การตลาด
สกู๊ป ''ทวิตเตอร์'' เผยสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มพุ่ง 103% คนไทย ''แห่'' ทวิตเรื่องบันเทิง


ถือเป็นโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงทีเดียวสำหรับ Twitter โดยวันนี้มีผู้ใช้งานทั่วโลกไปแล้วกว่า 326 ล้านคน  ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ผู้ชายคิดเป็นอัตราส่วน 65%  ส่วนประเทศไทยมีผู้ใช้อยู่ที่กว่า 7.15 ล้านคน  ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง  และกลุ่มคนรุ่นใหม่  ซึ่งในส่วนของคอนเทนต์ที่นำมาคุยกันบนทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องบันเทิง 

จากความนิยมดังกล่าวทวิตเตอร์ เลยได้มีการเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มของผู้คนที่บริโภคภาพยนตร์และรายการทีวี ซึ่งจากข้อมูลที่เก็บได้ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 20 พ.ย. 2563  ระบุว่า  การพูดคุยของคนบนทวิตเตอร์ในช่วงเวลาดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  แม้ว่าช่วงไตรมาส 3  ของปีที่ผ่านมาบทสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์บนทวิตเตอร์ในประเทศไทยจะมีการปรับตัวลดลง 24% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
 
 
Mulan
 
แม้ว่าปี 2563 ประเทศไทยจะมีภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศเข้าฉายไม่เยอะมาก แต่ก็มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่สามารถเรียกกระแสฮือฮาได้เป็นอย่างมากบนทวิตเตอร์ เช่น “ชนชั้นปรสิต” #Parasite ภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ “มู่หลาน” #Mulan ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์บนทวิตเตอร์ในปี 2563
 
 
ส่วนภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ประเทศไทย คือเรื่อง #MyRhythm (มายริทึ่ม) ที่นำแสดงโดยหนุ่มคริส พีรวัส (@kristtps) และเรื่อง #ClassicAgain จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก The Classic ภาพยนตร์เกาหลีสุดโรแมนติก
 
อย่างไรก็ดี  แม้ว่าการทวิตข้อความเกี่ยวกับภาพยนตร์จะปรับตัวลดลงในปี 2563 ที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่าการทวิตเกี่ยวกับรายการต่างๆ บนออนไลน์สตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม หรือ OTT (Over-the-top)  มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 103% (เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2562 
 
 
Snowdrop
 
นอกจากนี้  การทวิตข้อความเกี่ยวกับรายการทีวีของไทยก็ยังมีอัตราการเติบโตเช่นกันที่ประมาณ 14% (เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2562  ส่วนซีรีส์เกาหลีที่จีซู BLACKPINK รับบทนำในเรื่อง “Snowdrop” ก็ได้รับความสนใจตั้งแต่ยังไม่ออกฉาย รวมถึงภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ภาคล่าสุด “No Time To Die” หรือมีชื่อไทยว่า “พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ” ที่ แดเนียล เครก รับบทสายลับ 007 เป็นภาคสุดท้ายก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับ ซีรีส์และภาพยนตร์อีกหลายเรื่องของ Netflix Originals ที่เตรียมเปิดตัวในปี 2564 ก็ได้รับความสนใจทวิตลงในทวิตเตอร์เป็นจำนวนมากเช่นกัน
 
   
ในขณะที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดและตัวแทนจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศต้องเลื่อนการฉายไปอย่างไม่มีกำหนด แต่คนไทยก็มีละครจอแก้วให้พูดถึงได้ไม่หยุดกับซีรีส์สุดฮิต “เพราะเราคู่กัน” #2getherTheSeries ที่นำแสดงโดยสองหนุ่มคู่จิ้น ไบร์ท วชิรวิชญ์ (@bbrightvc) และวิน เมธวิน (@winmetawin) ที่กลายเป็นกระแสที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่โด่งดังไปถึงต่างแดนจนเป็นที่ถูกใจของแฟนคลับต่างชาติ เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ 
 
