แบงก์-นอนแบงก์
SCBS CIO คาดเฟดคงนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ แต่บอนด์ยีลด์สหรัฐระยะยาวมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นปีหน้า


ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS CIO) เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะ “คง” นโยบายการเงินทั้งหมด ซึ่งคือดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% และการขยายงบดุลใน พันธบัตรรัฐบาลและ mortgage-backed securities ที่ระดับ 8 หมื่นและ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ตามลำดับ


 ประเด็นที่น่าสนใจคือการที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ตัดสินใจที่จะไม่ต่ออายุโครงการเงินกู้ของเฟดสำหรับการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มูลค่า 4.55 แสนล้านดอลลาร์ ที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี มองว่าความเสี่ยงดังกล่าวเป็นเรื่องระยะสั้น เพราะท้ายที่สุด เฟดและกระทรวงการคลังสหรัฐจะต้องร่วมมือกันมากขึ้นในการกำหนดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐหลังจากที่นายโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแน่นอน

มุมมองตลาดการเงินและทิศทางนโยบายการเงินดังกล่าว จะส่งผลต่อสินทรัพย์ต่าง ๆ ในตลาดการเงินดังนี้

- ดอกเบี้ยและบอนด์ยีลด์ – ดร.จิติพลเชื่อว่ามุมมองดอกเบี้ยนโยบายไม่เปลี่ยนแปลงและคาดว่ายีลด์สหรัฐจะไม่ผันผวนแรง เพราะปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำใกล้ 0.00% แต่ความว่าจะมีแรงกดดันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทำให้เกิดแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย มองยีลด์อายุ 2ปีจะขยับขึ้นมาที่ระดับ 0.30% ในปี 2021 ซึ่งสูงกว่าขอบบนของดอกเบี้ยนโยบายเพียงเล็กน้อย ขณะที่ยีลด์สหรัฐระยะยาวมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ และประเมินว่ายีลด์สิบปีที่จะขยับขึ้นไปที่ระดับ 1.50% ในช่วงสิ้นปีหน้า 

- เงินดอลลาร์ – มองว่านโยบายการเงินไม่มีผลกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำมากแล้ว ขณะที่ในอนาคตเชื่อว่าดัชนีดอลลาร์จะถูกขับเคลื่อนจากทิศทางนโยบายการคลังและมุมมองความเสี่ยง (Risk on หรือ risk off) ของนักลงทุนในตลาด เชื่อว่าเมื่อนายโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีตลาดจะมีมุมมองเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นจึงมองกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ที่ระดับ 85-95จุดในช่วงที่ไตรมาสที่หนึ่งปี 2021 หรือเทียบเป็นการอ่อนค่าจากปัจจุบันได้อีกราว 0-5% จากระดับปัจจุบัน

โดยสรุป ดร.จิติพล คาดว่าผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดครั้งนี้ไม่ได้มีผลต่อตลาดการเงินระยะสั้นมากนักแต่ระยะยาวต้องจับตาความร่วมมือของนโยบายการคลังและนโยบายการเงินสหรัฐมากขึ้น

สำหรับนักธุรกิจไทย สามารถมองเป็นโอกาสที่จะทำการกู้ยืมดอลลาร์ในช่วงดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบธุรกิจในระยะสั้นได้ แต่ควรทำประกันความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมถ้าต้องการกู้เพื่อลงทุนระยะยาว ด้านผู้ส่งออกควรเตรียมพร้อมกับการอ่อนค่าของดอลลาร์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากนโยบายการเงินและการคลังสหรัฐที่จะผ่อนคลายในปี 2021

การประชุม FOMC ครั้งถัดไปวันที่ 26-27 มาราคม 2021
 

ที่มา: Bloomberg World Interest Rate Probability, Bloomberg และ SCB Securities วันที่ 11 ธันวาคม 2020
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ธ.ค. 2563 เวลา : 16:43:16
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 2:01 am