เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) ของประเทศไทย เดินหน้าคว้ารางวัลระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง


พันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) ของประเทศไทย เดินหน้าคว้ารางวัลระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า พันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) ของประเทศไทยได้รับรางวัล Best Sustainability Bond ระดับภูมิภาคประจำปี พ.ศ. 2563 ในการจัดอันดับ Deals of the Year - Triple A Sustainable Capital Markets Regional Awards 2020 ของสำนักข่าว The Asset

กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เริ่มออก Sustainability Bond ครั้งแรกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และได้มีการออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเม็ดเงินระดมทุนที่ได้ไปใช้สำหรับโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนโครงการช่วยเหลือ เยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) จนในปัจจุบันมีวงเงินคงค้างอยู่ที่ 65,000 ล้านบาท และมีแผนที่จะดำเนินการออก Sustainability Bond ต่อไปเพื่อให้มียอดเงินคงค้างขั้นต่ำอยู่ในระดับ 100,000 ล้านบาท เพื่อสร้างสภาพคล่องให้แก่พันธบัตรดังกล่าวในตลาดตราสารหนี้ และสนับสนุนการพัฒนาตลาด ESG Bond ให้ยั่งยืน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาธนาคาร JP Morgan ได้นำ Sustainability Bond ของประเทศไทย (ESGLB35DA) เข้าไปคำนวณรวมดัชนี Government Bond Index - Emerging Market (GBI-EM Index) เนื่องจากธนาคาร JP Morgan เห็นว่า Sustainability Bond เป็น Benchmark Bond ที่มีสภาพคล่องอยู่ในระดับที่ดีและเพียงพอสำหรับรองรับการซื้อ-ขายในตลาดรอง ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การจัดทำ GBI-EM Index ดังกล่าว

ในการนี้  สบน. ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกรายที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศไทยได้รับรางวัลในครั้งนี้ สบน. คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนา Sustainability Bond จะเป็นก้าวที่สำคัญในการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของประเทศไทยตระหนักถึงการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ตลอดจนมีส่วนร่วมในการผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ด้าน (Sustainable Development Goals) ขององค์กรสหประชาชาติต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ม.ค. 2564 เวลา : 17:10:08
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:45 pm