การค้า-อุตสาหกรรม
ผู้ประกอบการไทยเฮ ใช้อัตราภาษี-โควตาใหม่ ส่งออกไปยูเคได้แล้ว


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยยูเคออกประกาศอัตราภาษีและปริมาณโควตาใหม่ให้ประเทศที่ยังไม่มี FTA ด้วย ชี้ยกเลิกภาษีสินค้านำเข้ากว่า 48% ของรายการสินค้าทั้งหมดทันที มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมจัดสรรโควตาสินค้าให้ไทย อาทิ ข้าวขาว ไก่ เป็ด มันสำปะหลัง ปลาแปรรูป และกุ้งแช่แข็ง      


 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ยูเคได้ประกาศใช้ตารางอัตราภาษีศุลกากรใหม่ สำหรับเก็บกับสินค้าที่ส่งออกจากประเทศที่ยูเคยังไม่มีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย ซึ่งยกเลิกภาษีศุลกากรที่เก็บกับสินค้านำเข้ากว่า 48% ของรายการสินค้าทั้งหมดทันที โดยสามารถตรวจสอบอัตราภาษีศุลกากร ได้ที่ https://www.check-future-uk-trade-tariffs.service.gov.uk/tariff รวมทั้งได้ออกกฎระเบียบ (Regulation No. 2020/1432) เพื่อบริหารจัดการสินค้าที่มีโควตาภาษี และปริมาณโควตาของสินค้าดังกล่าว โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับปริมาณโควตาสินค้าที่ยูเคจัดให้กับไทย เช่น ข้าวขาว ข้าวหัก ไก่ เป็ด มันสำปะหลังแป้งมันสำปะหลัง ปลาแปรรูป และกุ้งแช่แข็ง เป็นต้น โดยสินค้าข้าว มันสำปะหลัง ปลาแปรรูป และกุ้งแช่แข็ง มีรอบโควตาตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม ขณะที่สินค้าไก่และเป็ด มีรอบโควตาตั้งแต่ 1 กรกฎาคม – 30 มิถุนายน สำหรับสินค้าข้าวขาวและข้าวหักของไทย ผู้นำเข้าของยูเคจะต้องใช้หนังสือรับรองการส่งออก (export certificate) จากกรมการค้าต่างประเทศ ประกอบกับหนังสืออนุญาตนำเข้าของยูเค เพื่อได้ขอใช้สิทธินำเข้าภายใต้โควตา

ทั้งนี้ สำหรับกฎระเบียบ (No. 2020/1432) ได้ระบุรายละเอียดและช่วงเวลา (รอบ) ของการจัดสรรโควตาในแต่ละรายการสินค้า ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูล ได้ที่ https://www.gov.uk/government/publications/reference-documents-for-the-customs-tariff-quotas-eu-exit-regulations-2020 รวมทั้งยังได้ระบุกฎระเบียบ ขั้นตอนและรายละเอียดของการขอหนังสือรับรองการนำเข้า (Import License) เพื่อขอใช้สิทธินำเข้าภายใต้โควตา โดยสามารถสืบค้นรายละเอียด ได้ที่ https://www.legislation.gov.uk/uksi/2020/1432/contents/made

นอกจากนี้ ยูเคจะออกประกาศสำหรับผู้ทำการค้า (Notice To Trader) ได้ตรวจสอบปริมาณโควตาที่สามารถขอใช้สิทธิการนำเข้าภายใต้โควตาในแต่ละรอบ ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบ กระบวนการ ค่าธรรมเนียม และเอกสารประกอบสำหรับขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) เพื่อนำเข้าภายใต้โควตาอีกด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ https://www.gov.uk/government/collections/notice-to-traders

สำหรับเดือน ม.ค.-พ.ย. 2563 การค้าไทยและยูเคมีมูลค่า 4,471.70 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปยูเคมูลค่า 2,828.50 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากยูเคมูลค่า 1,643.20 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม และเครื่องจักรไฟฟ้า เป็นต้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ม.ค. 2564 เวลา : 16:13:30
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:38 am