางสายหลัก และศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS เฝ้าระวังการใช้ความเร็วตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ จะมีเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมให้คำแนะนำและข้อมูลการเดินทาง รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนกรณีผู้โดยสารถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวด คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารทุกคน ให้มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ภายในสถานีขนส่ง จัดให้มี QR Code ไทยชนะเพื่อให้ผู้โดยสารสแกนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ และเข้าใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร กรณีไม่สามารถสแกน QR Code ได้ให้ใช้แบบฟอร์มตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดแทน ซึ่งจะสามารถเก็บบันทึกประวัติการเดินทาง และเพิ่มความรวดเร็วในการสืบสวนโรคของแพทย์ กรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ธ.ค. 2563 เวลา : 10:48:21
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 6:24 am