 
Girl From No Where
 
สำหรับละครวัยรุ่นแนวแฟนตาซีอย่างนักเรียนพลังกิฟต์  #TheGifted และซีรีส์เด็กใหม่ #GirlFromNoWhere ก็ได้รับความนิยมจากผู้คนบนทวิตเตอร์ ส่วนรายการเพลงอย่างหน้ากากนักร้อง #TheMaskSingerTH กับนักร้องซ่อนแอบ #ICanSeeYourVoiceThailand ก็ถูกพูดถึงกันแพร่หลาย โดยเฉพาะตอนที่มีดารานักแสดง เช่น มิว ศุภศิษฏ์ @MSuppasit) เจเจ กฤษณภูมิ (@JJksnp) และ ไอซ์ พาริส (@IcePariss) มาร่วมรายการ
 
 
อีกหนึ่งบริการที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ บริการสตรีมมิ่ง OTT (Over-the-top) หรือการรับชมสื่อบันเทิงผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างบริการของเน็ตฟลิกซ์ @netflixth ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 @GMMTV และไลน์ ทีวี @linetvth ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นตัวเลือกในการรับชมความบันเทิงได้แบบไม่มีขีดจำกัด  และจากความสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ ทำให้บนทวิตเตอร์ในปี 2564 เต็มไปด้วยการทวิตที่หลากหลาย ตั้งแต่การประกวดร้องเพลง ภาพยนตร์ไทย ไปจนถึงรายการเรียลิตี้
 
 
The King Eternal Monarch
 
ไม่ใช่แค่รายการในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมเท่านั้น  ในส่วนของรายการที่มาจากต่างประเทศก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยเฉพาะซีรีส์เกาหลีอย่างเรื่อง #ItsOkayToNotBeOkay, #TheKingEternalMonarch และ #CrashLandingOnYou ถือเป็นซีรีส์ที่มีคนพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ ส่วนซีรีส์อังกฤษ เช่น #TheCrown, #Sherlock และ #EnolaHolmes ก็สามารถดึงความสนใจจากแฟนๆ ซีรีส์ชาวไทยบนทวิตเตอร์ได้เช่นกัน
 
 
แม้ว่าซีรีส์ต่างชาติจะได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผู้ชมชาวไทย แต่ก็ไม่มีเรื่องไหนสามารถเอาชนะซีรีส์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ของไทยอย่าง “เพราะเราคู่กัน” #2getherTheSeries ได้  โดยเฉพาะตอนจบของซีรีส์เรื่องนี้ที่สร้างสถิติทำให้ชาวทวิตเตอร์ทั่วโลกพร้อมใจกันทวิตซีรีส์เรื่องนี้เป็นจำนวนมากถึง 4.8 ล้านข้อความ
 
นายคาร์ล เชง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรด้านความบันเทิง ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน ของทวิตเตอร์ กล่าวว่า  ในปี  2563 ที่ผ่านมา เป็นปีที่แวดวงบันเทิงเกิดความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก แต่ในส่วนของสื่อโซเชียลอย่างทวิตเตอร์ก็ยังคงมีบทบาทในการทำให้ผู้คนบนโลกใบนี้สามารถสร้างบทสนทนาระหว่างกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าบางส่วนของโลกจะหวังให้มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ  และมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ แต่เรื่องราวในวงการบันเทิงก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน ซึ่งในปี 2564 นี้ จะมีรายการเรียลลิตี้ใหม่ ซีรีส์ไทยหลากหลายรสออกอากาศ และมีภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลเรื่องใหม่ๆ เข้าฉายหลายเรื่อง บริษัทจึงมั่นใจว่าจะมีผู้คนจำนวนมากใช้ทวิตเตอร์ในการสนทนาระหว่างกันอย่างคึกคัก
 
ส่วนเรื่องไหนจะมาแรงติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทยก็คงต้องรอลุ้นกันต่อไป เพราะปีนี้ทวิตเตอร์ก็น่าจะยังเป็นสื่อที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องราวในวงการบันเทิงบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน
 

 


LastUpdate 30/01/2564 11:13:22 โดย : Admin
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 10:04 am