หุ้นทอง
กลยุทธ์การซื้อ REITs ยุคดอกเบี้ยนิ่ง


การลงทุน REITs สิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องห้ามพลาด ก็คือ เทคนิคการวิเคราะห์เพื่อคัดเลือกกองทุนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงดอกเบี้ยมีแนวโน้มไม่ปรับตัวขึ้น

 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ และคุณวรสินี เศรษฐบุตร บอกว่าโดยปกติความน่าสนใจของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) จะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับดอกเบี้ยนโยบาย เช่น หากดอกเบี้ยนโยบายมีทิศทางปรับตัว “ขึ้น” ความน่าสนใจของกอง REITs จะมีแนวโน้มในทิศทาง “ลง” แต่หากดอกเบี้ยนโยบายมีทิศทางปรับตัว “ลง” ความน่าสนใจของกอง REITs จะมีแนวโน้มที่จะปรับตัว “ขึ้น”
 
ดังนั้น เมื่อดูสภาวะการณ์ในช่วงปีนี้ พบได้ว่าดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกไม่ได้มีทิศทางเป็นขาขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อการลงทุนในกอง REITs แต่อาจไม่ใช่ทุกกองที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ คำถามคือ แล้วจะคัดเลือกกองทุนอย่างไร
 
ในช่วงเวลานี้ REITs เป็นการลงทุนที่ดูเหมือนว่าจะให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณไม่ควรที่จะมองข้ามการวิเคราะห์รายละเอียดกองทุน ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างผลตอบแทน ได้แก่
 
1. นโยบายหรือสินทรัพย์ที่กองทุนลงทุน
 
การวิเคราะห์สินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ที่ REITs ลงทุน เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่คุณควรพิจารณา เพราะ REITs แต่ละกอง ต่างมีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกัน ประเด็นนี้เป็นหนึ่งในตัวแปรของการเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนด้วย
 
เช่น ในบางประเทศ REITs บางกองทุนที่มีสินทรัพย์อ้างอิงเป็นธุรกิจห้างสรรพสินค้า (หรือกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในธุรกิจห้างสรรพสินค้า) อาจมีอุปสรรคในการทำธุรกิจได้ หากการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) เข้ามามีบทบาทมาก หรือช่วงชิงตลาดจากประชาชนในประเทศนั้นๆ ได้สูง
 
จากประเด็นนี้เอง คุณจึงอาจเลี่ยงการลงทุน REITs ที่เน้นธุรกิจห้างสรรพสินค้าในบางประเทศที่น่าจะได้ผลกระทบในลักษณะนี้ไปก่อน และหันไปซื้อ REITs ที่มีนโยบายการลงทุนสินทรัพย์อ้างอิงอื่นๆ แทน เช่น REITs ที่มีนโยบายเน้นลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงาน ซึ่งสินทรัพย์ประเภทนี้จะมีรายได้ประจำจากการเช่าพื้นที่อย่างชัดเจน หากเป็นทำเลที่มีศักยภาพ (Prime Area) อยู่ในพื้นที่ธุรกิจที่สามารถปรับขึ้นราคาค่าเช่าได้ตลอดจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเรื่องอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

2. Demand – Supply
 
การพิจารณาเรื่อง Demand และ Supply เป็นอีกปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ และอัตราค่าเช่า เช่น ออฟฟิศในสิงคโปร์ในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่มีมากกว่าความต้องการที่เกิดขึ้นในตลาด แต่ในปีที่ผ่านมาทิศทางเปลี่ยนไป กลายเป็นปริมาณอสังหาริมทรัพย์ปรับเพิ่มไม่ทันกับความต้องการที่เกิดขึ้นในตลาด ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนมีมากขึ้น

3. ประเทศที่ให้อัตราผลตอบแทนดี
 
นอกจากต้องวิเคราะห์รายละเอียดด้านสินทรัพย์การลงทุนแล้ว คุณควรประเมินด้วยว่า อัตราผลตอบแทนของ REIT ในประเทศใดที่มีความน่าสนใจ และคุ้มค่ากับความเสี่ยงเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนด้วย
 
ทั้งหมดนี้ เป็นเทคนิคการเลือก REITs ที่คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ เพื่อเป็นตัวช่วยในการคัดเลือกกองทุน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.พ. 2564 เวลา : 09:41:24
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 9:42 am